ประกันชั้น 1

หายจากโควิดแล้ว ต้องกักตัวไหม ยังมีเชื้อหรือไม่


หายจากโควิดแล้ว ต้องกักตัวไหม ยังมีเชื้อหรือไม่

หลายคนอาจสงสัยหรืออาจกลัวผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด ที่รักษาหายแล้ว ว่าจะยังสามารถแพร่เชื้อได้อีกหรือไม่ ถ้าไปอยู่ใกล้ๆ จะติดเชื้อจากผู้นั้นหรือไม่ มาไขข้อสงสัยกัน

 

ยังมีเชื้ออยู่หรือไม่?

สำหรับคนที่เคยป่วยจากการติดเชื้อโควิดนั้น ระหว่างที่ได้รับการรักษานั้น ยาจะเข้าไปทำให้เชื้อโควิดในร่างกายไม่สามารถเพิ่มปริมาณ หรือแพร่ไปยังผู้อื่นได้อีก ซึ่งหลังจากรักษาหายแล้วผลตรวจหาเชื้อโควิดในร่างกายของผู้นั้นจะยังไม่สามารถเป็นลบได้ในทันที เนื่องจากเชื้อที่ตายแล้วอาจจะยังคงเหลืออยู่ในร่างกาย โดยบางรายอาจจะอยู่ในร่างกายได้นานถึงเดือนครึ่ง แต่เชื้อนี้จะไม่สามารถเพิ่มปริมาณ และแพร่ไปยังผู้อื่นได้เนื่องจากเป็นเชื้อที่ตายแล้วนั่นเอง

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นที่ 750 บาท

 

หายจากโควิดแล้ว เป็นอีกได้ไหม?

ผู้ป่วยที่หายจากโควิดแล้ว ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาต่อสู้ได้ชั่วขณะ หรือสร้างขึ้นมาต้านทานได้ต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้อย่าเพิ่งวางใจ เพราะมีโอกาสเป็นโควิดซ้ำได้ เนื่องจากที่ภูมิคุ้มกันลดลง และจากเชื้อที่กลายพันธุ์ ที่ภูมิคุ้มกันของร่างกายยังไม่สามารถป้องกันได้ 100% เหมือนกับโรคบางโรค เช่น โรคหัด โรคอีสุกอีใส ที่เป็นแล้วจะไม่เป็นอีกตลอดชีวิต ดังนั้นเราควรปฏิบัติตัวตามมาตรฐานวิถีใหม่ คือ สวมแมสก์ ล้างมือ และเว้นระยะห่างอยู่เสมอ

 

ยังต้องกักตัวอยู่หรือไม่?

เพื่อความมั่นใจ แพทย์แนะนำว่าหลังจากออกจากโรงพยาบาลแล้ว ให้ผู้ป่วยกลับไปกักตัวที่บ้านต่ออีก 14 วัน เนื่องจากโดยปกติแล้ว เชื้อจะสามารถแพร่ได้ประมาณ 8-10 วัน ดังนั้นการกักตัว 14 วันนั้นจะช่วยให้มั่นใจว่าผู้ป่วยนั้นหายสนิทจริงๆ

ดังนั้นหากมีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วในชุมชนที่พักอาศัย คุณก็สามารถพูดคุยทักทายได้ปกติตามหลักการโซเชียลดิสแทนซิ่ง ใส่หน้ากาก งดสัมผัส เว้นระยะห่างเท่านั้นเอง

 

เพิ่มเติม

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 06/04/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยกับเราซิคะ”