การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ประกันต้องจ่ายรึเปล่า? หากขับรถชนมอเตอร์ไซค์สวนเลน!!


ไขข้อสงสัย ขับรถชนมอเตอร์ไซค์สวนเลน ประกันจ่ายมั้ย

ทุกวันนี้การใช้รถบนท้องถนน ถือว่ามีความเสี่ยงในเรื่องของอันตรายต่าง ๆ มากมาย ทั้งจากยานพาหนะด้วยกัน และสิ่งกีดขวางบนท้องถนน รวมไปถึงความประมาทจากผู้ร่วมทางคนอื่น ๆ ฯลฯ แต่ในกรณีที่ก้ำกึ่ง และจริงๆ แล้วคุณไม่ได้ทำผิดอะไร แต่ดันเกิดเหตุขึ้นเพราะคนอื่นประมาท เช่น ขับรถชนมอเตอร์ไซค์ที่ขี่สวนเลนมา ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ ประกันรถยนต์จะจ่าย หรือคุ้มครองให้คุณหรือไม่? SILKSPAN จะมาอธิบายให้คุณเข้าใจกันแบบชัด ๆ ว่ากรณีแบบนี้ประกันรถยนต์ที่เราทำไว้รับผิดชอบยังไงได้บ้าง

ขับรถชนมอเตอร์ไซค์สวนเลนประกันรับผิดชอบยังไง

ในกรณีขับรถชนมอเตอร์ไซค์สวนเลน คนส่วนใหญ่จะมองว่าหากรถใหญ่ชนรถเล็ก รถใหญ่มักจะผิดแน่นอน แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป เนื่องจากเจ้าหน้าที่ประกันจะดูที่หลักฐานของเหตุการณ์ และความประมาท หากใครประมาทมากกว่า ฝ่ายนั้นคือคนผิดนั่นเอง

แต่บางครั้งคุณอาจโดนประมาทร่วม ซึ่งถ้ามั่นใจว่าคุณไม่ผิดจริง ๆ อย่าได้ยอมเด็ดขาด เพราะการที่มอเตอร์ไซค์ขี่สวนเลนมา แต่คุณขับอยู่ในเลนปกติแล้วเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ขับไปชนกันเข้า ยังไงมอเตอร์ไซค์ที่ขี่สวนเลนมานั้นผิดแน่นอน เพราะทั้งประมาท และทำผิดกฎหมายจราจร

ซึ่งในกรณีแบบนี้ ตามหลักกฎหมาย ประกันไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินให้กับมอเตอร์ไซค์ที่ขี่สวนเลนมาแม้แต่บาทเดียว แต่ถ้าเป็นเหตุร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต ส่วนใหญ่บริษัทประกันจะมอบเงินช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมให้กับครอบครัว หรือญาติของผู้ตาย แม้จริงๆ แล้วจะไม่จ่ายให้ก็ได้

ถ้ามอเตอร์ไซค์ชนรถยนต์แล้วหนีควรทำยังไง

หากคุณโดนมอไซค์ชนรถยนต์แล้วหนี อันแรกอยากให้คุณตั้งสติก่อนจากนั้นให้ลงไปตรวจสอบความเสียหายต่างๆ รวมไปถึงการบันทึกภาพหรือวิดีโอจากกล้องหน้ารถลงสมาร์ตโฟนเอาไว้เพื่อเป็นหลักฐานยืนยัน โดยก่อนเคลมผู้ขับขี่ควรแจ้งตำรวจให้ท้องที่เพื่อลงบันทึกประจำหรือแจ้งความเอาไว้ เพื่อช่วยยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นความจริง จากนั้นให้แจ้งบริษัทประกันภัยให้มาดูที่เกิดเหตุและรับเคลม

ข้อสำคัญในการให้ตำรวจเข้ามาช่วยจัดการในกรณี ถือเป็นการช่วยยืนยันความบริสุทธิ์ใจของคุณ โดยเฉพาะผู้ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เพื่อให้คุณได้รับการยกเว้นค่าเสียหายส่วนแรกหรือค่า Excess เพราะถ้าคุณไม่สามารถระบุรายละเอียดของคู่กรณีได้ก็จะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาท ตามเงื่อนไขที่สำนักงานคณะกรรมการการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กำหนด

สุดท้ายนี้ แม้คุณจะเป็นฝ่ายถูก หรือฝ่ายผิด การทำประกันภัยรถยนต์ติดเอาไว้ถือว่าดีกว่า เพราะถ้าเกิดเหตุขึ้น แล้วจำเป็นต้องใช้แต่ไม่มี คงเกิดปัญหาหนักแน่ ไหนจะค่าซ่อม ค่ารักษา ฯลฯ ได้จ่ายเองบานเบอะแน่ๆ นอกจากนี้ความคุ้มครองของประกันแต่ละชั้นยังมีความแตกต่างกันไป ซึ่งประกันชั้นไหนที่เหมาะกับคุณ ลองดูตัวอย่างได้ที่ด้านล่างนี้

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

ประกันรถยนต์แต่ละประเภทคุ้มครองอะไรบ้าง

การทำประกันรถยนต์นั้น ถือเป็นแนวทางที่ช่วยแบ่งเบาภาระให้กับคุณได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุจราจรทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกรณี มอไซค์ชนรถยนต์ มอเตอร์ไซค์เฉี่ยวรถยนต์ รวมไปถึงการขับรถชนมอเตอร์ไซค์สวนเลน ก็สามารถคุ้มครองเราได้อย่างเต็มที่ โดยประกันแต่ละประเภทก็จะมีเงื่อนไขความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้

ประกันรถชั้น 1

คุ้มครอง สูญหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม รถชนแบบไม่มีคู่กรณีโดยสามารถแจ้งเคลมประกันเพื่อซ่อมรถจากอุบัติเหตุได้ เช่น ชนฟุตบาท หรือชนเสาไฟฟ้า บริษัทประกันจ่ายค่าซ่อมตามทุนประกันที่คุณซื้อไว้ หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันชั้น 1 อ่านต่อได้เลยที่ ประกันรถยนต์ชั้น1

ประกันรถชั้น 2+

คุ้มครอง สูญหาย ไฟไหม้ รถชนรถที่มีคู่กรณีเท่านั้น บริษัทประกันจ่ายค่าซ่อมตามทุนประกันที่คุณซื้อไว้ หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันชั้น 2+ อ่านต่อได้เลยที่ ประกันรถยนต์ชั้น2+

ประกันรถชั้น 3+

คุ้มครองรถชนรถที่มีคู่กรณีเท่านั้น บริษัทประกันจ่ายค่าซ่อมตามทุนประกันที่คุณได้ซื้อไว้ หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันชั้น 3+ อ่านต่อได้เลยที่ ประกันรถยนต์ชั้น3+

ประกันรถชั้น 3

คุ้มครองรถของคู่กรณีเท่านั้น (เฉพาะเป็นฝ่ายถูก) หากคุณฝ่ายผิดต้องซ่อมรถให้คู่กรณีเอง หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันชั้น 3 อ่านต่อได้เลยที่ ประกันรถยนต์ชั้น3

พ.ร.บ.

พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ คือสิ่งที่รถยนต์ทุกคันต้องมีตามกฎหมายกำหนด โดยให้ความคุ้มครองเฉพาะร่างกายบุคคลภายนอก ไม่ได้ให้ความคุ้มครองในส่วนของทรัพย์สินหรือรถยนต์

สรุปเกี่ยวกับกรณีขับรถชนมอเตอร์ไซค์

มาถึงตรงนี้แล้วหลายคนก็คงเข้าใจในกรณีขับรถชนมอเตอร์ไซค์กันมากขึ้น โดยเฉพาะกรณีที่อยู่ในเลนของตัวเองแล้วคู่กรณีสวนเลนมา แบบนี้ให้ประกันของคุณเข้ามาช่วยจัดการให้ไม่มีปัญหาแน่นอน สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์จากบริษัทชั้นนำ SILKSPAN โบรกเกอร์ประกันออนไลน์พร้อมให้บริการแบบครบวงจร ทั้งเช็กค่าเบี้ย เปรียบเทียบกรมธรรม์ และช่องทางชำระเงินทุกรูปแบบ สนใจแบบไหนเข้ามาดูที่เว็บไซต์ของเราได้เลย


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 05/12/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด