การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

9 พฤติกรรมเสี่ยงเป็นโควิด


9 พฤติกรรมเสี่ยงเป็นโควิด

สถานการณ์โควิด-19 เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนอาจมีความเสี่ยงที่จะสัมผัสและรับเชื้อ ซึ่งเกิดขึ้นจากพฤติกรรมที่เคยปฏิบัติและอาจทำลงไปแบบไม่รู้ตัว หลายคนอาจสามารถลดพฤติกรรมเสี่ยงและป้องกันตัวเองได้ดีอยู่แล้ว แต่ก็ควรคงปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เช่น การทำงานอยู่บ้านหรือหลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอก แต่ในอีกหลายๆ คนก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องออกไปทำงานหรือจัดการธุระของตนเอง ลองมาดูพฤติกรรมเสี่ยงที่เราอาจหลงลืมและทำไปโดยไม่รู้ตัว เพื่อเป็นแนวทางในการลดพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อให้ตัวเรา

 

1. ไม่สวมใส่หน้า ใส่ผิดวิธี หรือ หน้ากากไม่ได้มาตรฐาน

การสวมใส่หน้ากากอนามัย คือ สิ่งที่ช่วยลดการรับเชื้อและการแพร่เชื้อโรคได้ดี ไวรัสโควิด-19 มีการแพร่กระจายผ่านสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย น้ำมูก จากผู้ป่วย การสวมใส่หน้ากากเมื่อมีความจำเป็นต้องออกไปข้างนอกหรือเมื่อต้องพบเจอคนอื่น เช่น การรับของจากคนส่งอาหารและไปรษณีย์ ก็สามารถช่วยได้ รวมไปถึงการสวมหน้ากากให้ถูกวิธี แนบสนิทไปกับหน้าและไม่มีช่องว่างที่จะทำให้เชื้อเข้าไปได้ และส่วนที่สำคัญคือการเลือกซื้อเลือกใช้หน้ากากที่ได้รับมาตรฐานว่าสามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้

 

2. ไม่ล้างมือ

การล้างมือเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถกำจัดเชื้อโรคที่มาจากการสัมผัส เมื่อเราได้ทำการสัมผัสพื้นผิวบริเวณต่างๆ เช่น การรับอาหารหรือกล่องพัสดุ นอกจากทำความสะอาดสิ่งของ มือของเราก็ควรต้องทำความสะอาดด้วยเช่นกัน การล้างมือนอกจากจะฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้แล้วยังสามารถฆ่าเชื้อโรคตัวอื่นและชำระสิ่งสกปรกออกไปได้อีกด้วย สิ่งที่สำคัญคือการล้างมืออย่างถูกวิธีด้วยสบู่และน้ำสะอาดเป็นเวลาประมาณ 20 วินาที แต่ถ้าหากไม่สะดวกที่จะล้างมือด้วยสบู่ก็สามารถล้างด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคที่มีความเข้มข้น 75% ขึ้นไป

 

3. เผลอสัมผัสใบหน้า

การนำมือที่สัมผัสเชื้อมาสัมผัสบริเวณใบหน้าและหน้ากากถือว่าเป็นเรื่องที่อันตราย ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง โควิด-19 สามารถติดต่อจากสารคัดหลั่งที่เข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการสูดดมหรือเมื่อมีการสัมผัสจมูก และการสัมผัสดวงตา ขยี้ตา ซับเหงื่อบริเวณใบหน้าในขณะที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดมือก็สามารถทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโควิดได้ ก่อนการสัมผัสใบหน้าทุกครั้ง ขอแนะนำให้ทำความสะอาดมือก่อนเสมอ

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

4. ไม่ทำความสะอาดสิ่งของที่คาดว่าน่าจะมีเชื้อโรค

เมื่อเราได้รับสิ่งของหรือซื้อสิ่งของจากข้างนอกมา เชื้อโควิด-19 สามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวต่างๆ ได้เป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อความมั่นใจและเป็นการรักษาความสะอาด ควรทำความสะอาดบรรจุภัณฑ์สิ่งของ หรือ เปลี่ยนไปใส่ภาชนะที่เราเตรียมไว้เพื่อความมั่นใจในการใช้งาน และโดยเฉพาะเมื่อเรารับห่อพัสดุ หรือ อาหารเดลิเวอรี่ก็ควรทำความสะอาดและฆ่าเชื้อก่อนการแกะ และอย่าลืมล้างมือให้สะอาดด้วย

 

5. ไม่มีการเว้นระยะห่าง

การไม่เว้นระยะ คือ สิ่งที่ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อได้โดยง่าย เช่น การรอคิวเพื่อซื้อสินค้า หรือ จ่ายเงิน หากเราไม่มีการเว้นระยะห่างที่เหมาะสม ประกอบกับการสวมหน้ากากที่ไม่ถูกต้อง นั่นจะยิ่งทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการรับเชื้อได้ง่ายขึ้น

 

6. งดทานอาหารร่วมกัน พบปะกับคนหมู่มาก

นอกจากการเว้นระยะห่างกับคนทั่วไปแล้ว ก็ควรงดกิจกรรมที่ทำร่วมกันหลายคนเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ เช่น การทานอาหารร่วมกัน หรือ การจัดปาร์ตี้ที่เลี่ยงไม่ได้กับการที่จะต้องถอดหน้ากากอนามัยเพื่อทานอาหารและพูดคุยกัน แต่ถ้าหากมีความจำเป็นต้องพบปะกับผู้คนในหมู่มากก็ควรป้องกันตัวเองโดยการสวมหน้ากากที่ถูกต้อง และหมั่นทำความสะอาดมือบ่อยๆ

 

7. ใช้ภาชนะและอุปกรณ์ส่วนตัวร่วมกัน

การใช้ภาชนะหรืออุปกรณ์ส่วนตัวร่วมกันอาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้โดยง่าย เช่น การอยู่ร่วมกันภายในบ้าน มีการใช้จานชามด้วยกันและอาจไม่มีช้อนกลางสำหรับตักอาหาร ยิ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้น อาจเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน แต่ถ้าหากสามารถทำได้ก็จะสามารถลดการกระจายตัวของเชื้อ ในกรณีที่มีสมาชิกในบ้านได้รับเชื้อและทำการแพร่เชื้อให้สมาชิกคนอื่นโดยไม่รู้ตัว

 

8. อยู่ในที่แคบที่อากาศไม่ถ่ายเท

นอกจากการหลีกเลี่ยงการไปในสถานที่ที่ไม่มีการเว้นระยะห่างแล้ว ก็ควรเลี่ยงที่จะอยู่ในพื้นที่ที่อากาศไม่ถ่ายเทและอยู่รวมกันหลายๆ คน เช่น ลิฟต์ หรือ ห้องแคบที่มีการหมุนเวียนของอากาศได้ไม่ดี ก็อาจทำให้มีโอกาสรับเชื้อได้ง่ายขึ้น

 

9. ออกไปข้างนอกในขณะที่ไม่สบาย

ในขณะที่ร่างกายของเราไม่แข็งแรงและภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ก็ควรพักผ่อนอยู่บ้าน ดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรงและหายดีก่อน ยิ่งมีร่างกายที่ไม่พร้อมก็จะยิ่งสามารถรับเชื้อได้ง่ายขึ้น ถ้าหากร่างกายรับเชื้อมาแล้วเราอาจะไม่สามารถแยกอาการได้ในระยะแรกและสามารถแพร่กระจายเชื้อโดยไม่รู้ตัวให้กับคนรอบข้างได้

 

นอกจากการดูแลตัวเองให้ดี ลดพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโอกาสการรับเชื้อและแพร่เชื้อโควิด-19 แล้ว ก็อย่าลืมที่จะคอยเฝ้าระวังและสังเกตตัวเองอยู่ตลอดเวลา หากมีความผิดปกติที่เกิดขึ้นก็อย่านิ่งนอนใจ แม้ว่าอาจจะไม่ใช่การติดเชื้อโควิด-19 แต่ถ้าเป็นการเจ็บป่วยหรือไม่สบายในช่วงเวลานี้ก็เป็นสิ่งที่ยากลำบากกับการไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา ดังนั้นควรหมั่นดูแลรักษาร่างกายของตัวเองให้มีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอ


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 15/05/2021
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด