การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

3 ขั้นตอนลดหย่อนภาษี ด้วยการบริจาคแต้มบัตรเครดิต


3 ขั้นตอนลดหย่อนภาษี ด้วยการบริจาคแต้มบัตรเครดิต

ในยุคดิจิทัลที่มีสถานการณ์ Covid-19 เราสามารถให้การสนับสนุนด้านทุนทรัพย์ผ่านการบริจาคให้ทางโรงพยาบาล มูลนิธิและองค์กรต่างๆ ได้ นอกจากการโอนเงินบริจาคโดยตรงผ่านโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันของธนาคารและสถาบันการเงินแต่ละแห่งแล้ว เรายังสามารถใช้แต้มสะสมจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตไปบริจาคได้อีกด้วย

 

ได้แต้มสะสมบัตรเครดิตมาอย่างไร?

การสะสมแต้มบัตรเครดิตทำได้เพียงการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต โดยทั่วไปมักจะได้แต้ม 1 แต้มทุกๆ การใช้จ่าย 20-25 บาท และในบัตรเครดิตบางใบทางผู้ให้บริการอาจมอบสิทธิพิเศษได้แต้ม 3-5 เท่าเมื่อใช้จ่ายในหมวดหมู่ที่กำหนด และอาจได้รับมากขึ้นในช่วงโปรโมชันพิเศษหรือโอกาสพิเศษ เช่น วันเกิด ลองเช็คโปรโมชันบัตรเครดิตที่คุณมีเพื่อความคุ้มในการใช้จ่าย และสามารถนำแต้มสะสมมาทำให้เกิดประโยชน์มากมายได้

นอกจากการแลกแต้มสะสมบัตรเครดิตมาเป็นงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือแล้ว ยังสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 2 เท่า เหมือนกับการโอนเงินบริจาคผ่านระบบ e-donation ได้เลย ซึ่งมี 3 ขั้นตอนง่ายๆ สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคและต้องการยื่นเพื่อลดหย่อนภาษี

 

1. เช็กเงื่อนไขบัตรเครดิต

หากคุณต้องการบริจาคเงินผ่านการแลกแต้มสะสมบัตรเครดิต และต้องการนำไปลดหย่อนภาษี ลองเช็กเงื่อนไขของบัตรเครดิตที่คุณมีว่าสามารถทำได้หรือไม่ และต้องใช้แต้มสะสมเป็นจำนวนเท่าไหร่เพื่อแลก เช่น สามารถแลกแต้มสะสม 1,000 คะแนน เพื่อรับเงินบริจาค 100 บาท และอาจได้รับสูงกว่าในช่วงเวลาและโปรโมชั่นพิเศษที่ทางผู้ให้บริการบัตรเครดิตมอบให้

 

2. เช็กสถานที่ที่สามารถบริจาคเพื่อลดหย่อนภาษีได้

นอกจากจะได้ให้ความช่วยเหลือโดยการบริจาคแล้ว การแลกแต้มสะสมบัตรเครดิตเพื่อไปบริจาคยังสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ ถ้าคุณต้องการใช้เพื่อลดหย่อนภาษี ควรศึกษาข้อมูลของมูลนิธิและองก์กรต่างๆ ว่ามีที่ใดสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งมีทั้งสถานพยาบาลและมูลนิธิต่างๆ ที่เข้าร่วม นอกจากนี้ยังมีสถานศึกษา และสถานสงเคราะห์ต่างๆ ที่เข้าร่วมซึ่งสามารถเช็กได้ที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากรได้โดยตรง ยกตัวอย่างเช่น

  • สภากาชาดไทย
  • มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ฯ
  • มูลนิธิรามาธิบดี
  • โครงการศูนย์การแพทย์ชั้นเลิศ
  • มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย
  • มูลนิธิเด็กโรคหัวใจ
  • มูลนิธิสืบนาคะเสถียร
  • มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน
  • มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยฯ
  • มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม

 

3. ลดหย่อนภาษี

เงินบริจาคที่มาจากการแลกแต้มสะสมบัตรเครดิตสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 10% ของเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่นๆ และสามารถได้รับการลดหย่อนภาษีสูงสุดถึง 2 เท่า ถ้าหากต้องการใช้ยอดบริจาคเพื่อลดหย่อนภาษี ควรตรวจสอบและศึกษาข้อมูลว่าสถานที่แต่ละแห่งได้รับการลดหย่อน 2 เท่า ได้รับการลดหย่อนเท่าจำนวนจริงที่บริจาค หรือไม่ได้รับการลดหย่อนภาษี

และเมื่อเราได้ทำการแลกแต้มสะสมบัตรเครดิตไปเป็นเงินบริจาคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางมูลนิธิหรือองค์กรที่เราได้ทำการบริจาคไปจะทำการจัดส่งใบเสร็จมาถึงตัวเราตามที่อยู่จัดส่งใบแจ้งหนี้ ภายในเวลาประมาณ 60 วันหลังจากวันที่แลกแต้มสะสมเสร็จสิ้น แค่นี้เราก็สามารถนำใบเสร็จที่ได้รับเก็บไว้ยื่นภาษีได้เลย

 

เท่านี้เราก็สามารถใช้แต้มสะสมบัตรเครดิตเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมได้ นอกจากอิ่มบุญจากการให้ความช่วยเหลือแล้วก็สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีก ถือว่าเป็นการทำให้แต้มสะสมบัตรเครดิตเกิดประโยชน์ได้สูงสุด

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 14/01/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด