การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

GEN X Y และ Z เหมาะกับบัตรเครดิตประเภทไหน


GEN X Y และ Z เหมาะกับบัตรเครดิตประเภทไหน

Gen X, Gen Y และ Gen Z ถือว่าเป็น Generation ใหม่ที่สำคัญของยุคดิจิตอลใน ณ ปัจจุบัน เป็นกลุ่มที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงาน และเป็นกลุ่มหลักที่ใช้งานบัตรเครดิตอยู่เป็นประจำ ลองมาดูการเลือกใช้งานบัตรเครดิตให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนแต่ละ Gen กัน

 

Gen X

หากคุณเป็นคนที่เกิดในปี พ.ศ.2508-2522 คุณคือคน Gen X เป็นโลกแห่งยุคมั่งคั่ง มีชีวิตไม่ยากลำบาก มีความมั่นคงในชีวิตสูง เป็นคนชอบอะไรง่ายๆ ไม่ต้องการความเป็นทางการ เป็นตัวของตัวเองสูง และให้ความสำคัญกับเรื่องความสมดุลระหว่างการทำงานกับครอบครัว หรือ work life balance สูง เปิดกว้างมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ก็มีความขัดแย้งในตัวเอง

ลงทุนผ่านบัตรเครดิต

คนใน Gen X เป็นกลุ่มคนที่มีความพร้อมในการลงทุน เพราะมีความรู้ และฐานะที่มั่นคง ทางเราขอแนะนำการเลือกใช้เลือกบัตรเครดิตที่สามารถใช้ซื้อกองทุน LTF/RMF ได้เลย ได้ทั้งความคุ้มค่า ได้ทั้งสิทธิในการลดหย่อนภาษี และยังได้รับปันผลตอบแทนดีๆ ในอนาคตด้วย โดยผู้ลงทุนสามารถปรับเปลี่ยนหุ้นให้เหมาะสมตามภาวะของตลาดได้ตลอดเวลา เพื่อโอกาสทำกำไรในการลงทุนที่มั่นคงในระยะยาว

ดูแลสุขภาพเพื่อครอบครัว

บัตรเครดิตจากธนาคารหรือสถาบันการเงินหลายๆ แห่ง มักมีบัตรเครดิตที่มีสิทธิประโยชน์พิเศษเพื่อคนรักสุขภาพ ที่ได้รับสิทธิพิเศษมากมายจากโรงพยาบาลชั้นนำในเครือ สำหรับGen Xการดูแลสุขภาพเพื่อครอบครัวคือสิ่งสำคัญ ขอแนะนำการเลือกบัตรที่มีสิทธิประโชยน์ด้านสุขภาพ ในบัตรบางใบอาจได้รับชการตรวจสุขภาพประจำปีฟรีๆ กันเลย และยังมีสิทธิประโยชน์อื่นๆ เช่น ได้ส่วนลดค่ายา ค่าห้อง ค่ารักษาพยาบาล และในบางบัตรยังมีสิทธิได้รับ Cash Back สูงสุดถึง 15% และได้แต้มสะสมสูงเป็นพิเศษสำหรับการใช้จ่ายกับโรงพยาบาลในเครือ ที่สำคัญยังสามารถนำแต้มสะสมในบัตรไปใช้เป็นส่วนลดในการจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้อีกด้วย

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

Gen Y

คน Gen Y คือ กลุ่มคนที่เกิดในปี พ.ศ.2523-2540 คนยุค Millennials เกิดมาในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง เป็นยุคที่เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตเจริญรุดหน้า ชอบทำงานที่มีเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้อง มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถทำอะไรหลายๆ อย่างได้ในเวลาเดียวกัน คาดหวังในการทำงานสูง มักจัดสรรเวลาให้งานและชีวิตส่วนตัวในจุดที่สมดุลกัน ชอบสังสรรค์และชอบการใช้ชีวิตหลังเลิกงานที่สร้างความสุขให้กับตัวเอง เช่น การไปเจอเพื่อน หรือการไปออกกำลังกาย

ช้อปปิ้งออนไลน์

คนใน Gen Y นี้มักมีทัศนคติว่า “ของมันต้องมี” จึงเหมาะกับบัตรเครดิตที่เน้นสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์ ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ที่พ่วงมากับบัตร เช่น ส่วนลด คูปองจัดส่งฟรี แถมในบัตรเครดิตบางใบยังมีโอกาสได้รับ Cash back และแต้มสะสมสูงเป็นพิเศษเมื่อใช้จ่ายผ่านร้านค้า หรือบริการบนแอปพลิเคชั่นต่างๆ เพิ่มอีกด้วย

โปรโมชั่นต่างๆ และผ่อน 0%

บัตรเครดิตในยุคปัจจุบันมักมีโปรโมชั่นที่ร่วมกับร้านค้าและบริการมากมาย ซึ่งเหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตวัยทำงานของคนGenนี้ ให้ลองสังเกตจากร้านค้าหรือบริการที่ใช้ประจำ เพื่อเป็นการเลือกบัตรเครดิตที่เข้ากับการใช้ชีวิตของคุณ

การผ่อน 0% เป็นสิ่งที่คนใน Gen Y ให้ความสนใจ เพราะความคิด “ของมันต้องมี” จึงทำให้คนใน Gen นี้ มีความต้องการซื้อสิ่งของที่มีมูลค่าสูงเป็นจำนวนมาก ซึ่งการผ่อนบัตรเครดิต 0% ถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการใช้จ่าย ในบัตรเครดิตหลายๆ ใบ สามารถผ่อน 0% ได้นานถึง 10 เดือน หรือสามารถปรับเปลี่ยนระยะเวลาการผ่อน เป็น 3 เดือน 6 เดือน 10 เดือน ได้เองตามความต้องการของตัวเรา แต่อย่างไรก็ตามก็ควรบริหาร และวางแผนการใช้บัตรเครดิตให้ดี เพื่อไม่ให้ก่อให้เกิดหนี้ในอนาคตกับตัวเรา

 

 

Gen Z

สำหรับคน Gen Z หรือผู้ที่เกิดในปี พ.ศ.2540-2555 เป็นกลุ่มคนที่โตมาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกรอบตัว มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เรียนรู้ได้ไว เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโลกออนไลน์ มีนิสัยชอบเก็บเงิน สนใจในการลงทุน แต่มีโอกาสในการเปลี่ยนงานบ่อย อาจเนื่องจากความต้องการรายที่สูงขึ้น ต้องการความก้าวหน้าในสายงาน คาดหวังการทำงานที่ตรงตามสายงานที่จบมาและสนใจ

เปลี่ยน Cash Back เป็นเงิน

บัตรเครดิตที่เหมาะสำหรับคน Gen Z คือบัตรเครดิตที่ให้ Cash Back สูง ในบัตรเครดิตบางใบจะได้รับเครดิตเงินคืนที่สูงเป็นพิเศษเมื่อใช้จ่ายผ่านหมวดที่เราได้เลือกเอาไว้ และในบัตรเครดิตบางใบก็ยังสามารถเปลี่ยนหมวดในการรับเครดิตเงินคืนได้ตามไลฟ์สไตล์ของคน Gen Z ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และ Cash Back ยังสามารถนำมาต่อยอดเป็นทุนสำหรับการลงทุนซื้อกองทุนรวมต่างได้อีกด้วย

ลงทุนผ่านแต้มสะสม

ในปัจจุบันบัตรเครดิตจากธนาคารและสถาบันการเงินชั้นนำ สามารถเปลี่ยนแต้มสะสมในบัตรที่มาจากการใช้จ่าย ไปซื้อกองทุนรวมประเภทต่างๆ โดยมีแต้มเริ่มต้นแค่ 1,000-5,000 คะแนน ก็สามารถลงทุนได้แล้ว ถือว่าเป็นการลงทุนแบบง่ายๆ ที่คน Gen Z สามารถทำได้ผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคารนั้นๆ ได้เลย

 

การใช้บัตรเครดิตให้ถูกกับลักษณะการใช้ชีวิตของคนในแต่ละ Gen จะทำให้เราสามารถใช้งานบัตรเครดิตให้คุ้มค่าและตรงกับไลฟ์สไตล์ของเรา แต่ต้องวางแผนการใช้งาน และใช้บัตรเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะบัตรเครดิตอาจก่อให้เกิดหนี้ที่เกินตัวของเราจนไม่สามารถจัดการได้


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 10/10/2020
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด