การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

คนวิ่งตัดหน้ารถแบบนี้ประกันรถยนต์รับผิดชอบยังไง


ขับรถชนคนวิ่งตัดหน้ารถ ประกันรถยนต์รับผิดชอบมั้ย

      อุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ออกข่าวในหลาย ๆ ครั้ง อาจทำให้ผู้คนสับสนว่าถ้าเกิดเหตุคนวิ่งตัดหน้ารถใครผิด? เพราะในบางกรณีการที่รถยนต์เกิดอุบัติเหตุชนคน มักมีความเข้าใจว่ารถยนต์จะเป็นฝ่ายผิด 100% รวมถึงต้องมีการรับผิดชอบถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน แต่ในทางกลับกัน แล้วถ้าคนวิ่งตัดหน้ารถใครผิดกันแน่นั้น SILKSPAN ได้ลองรวบรวมข้อมูลและสรุปคำถามที่น่าสงสัยมาให้แต่ละหัวข้อดังต่อไปนี้

 

กฎหมายที่เกี่ยวกับการขับรถชนคน

กฎหมายที่เกี่ยวกับการขับรถชนคน

      อ้างอิงข้อมูลจาก พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 32 ซึ่งระบุเอาไว้ว่า การใช้ทางเดินรถผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุรถชน หรือโดนคนเดินเท่าที่ไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของทางก็ตาม ทั้งยังต้องให้สัญญาณเตือนคนเดินเท้าให้รู้ตัวเมื่อมีเหตุจำเป็น โดยเฉพาะกับคนชรา เด็ก หรือคนพิการที่กำลังใช้ทางอยู่ นอกจากนี้ยังมีในมาตรา 78 ที่ระบุเอาไว้ถึงความผิดชอบหากเกิดเหตุในลักษณะดังกล่าว คือ ผู้ใดขับรถในทางซึ่งก่อให้เกิดความเสียหาย แก่บุคคลหรือทรัพย์สิน ไม่ว่าจะเป็นความผิดหรือไม่ก็ตาม ต้องหยุดรถ และให้ความช่วยเหลือตามสมควร พร้อมแสดงตัวแจ้งเหตุกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ด้วยตนเอง

 

กรณีขับรถชนคนข้ามถนนที่พบบ่อย

      คำถามที่น่ากังขาสำหรับอุบัติเหตุบนถนน ไม่ได้มีเพียงแค่คนวิ่งตัดหน้ารถใครผิดเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึง การขับรถชนคนข้ามถนนนอกทางม้าลาย, ขับรถชนคนยืนขวางถนน และสรุปคนวิ่งตัดหน้ารถใครผิดกันแน่ ลองมาดูคำตอบกันได้เลย

ขับรถชนคนข้ามถนนนอกทางม้าลาย

ขับรถชนคนข้ามถนนนอกทางม้าลาย

      กรณีการขับรถชนคนข้ามถนนนอกทางม้าลาย จะถูกระบุตามกฎหมายในขั้นต้นว่า ผิดร่วมกัน โดยฝ่ายที่เป็นรถยนต์จะต้องรับโทษในฐานผู้กระทำผิดตามมาตรา 32 และรับผิดชอบขั้นพื้นฐานตามมาตรา 78 ด้วย หลังจากนั้นถึงเริ่มการพิจารณาที่ลงลึกมากขึ้น เพื่อพิสูจน์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่ารถยนต์วิ่งด้วยความเร็วเกินกฎหมายกำหนด ทำให้ไม่สามารถหยุดรถได้ทัน หรือคนเดินข้ามถนนในระยะกระชั้นชิดเกินไปกว่าจะหยุดรถได้ทันกันแน่

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ขับรถชนคนยืนขวางถนน

      กรณีขับรถชนคนยืนขวางถนนแล้วใครผิด คำตอบ คือ รถยนต์จะผิดเต็ม ๆ ตามมาตรา 32 เนื่องจากขับรถโดยประมาท เพราะต่อให้มีบุคคลยืนอยู่บนท้องถนนในที่ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม รถยนต์ต้องทำการหลบเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ไม่อย่างนั้นจะถือว่าเป็นการไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือเดือดร้อนของผู้อื่น

ขับรถชนคนวิ่งตัดหน้ารถ

      กรณีขับรถชนคนวิ่งตัดหน้ารถใครผิด คำตอบ คือ หากคนวิ่งตัดรถเข้ามาในระยะกระชั้นชิดเกินกว่าที่รถยนต์จะหยุดทัน และไม่ได้มีการขับที่ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด จะถือว่าผู้ที่วิ่งตัดหน้ารถเข้ามาเป็นฝ่ายผิด ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเอง หากเกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิต เจ้าของรถยังสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากญาติได้เช่นกัน

 

ขับรถชนคนประกันจ่ายมั้ย

      เบื้องต้นการขับรถชนคนประกันรถยนต์จะพร้อมให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว โดยจะให้ความคุ้มครองร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของบุคคลภายนอกตามเงื่อนไขกรมธรรม์ที่ได้ระบุเอาไว้ ดังนั้นการมีประกันรถยนต์ติดไว้ช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างอุ่นใจกว่าแน่นอน ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุจนมีข้อสงสัยอย่างคนวิ่งตัดหน้ารถใครผิดขึ้นมา ประกันก็พร้อมช่วยดูแลทั้งฝ่ายคู่กรณี และผู้เอาประกันอย่างแน่นอน

 

ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ SILKSPAN คุ้มกว่า

      เพื่อป้องกันให้เราสามารถขับขี่ได้โดยไม่ต้องกังวลกับคำถามคนวิ่งตัดหน้ารถใครผิด รวมถึงคำถามในอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นมาได้ SILKSPAN ขอแนะนำให้เลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่พร้อมดูแลได้อย่างครอบคลุมมากที่สุด ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุแบบคู่กรณีหรือไม่ก็ตาม คุณสามารถนำรถยนต์เข้าเคลมได้ 100% อยากสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์และรับคำปรึกษาเพิ่มเติมสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่เบอร์ 02-392-5500 กับไลน์แอด @SILKSPAN

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 18/10/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด