การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ชนซ้อนคัน ใครเป็นคนจ่าย?


ชนซ้อนคัน ใครเป็นคนจ่าย?

รถชนซ้อนกันหลายๆ คัน หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าใครต้องรับผิดชอบ ใช้คันสุดท้ายหรือเปล่า? หรือจะเป็นรถต้นเหตุของการชนซ้อนกัน แล้วถ้าวันนึงเกิดเหตุการณ์นี้กับรถคุณ คุณจะต้องทำอย่างไร… ลองศึกษากันไว้จากกรณีต่อไปนี้

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

รู้ยัง!… คันสุดท้ายไม่ได้ผิดเสมอไป

ถึงแม้ว่า พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 40 จะระบุว่า “ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างคันหน้าพอสมควร ในระยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัยเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ” อาจตีความหมายได้ว่า คันหลังที่มาชนเราต้องผิดแน่ๆ เพราะขับจี้ไม่เว้นระยะห่างที่เหมาะสม แต่ความเป็นจริงแล้วใครจะผิดใครจะถูก รถใครต้องเคลมประกัน ประกันรถยนต์สำหรับคันไหนต้องดูก่อนว่าเป็นกรณีอะไร เช่น

– กรณีที่ 1 สมมติเราเป็นคันที่ 1 อุบัติเหตุนี้เกิดจากเราเบรคกระทันหัน เพราะมีรถแล่นออกมาตัดหน้าเราแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ทำให้รถที่ตามมาข้างหลังชนท้ายเรา และชนต่อๆ กันเป็นลูกโซ่ แบบนี้คันที่ผิดคือรถคันที่ตัดหน้าเรา

– กรณีที่ 2 สมมติเราเป็นคันที่ 2 แล้วขับรถประมาทไปชนรถคันที่ 1 ที่อยู่ข้างหน้า และเป็นต้นเหตุให้รถคันอื่นชนต่อๆ กันอีก แบบนี้เราผิดเต็มๆ และจ่ายเต็มๆ เช่นกัน

– กรณีที่ 3 สมมติเราเป็นรถคันที่ 3 ขับไปชนรถคันที่ 2 จนเป็นเหตุให้รถคันที่ 2 พุ่งไปชนรถคันที่ 1 แบบนี้เราก็ผิดอย่างไม่ต้องสงสัย ถ้าไม่มีประกันช่วยจ่ายก็อาจต้องขายสมบัติมาชดใช้กันเลย

แต่ถ้าพิสูจน์ได้ว่าคันก่อนหน้ามีความเสียหายมาก่อนแล้ว เช่น มีภาพจากกล้องบันทึกได้ เราจะไม่ต้องรับผิดชอบรถคันที่ 1,2 แต่อย่างใด

 

ชนซ้อนคัน

 

ชนซ้อนคัน ถ้ารถมีประกันช่วยอะไรได้บ้าง

ที่แน่ๆ คือประกันช่วยจ่ายค่าเสียหายกรณีเราผิด ยิ่งถ้าทำประกันชั้น1 ด้วยแล้วยิ่งอุ่นใจ เพราะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งรถเขารถเรา ถ้าไม่เกินทุนประกันก็สบายกันไป แต่สำหรับคนที่ทำประกันชั้น2+ ตลอดจนคนที่ทำประกันชั้น3+ ก็ยังสบายใจได้ เพราะอย่างน้อยเราก็ไม่ต้องรับผิดชอบความเสียหายของรถคู่กรณี เสียแค่ค่าซ่อมรถตัวเองเท่านั้น ที่สำคัญถ้ารถมีประกันเราเจอคู่กรณีขาโหดแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัว ส่งให้ประกันไปจัดการได้เลยจ้า…


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 20/10/2020
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด