การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ใช้แอลกอฮอล์เข้มข้นเท่าไหร่ถึงจะฆ่าไวรัส COVID-19 ได้


ใช้แอลกอฮอล์เข้มข้นเท่าไหร่ถึงจะฆ่าไวรัส COVID-19 ได้

ในยุคที่ไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 (COVID-19) กำลังระบาด ทุกคนต่างมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยป้องกันตัวเองจากเชื้อโรค หนึ่งในนั้นคือแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค แต่แอลกอฮอล์ก็มีหลายแบบ มีความเข้มข้นที่ต่างกัน บทความนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจว่าเลือกใช้แอลกอฮอล์ได้ถูกต้อง และฆ่าเชื้อโควิด-19 ให้ตายเรียบได้จริงๆ

 

ประเภทของแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อ

แอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อมีอยู่ 2 ชนิดคือ เอทิลแอลกอฮอล์ และไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ ทั้งสองชนิดเป็นของเหลวใส ไม่มีสี ระเหยได้ง่ายที่อุณหภูมิห้อง มีคุณสมบัติทำลายเชื้อแบคทีเรีย เชื้อวัณโรค เชื้อรา และเชื้อไวรัส แต่ไม่สามารถทำลายสปอร์ของเชื้อแบคทีเรียได้ และประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อจะลดลงอย่างชัดเจนเมื่อความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 50% แอลกอฮอล์จะฆ่าเชื้อต่างๆ โดยการแพร่ผ่านเยื้อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรค ทำให้โปรตีนเสียสภาพ และทำให้เยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรคแตก

 

ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ สำหรับฆ่าเชื้อไวรัส

สำหรับเชื้อไวรัส ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่เหมาะสมคือความเข้มข้นระหว่าง 60%-80% โดยปริมาตร เอทิลแอลกอฮอล์จะสามารถทำลายเชื้อไวรัสแบบที่มีชั้นไขมันหุ้ม เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไวรัสเริม รวมถึงไวรัสโควิด-19 และยังสามารถทำลายเชื้อไวรัสแบบที่ไม่มีชั้นไขมันหุ้มได้ด้วย เช่น เชื้อไวรัสตับอักเสบบี แต่จะไม่ทำลายเชื้อไวรัสตับอักเสบเอ และโปลิโอไวรัส ส่วนไอโซโพรพิลแอลกอฮอร์จะทำลายได้เฉพาะเชื้อไวรัสที่มีชั้นไขมันหุ้มเท่านั้น

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

แอลกอฮอล์เข้มข้นมาก ไม่ได้ดีเสมอไป

จากข้อมูลข้างต้น อาจทำให้หลายคนเข้าใจว่ายิ่งแอลกอฮอล์เข้มข้นเท่าไหร่ ประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อย่อมดีขึ้นเท่านั้น เช่น แอลกอฮอล์ 95% ย่อมดีกว่าแอลกอฮอล์ 70% ซึ่งเป็นความเข้าใจที่อาจไม่สามารถใช้ได้ในทุกกรณี เพราะในแอลกอฮอล์ 95% มีปริมาณแอลกอฮอล์ที่สูงมาก จึงระเหยได้ไวมากเช่นกัน ทำให้ประสิทธิภาพในการดูดซึมผ่านเยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรคไม่เพียงพอ ทำได้แค่ทำให้โปรตีนจับตัวเป็นก้อน และทำให้แอลกอฮอล์ไม่สามารถซึมผ่านเข้าไปทำลายเซลล์ได้ ดังนั้นเชื้อโรคจะไม่ตาย เมื่อสภาพแวดล้อมกลับมาอยู่ในจุดที่เหมาะสมแก่การเจริญเติบโต เซลล์เชื้อโรคก็จะกลับมาเติบโตอีกครั้ง นอกจากนี้ความเข้มข้นสูงของแอลกอฮอล์ยังส่งผลให้ผิวแห้ง และเกิดการระคายเคืองได้

สำหรับแอลกอฮอล์เจลหรือสเปรย์ที่ใช้กันนั้น ความเข้มข้นของแอลกอออล์อยู่ที่ 70%-90% โดยปริมาตร

นอกจากแอลกอฮอล์แล้ว การกินอาหารปรุงสุกร้อน การใช้ช้อนกลาง การใส่หน้ากาก และการล้างมือ ก็สามารถช่วยกำจัดเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงเชื้อไวรัสโคโรน่าได้เช่น กัน และหากรู้สึกว่าไม่สบายควรรีบไปพบแพทย์ รวมถึงกักตัวเอง 14 วันหากเพิ่งกลับจากประเทศที่มีอัตราเสี่ยงการติดเชื้อสูง

 

เพิ่มเติม

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 07/03/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด