การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ประมาทร่วม ประกันจะจ่ายมั้ย


ประมาทร่วม ประกันจะจ่ายมั้ย

ผู้ขับขี่ทุกคนควรเข้าใจคำศัพท์ทางประกันภัยเอาไว้ เพราะถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ ความรู้ด้านประกันรถยนต์จะช่วยให้เราไม่เสียเปรียบ เช่นคำว่า “ประมาทร่วม”

คำว่าประมาทร่วม หมายถึงต่างฝ่ายต่างมีความประมาทไม่น้อยไปกว่ากัน นั่นแปลว่าทั้งคู่มีส่วนผิดนั่นเอง ดังนั้นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการประมาทร่วมจะถูกตัดสินจากฝ่ายที่มีความประมาทมากกว่า

อุบัติเหตุประมาทร่วม ใครต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่สรุปได้แล้วว่าเป็นความประมาทร่วม คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายก็ถือว่ามีความผิดเหมือนกัน ดังนั้นโดยส่วนใหญ่ก็มักจะแยกย้ายกันไปรับผิดชอบ และจัดการความเสียหายที่ตัวเองก่อขึ้นเอง แต่ถ้าหากมีการทำประกันภัยรถยนต์ ก็จะสามารถได้รับความคุ้มครองตามประกันแต่ละชั้นจะให้ ซึ่งโดยปกติประกันรถก็จะให้ความคุ้มครองในกรณีรถชนรถอยู่แล้ว แต่จะมีความแตกต่างในด้านของวงเงินการรักษา และความคุ้มครองที่แตกต่างกัน

ประมาทร่วมแบบมีประกันภัย

ในกรณีที่รถยนต์ของคุณ และคู่กรณีมีประกันทั้งคู่ ประกันรถยนต์ก็จะให้ความคุ้มครองอย่างแน่นอน เพราะประกันภัยรถยนต์จะให้ความคุ้มครองในกรณีรถชนรถอย่างแน่นอน แต่ถ้าหากเป็นรถยนต์ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ 3+ จะให้ความคุ้มครองและให้ชดเชยให้ตามค่าความเสียหายจริงที่เกิด แต่จะให้ความคุ้มครองแค่เฉพาะรถยนต์ของคู่กรณีเท่านั้น แต่ถ้าหากทำประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมทั้งรถยนต์ของคู่กรณี และรถยนต์ของเรา รวมไปถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของเรา ทรัพย์สิน และบุคคลภายนอก

ประมาทร่วมแบบไม่มีประกันภัย

ในกรณีที่รถยนต์ของคุณไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ โดยทั่วไปรถยนต์ทุกคันที่มีการทำพ.ร.บ.รถยนต์อยู่ จะได้รับความคุ้มครองแก่ตัวบุคคล ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายเรา หรือคู่กรณี แต่ก็ไม่ได้ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถยนต์ และทรัพย์สินอย่างอื่น เพราะพ.ร.บ.จะให้การชดเชยค่ารักษาพยาบาล และค่าชดเชยที่เกี่ยวกับบุคคลเท่านั้น ดังนั้นแปลว่า ถ้าหากรถยนต์ของเรา และคู่กรณีไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ ก็จะไม่สามารถทำการเคลมค่าซ่อมรถได้ และเราเองก็จะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าซ่อมด้วยตัวเอง

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

 

อุบัติเหตุประมาทร่วม ใครต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบ

สรุป

สรุปได้ง่ายๆว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินว่าอุบัติเหตุครั้งนี้คือการประมาทร่วมแล้ว ก็จะต้องมาดูต่อว่าประกันที่มีเป็นประกันชั้นไหน

ถ้าหากเกิดเหตุประมาทร่วม และมีประกันชั้น1

ถ้าหากคุณมีประกันชั้น1 ก็สบายใจได้เลย เพราะคุณสามารถเคลมประกันได้ปกติ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมทั้งรถยนต์ของเรา และคู่กรณี

ถ้าหากเกิดเหตุประมาทร่วม และมีประกันชั้น2+ หรือ ประกันชั้น3+

คุณก็ยังสามารถเคลมได้ แค่นำใบบันทึกประจำวัน หรือใบแจ้งความไปแจ้งเคลมกับบริษัทประกันได้เลย แต่ความคุ้มครองอาจไม่ได้ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด เนื่องจากประกันชั้น2+ และประกันชั้น3+ ให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบรถชน แต่ก็ให้ความคุ้มครองแค่เฉพาะรถยนต์ของคู่กรณี

ถ้าหากเกิดเหตุประมาทร่วม และมีประกันชั้น 2 หรือ ประกันชั้น3

ประกันจะไม่จ่ายอะไรเลย คุณต้องซ่อมรถเองเท่านั้น เนื่องจากประกันไม่ได้ให้ความคุ้มครอง

ถ้าหากเกิดเหตุประมาทร่วม แต่ไม่มีประกัน

ถึงแม่ว่าจะไม่สามารถรับความคุ้มครองรถยนต์ของคุณจากบริษัทประกันภัยได้คุณก็ยังใช้สิทธิ์จาก พ.ร.บ. ได้ แต่จะได้รับค่าชดเชยเฉพาะค่ารักษาพยาบาลเท่านั้น

เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว คุณควรระมัดระวังในการขับขี่และไม่ละเมิดกฏจราจรเพื่อลดโอกาสการถูกตัดสินว่าประมาทร่วมจะดีกว่า

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR & ECOMONEY
เผยแพร่วันที่ : 27/11/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด