การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

เกิดอุบัติเหตุแต่รถคู่กรณีไม่มีประกัน ควรทำยังไงดี?


รถคู่กรณีไม่มีประกัน ใครจะซ่อม?

อุบัติเหตุรถชนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แม้ว่าเราจะมีสติไม่ประมาทอยู่เสมอ แต่ก็มีโอกาสประสบเหตุจากความไม่รอบคอบของเพื่อนร่วมทางได้ทุกเวลา จึงทำให้ประกันภัยรถยนต์คือส่วนสำคัญที่ช่วยลดภาระต่างๆ ให้กับคุณได้ ทั้งในแง่ของค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาล และค่าไหมสินไหมทดแทน แล้วถ้าเกิดเราชนกับคู่กรณีไม่มีประกันล่ะ? แบบนี้ทำยังไงดี SILKSPAN จะมาอธิบายให้ชัด ๆ ว่ากรณีดังกล่าวต้องทำยังไงและใครรับผิดชอบ?

โดนคู่กรณีไม่มีประกันชนรถเราต้องทำยังไง

สำหรับกรณีโดนคู่กรณีไม่มีประกันชนเหตุการณ์นี้คุณ ๆ ต้องตั้งสติให้ดี โดยอันดับแรกควรโทรเรียกเจ้าหน้าที่ประกันที่คุณได้ทำไว้มาในที่เกิดเหตุ จากนั้นรอให้เจ้าหน้าที่มาถึงพร้อมเล่ารายละเอียดทั้งหมดให้เขาพิจารณา เพื่อทำเรื่องพิจารณาเคลมประกัน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเป็นคนเจรจาเรียกค่าเสียหายกับฝ่ายผิด โดยที่คุณไม่ต้องเป็นฝ่ายเจรจาเรียกค่าเสียหายเอง

เมื่อตกลงกันได้บริษัทประกันจะให้ฝ่ายผิดลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นให้อู่ประกันหรือศูนย์ซ่อมจะตีราคาประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น แล้วจึงส่งบิลค่าใช้จ่ายทั้งหมดไปให้รถฝ่ายผิดรับทราบ ส่วนค่าเสียหายจะน้อยหรือมาก ก็ถือเป็นภาระที่ฝ่ายผิดจะต้องชดใช้กับทางบริษัทประกันนั่นเอง

คู่กรณีไม่ยอมจ่ายค่าสินไหมต้องทำยังไง

หากคู่กรณีไม่ยอมจ่ายค่าสินไหมหรือค่าเสียหายต่างๆ บริษัทประกันจะดำเนินการเป็นผู้ฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไป โดยคู่กรณีจะสามารถจ่ายเงินได้เต็มจำนวนหรือไม่ บริษัทประกันมีทางเลือกให้ผ่อนชำระเป็นงวด หรือแบบอื่น ๆ ก็ให้เป็นหน้าที่ของบริษัทประกันภัยดำเนินการ ส่วนรถเราที่มีประกันภัยรถยนต์อยู่แล้วคุณก็จะได้ใบเคลม สามารถไปนัดวันเอารถเข้าอู่ซ่อมหรือศูนย์บริการในเครือได้ทันที

อุบัติเหตุรถชนคู่กรณีไม่มีประกันเคสอื่นๆ

แน่นอนว่าอุบัติเหตุก็จะต้องมีหลายรูปแบบและมีข้อจำกัดที่แตกต่างกันไป เพื่อให้เห็นภาพการไกล่เกลี่ยมากขึ้น SILKSPAN ขอยกตัวอย่างทั้งเคสรถชนไม่มีประกันและมีประกันมาให้ดูว่า แต่ละฝ่ายสามารถดำเนินการยังไงได้บ้าง

กรณีที่มีประกันทั้ง 2 ฝ่าย

เมื่อทั้งฝ่ายผิดและถูกมีประกันทั้งคู่ ก็จะสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ง่าย เมื่อตกลงกันได้ว่าใครผิดหรือถูก แบบนี้เจ้าหน้าที่ประกันทั้ง 2 ฝ่ายก็จะออกใบเคลมให้ไปดำเนินการซ่อมตามเงื่อนไข โดยที่บริษัทประกันจะไปดำเนินการเรื่องค่าเสียหายกันทีหลัง แต่ถ้าตกลงกันไม่ได้ งานนี้ก็ต้องให้ตำรวจเข้ามาช่วยตรวจสอบว่าความผิดนี้เริ่มต้นที่ใคร เพื่อให้บริษัทประกันมีหลักฐานส่งเรื่องเคลมในลำดับถัดไป

อีกกรณีเมื่อฝ่ายผิดเป็นผู้เรียกประกันฝ่ายเดียว แบบนี้สามารถทำได้โดยบริษัทประกันของฝ่ายผิดจะออกใบเคลมประกันให้คู่กรณีฝ่ายถูก เพื่อส่งเรื่องเคลมกับประกันของตัวเองต่อไป นอกจากนั้นฝ่ายถูกยังสามารถเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ได้ ซึ่งจำนวนเงินชดเชยก็จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันแต่ละบริษัท

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

กรณีรถมีประกันชนกับรถไม่มีประกัน

สำหรับเหตุการณ์คู่กรณีไม่มีประกัน SILKSPAN ขอแบ่งรายละเอียดออกเป็น 3 ข้อย่อย ดังนี้

รถมีประกันเป็นฝ่ายผิด

เมื่อรถคุณที่ประกันเป็นฝ่ายผิดทำให้รถคู่กรณีไม่มีประกันเสียหาย กรณีนี้คุณต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายตามทุนประกันที่ระบุในกรมธรรม์ โดยเจ้าหน้าที่ประกันจะเข้ามาตรวจสอบความเสียหายต่างๆ เพื่อชดเชยทั้งค่าซ่อมรถและค่าสินไหมทดแทน พร้อมออกใบเคลมให้คู่กรณีไม่มีประกันนำไปซ่อมกับอู่ในเครือ นอกจากนั้นคู่กรณีสามารถเรียกของขอค่าขาดประโยชน์จากประกันของคุณได้อีกด้วย

รถมีประกันเป็นฝ่ายถูก

กรณีนี้หากคู่กรณีไม่มีประกันเป็นฝ่ายผิด จะต้องชดเชยค่าเสียหายและค่าสินไหมทดแทนให้กับบริษัทประกัน โดยที่เราไม่ต้องไปดำเนินการเอง และเจ้าหน้าที่ประกันของคุณจะออกใบเคลมมาให้เพื่อนำไปซ่อมที่อู่หรือศูนย์บริการตามเงื่อนไข

ประมาทร่วม

กรณีประมาทร่วม เป็นการตกลงกันเพื่อให้ต่างฝ่ายต่างซ่อมกันเอง คู่กรณีไม่มีประกันก็จะรับผิดชอบค่าซ่อมรถตัวเองอย่างเดียว ส่วนคุณที่มีประกันก็ต้องซ่อมเองเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นในปีถัดไปอีกด้วย เรื่องนี้ควรคิดให้ดีก่อนตัดสินใจให้เป็นประมาทร่วม

กรณีรถไม่มีประกันทั้งคู่

หากรถไม่มีประกันทั้งคู่กรณีนี้ต้องไกล่เกลี่ยกันเอง ใครถูกหรือผิดก็ต้องว่ากันไปตามนั้นหากตกลงกันไม่ได้ก็อาจจะต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบว่าใครต้องรับผิดชอบยังไงบ้าง แต่ถ้าหากตกลงกันว่าเป็นเหตุประมาทร่วมก็จะรับผิดชอบแค่ความเสียหายของตัวเองเท่านั้น ทั้งนี้ถ้ามีการบาดเจ็บ SILKSPAN แนะนำว่าให้ทำเรื่องเบิก พ.ร.บ. รถยนต์ไปด้วย เพื่อช่วยแบ่งเบาค่ารักษาพยาบาลและค่าสินไหมทดแทนให้กับคู่กรณีที่เป็นฝ่ายถูกได้ ตามเงื่อนไขที่ควรจะได้รับ

สรุปเกี่ยวกับรถคู่กรณีไม่มีประกัน

หลายคนคงเห็นกันแล้วว่าการประกันภัยรถยนต์มีประโยชน์ในยามลำบากขนาดไหน ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1, 2+ หรือ 3+ ก็สามารถช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะค่าซ่อมรถบอกเลยว่าคู่กรณีไม่มีประกันมีกระเป๋าแห้งอย่างแน่นอน สำหรับใครกำลังมองหากรมธรรม์ที่ถูกใจก็สามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ที่เว็บไซต์ของ SILKSPAN ได้เลย รับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 14/12/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด