การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

วิธีเช็คกรมธรรม์บนออนไลน์ ทำอย่างไร


      ในยุคสมัยนี้ การมีประกันสุขภาพแค่เพียงอย่างเดียวอาจเป็นเรื่องที่ไม่เพียงพอ หลายคนจึงเลือกทำประกันอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อสร้างความคุ้มครองให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึง จึงทำให้หลายคนมีประกันหลายอย่างที่อาจเกิดการหลงลืมไปบ้าง เมื่อต้องการอยากเช็ครายละเอียดของกรมธรรม์หรือเช็คประกันรถยนต์ตัวเองก็กลับจำไม่ได้แล้วว่าเอกสารอยู่ตรงไหนและรายละเอียดกรมธรรม์เป็นอย่างไร บทความนี้จึงอยากมาแชร์วิธีเช็คกรมธรรม์แบบออนไลน์ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

 

3 วิธีเช็คกรมธรรม์บนออนไลน์

      การหลงลืมรายละเอียดกรมธรรม์ของประกันเป็นหนึ่งปัญหาใหญ่ที่หลายคนต้องพบเจอ และเมื่อถึงเวลาที่จำเป็นต้องตรวจเช็คข้อมูลการทำประกันให้กับตัวเองหรือคนในครอบครัวก็มักจะจำรายละเอียดไม่ได้ หรือลืมเอกสารของประกันที่หาไม่เจอ แต่ในปัจจุบันนี้เราสามารถเช็คกรมธรรม์ผ่านช่องทางออนไลน์ได้แบบง่าย ๆ ดังนี้

ตรวจสอบผ่านแอปกรมธรรม์ของฉัน

      สำหรับวิธีเช็คกรมธรรม์อย่างแรก เป็นการตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า ‘กรมธรรม์ของฉัน MyPolicy’ บน LINE Official Account คปภ. รอบรู้ (@OICConnect) ซึ่งเป็นช่องทางการตรวจเช็คกรมธรรม์ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว โดยแอปนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ OIC Gateway ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสำนักงาน คปภ. กับบริษัทธุรกิจประกันภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบบเรียลไทม์ผ่านศูนย์ข้อมูลของสำนักงาน คปภ. ที่มีมาตรฐานความมั่นคงและความปลอดภัยในระดับสูง ซึ่งเป็นหนึ่งทางเลือกในการเช็คกรมธรรม์ที่รวดเร็วและสะดวกสบาย

ยื่นเรื่องกับสำนักงาน คปภ.

      ต่อมาเป็นวิธีเช็คกรมธรรม์ที่ต้องยื่นเรื่องตรวจสอบไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยได้โดยตรง (คปภ.) โดยสามารถโทรไปสอบถามหรือยื่นคำร้องด้วยการดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอที่เว็บไซต์ คปภ. หลังจากนั้นกรอกข้อมูลและลงลายมือชื่อ พร้อมแนบเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำร้องส่งไปยังอีเมลของ คปภ. เพื่อรอตอบกลับแจ้งรายละเอียดกรมธรรม์ของตัวเอง

ยื่นเรื่องกับฐานข้อมูลกลางประกันวินาศภัย

      อีกหนึ่งวิธีเช็คกรมธรรม์แบบออนไลน์จะเป็นการยื่นเรื่องกับฐานข้อมูลกลางประกันภัย หรือ TID ดำเนินงานโดยบริษัทที่ทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลด้านการประกันวินาศภัยทุกประเภทในประเทศไทย เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณสามารถรู้หมดทุกกรมธรรม์ได้ง่าย ๆ เพียงแค่คลิกเดียวเท่านั้น

โทรไปสอบถามบริษัทประกันภัย

      ถึงแม้ว่าคุณอาจหลงลืมรายละเอียดของกรมธรรม์ไปแล้วว่ามีข้อมูลอย่างไรบ้าง แต่ถ้าหากพอจะจำได้ว่าเราเคยทำประกันไว้กับบริษัทประกันภัยที่ไหนบ้างก็จะช่วยให้มีโอกาสตรวจเช็คกรมธรรม์ของตัวเองได้ง่ายขึ้น โดยเริ่มต้นจากการโทรไปสอบถามกับทางบริษัทประกันที่ได้ทำเอาไว้ ซึ่งวิธีการโทรสอบถามโดยตรงกับบริษัทประกันภัยจะเหมาะกับคนที่สามารถจำได้อย่างแม่นยำว่า

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ติดต่อโบรกเกอร์ประกันภัย

      สำหรับวิธีสุดท้ายที่ในการเช็คกรมธรรม์คือการติดต่อโบรกเกอร์ประกันภัยเพื่อขอรายละเอียดและข้อมูลกรมธรรม์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายและสะดวกสบาย พร้อมรู้ข้อมูลกรมธรรม์ได้ครบจบในที่เดียว

 

ประโยชน์ของการเช็คกรมธรรม์

      หากเราได้ทำประกันภัยเอาไว้การตรวจสอบและสามารถเข้าถึงข้อมูลของการทำประกันภัยได้เป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในกรณีที่ผู้ถือกรมธรรม์มีหลายฉบับหรือทำเอกสารหล่นหายไป ยังสามารถช่วยให้ผู้ถือประกันภัยสามารถวางแผนต่ออายุหรือซื้อประกันเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังช่วยในการวางแผนทางการเงินสำหรับชำระเบี้ยประกันภัยล่วงหน้าได้

 

สรุปวิธีเช็คกรมธรรม์

      สุดท้ายนี้ จะเห็นได้ว่าการตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ทำประกันไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด เพราะว่าในยุคปัจจุบันนี้การเช็คกรมธรรม์เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ง่าย เนื่องจากมีช่องทางออนไลน์ให้สามารถตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ได้อย่างสะดวกสบาย รวมทั้งยังสามารถตรวจเช็คกรมธรรม์ของสมาชิกภายในครอบครัวได้อีกด้วย เพื่อให้การเช็คกรมธรรม์เป็นเรื่องง่ายที่ใครก็สามารถทำได้

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 19/09/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด