การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

เกิดอุบัติเหตุ แต่คู่กรณีไม่มีประกัน ต้องทำอย่างไร?


เมื่อเกิดเหตุการณ์ ‘รถชนไม่มีประกัน’ ควรทำอย่างไร

         หลายคนคงรู้กันดีว่าประกันรถยนต์มีความสำคัญต่อผู้ใช้รถมากน้อยแค่ไหน แต่ในบางครั้งปัญหาการหลงลืมในการต่อประกันรถยนต์ก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ และเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนก็เพิ่งนึกขึ้นได้ว่าประกันรถยนต์หมดแล้ว และยังไม่ได้ทำเรื่องในการต่อประกันรถยนต์ หรือยังไม่สามารถเลือกได้ว่าจะใช้บริษัทประกันเจ้าไหนดี ถ้าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นกับตัวเองในสักวันหนึ่ง เราควรมีวิธีการจัดการอย่างไร บทความนี้ SILKSPAN จึงมาแนะนำว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์รถชนไม่มีประกัน ควรทำอย่างไรดี ตามไปหาคำตอบได้ในบทความนี้

 

เหตุการณ์รถชนไม่มีประกันกับมีประกัน แตกต่างกันหรือไม่

          สำหรับเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดคิด หากผู้ขับขี่ไม่มีประกันรถยนต์ จนเกิดอุบัติเหตุรถชนไม่มีประกัน ซึ่งแน่นอนว่าหากเป็นเช่นนี้ผู้ที่มีประกันรถยนต์จะมีความแตกต่างกับผู้ที่ไม่มีประกันรถยนต์อยู่แล้ว เพราะการที่มีประกันรถยนต์แล้วเกิดอุบัติเหตุรถชนก็จะช่วยคุ้มครองและดูแลความปลอดภัยให้กับรถยนต์ของคุณได้อย่างแน่นอน โดยกรณีที่ไม่มีประกันรถยนต์ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

เมื่อเกิดอุบัติเหตุการที่ “มี” หรือ “ไม่มี” ประกันรถยนต์แตกต่างกันหรือไม่

หากคุณเป็น “ฝ่ายผิด” และคู่กรณีไม่มีประกัน

         หากคุณมีประกันชั้น1 , 2+ หรือ 3+ ก็สามารถติดต่อบริษัทประกันเพื่อให้เข้ามาดำเนินการช่วยดูแลได้ ทั้งในเรื่องการไกล่เกลี่ย และการออกใบเคลม ช่วยให้คุณอุ่นใจขึ้นได้อย่างแน่นอน

         ส่วนเรื่องการจัดซ่อมก็จะเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ถ้ารถจำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่ เช่น ไฟแตก ก็สามารถทำเรื่องเคลมเปลี่ยนได้ ส่วนการชดใช้จากคู่กรณีก็จะทำการพิจารณาเป็นรายไป สำหรับประกันชั้น 1 คุ้มครองทั้งตัวคุณ และรถคู่กรณีอย่างแน่นอน และประกันชั้น2+ และประกันชั้น3+ ก็ให้ความคุ้มครองในกรณีรถชนรถ และมีคู่กรณี สามารถเคลมได้ตามวงเงินทุนประกันที่รถของคุณมี

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

หากคุณเป็น “ฝ่ายถูก” และคู่กรณีไม่มีประกัน

         หากคุณมีประกันชั้น 1, 2+ หรือ 3+ ก็จะได้รับความคุ้มครองเหมือนเช่นเดียวกับในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิด แต่ในกรณีนี้ที่คู่กรณีไม่มีประกันรถยนต์ คุณสามารถเรียกค่าเสียหายจากคู่กรณีได้ โดยสามารถให้บริษัทเป็นฝ่ายดำเนินการ ไกล่เกลี่ย และเรียกค่าเสียหายแทนได้เลย ดังนั้น หากคุณมีประกันภัยรถยนต์ไว้ ไม่ว่าการเกิดอุบัติเหตุครั้งไหนที่คู่กรณีไม่มีประกัน แต่คุณมี ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ก็สามารถสบายใจหายห่วงได้อย่างแน่นอน

 

กรณีเราเป็นฝ่ายผิดและไม่มีประกัน

         หากต้องเจอกับอุบัติเหตุรถชนไม่มีประกันและตัวเราเป็นฝ่ายผิด โดยที่คู่กรณีมีประกันชั้นหนึ่งเราอาจต้องขอความช่วยเหลือจากคู่กรณี แต่ถ้าหากเขาไม่ยอมช่วยเหลือ ตัวเราเองจะต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งค่าซ่อมแซมรถยนต์มีราคาค่อนข้างสูง หากเราจ่ายทั้งหมดไม่ไหวจริง ๆ ก็สามารถขอประนอมหนี้ได้ โดยที่บริษัทประกันภัยจะเป็นผู้ติดตามเก็บค่าความเสียหายกับเราแทนคู่กรณี

 

ความสำคัญของการทำประกันภัยรถยนต์

         มาถึงตรงนี้แล้วหลายคนคงเห็นถึงความสำคัญของการมีประกันภัยรถยนต์กันมากขึ้น หากใครที่รู้ตัวว่าประกันรถยนต์กำลังใกล้จะหมดก็ควรรีบทำเรื่องต่อประกันล่วงหน้าให้เร็วที่สุด ซึ่งในปัจจุบันการต่อประกันเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกสบายเป็นอย่างมาก เนื่องจากพอใกล้ช่วงที่ประกันจะหมดอายุ ทางบริษัทประกันจะโทรมาหาเราเพื่อแจ้งให้ทราบถึงวันที่ใกล้จะหมดอายุ และข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ หากเจ้าของรถไม่มีเรื่องอะไรที่ติดขัดก็สามารถทำเรื่องต่อประกันกับเจ้าหน้าที่ทางโทรศัพท์ได้เลยทันที ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นขั้นตอนที่ช่วยประหยัดเวลาได้เป็นอย่างมาก เพื่อช่วยคุ้มครองและครอบคลุมทุกค่าใช้จ่ายได้ทันก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

 

สรุปรถชนไม่มีประกัน

         สุดท้ายนี้ หากเกิดเหตุการณ์รถชนไม่มีประกัน ไม่ว่าเราจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิดก็ต่างเป็นเรื่องที่สร้างความวุ่นวายให้กับทั้งสองฝ่ายได้เป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าหากเราเป็นฝ่ายผิดและไม่มีประกันรถยนต์ก็จะต้องเสียทั้งเวลาและเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถให้กับคู่กรณีที่เป็นเงินจำนวนมาก ดังนั้น การทำประกันรถยนต์ไม่ใช่เรื่องยาก และเป็นเรื่องหลายคนควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และถ้าหากคุณยังไม่มีประกันภัยรถยนต์ SILKSPAN ขอเสนอประกันภัยชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองรถคุณ และคู่กรณีอย่างสบายใจหายห่วง มีมาให้เลือกกว่า 20 บริษัทชั้นนำของไทย พร้อมเบี้ยเริ่มต้นแค่ 750 บาท/เดือน แถมบริการเสริมรถใช้ระหว่างรอซ่อม และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง สนใจคลิกเลยที่ SILKSPAN

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 27/09/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด