ประกันชั้น 1

จ่ายบัตรเครดิตแค่ขั้นต่ำดีจริงหรือ


จ่ายบัตรเครดิตแค่ขั้นต่ำดีจริงหรือ

เมื่อเราเริ่มใช้งานบัตรเครดิต การศึกษาข้อมูลสิทธิประโยชน์ต่างๆ เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องศึกษา แต่ก็อย่าลืมว่าข้อปฏิบัติ ข้อกำหนด และเงื่อนไขอื่นๆ ก็ควรเป็นสิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจให้ละเอียดเช่นกัน ซึ่งการที่เราไม่ได้ทำการศึกษาข้อมูลเงื่อนไขบางประการอาจนำไปสู่การใช้งานบัตรเครดิตที่ผิดวิธีและอาจส่งผลไปสู่การใช้จ่ายที่ไม่มีการวางแผนและก่อหนี้บัตรเครดิตได้ในอนาคต

 

อย่าสร้างนิสัยการจ่ายแค่ขั้นต่ำ

ผู้ใช้งานบัตรเครดิตหลายรายมักคิดว่า การจ่ายหนี้บัตรเครดิตแค่ขั้นต่ำเป็นสิ่งที่ทำได้ ไม่น่าจะมีปัญหาและคิดว่าสามารถจัดการได้ แต่ในความจริงแล้วหากเราไม่มีการวางแผนการใช้จ่ายที่ถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้น การใช้งานก็อาจจะทำให้เกิดภาระหนี้สินที่จะพอกพูนขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว ดังนั้นถ้าหากสามารถจ่ายหนี้บัตรเครดิตได้แบบชำระเต็มก็ควรทำเพื่อลดโอกาสการเกิดดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

 

จ่ายแค่ขั้นต่ำอาจทำให้เกิดทั้งดอกเบี้ยและหนี้ก้อนโต

หากเราเลือกจะชำระหนี้บัตรเครดิตแค่เพียงขั้นต่ำ นั่นแปลว่าเงินในส่วนที่เหลือจะถูกรวมไปเป็นยอดของเดือนหรืองวดถัดไปที่ต้องจ่ายเพิ่มมากขึ้น โดยมีการคิดดอกเบี้ยที่ใช้จ่ายจากยอดทั้งหมดที่ใช้จ่าย และดอกเบี้ยที่ค้างชำระที่คิดจากยอดเงินต้นคงเหลือหลังจ่ายขั้นต่ำ และที่สำคัญทางผู้ให้บริการมักจะคิดดอกเบี้ยในอัตรา 16% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมาก และสามารถสูงสุดได้ถึง 18% ต่อปี ซึ่งถ้าเกิดการค้างชำระไปเรื่อยๆ หนี้บัตรเครดิตก็จะพอกพูนสูงขึ้นเรื่อยๆ

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นที่ 750 บาท

 

ถูกยกเลิกเวลาปลอดดอกเบี้ย

เมื่อเราเลือกที่ชำระหนี้บัตรเครดิตเพียงขั้นต่ำ ในรอบถัดไปทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิตที่เราใช้จะยกเลิก “ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย” ของเราออกทันที และมีโอกาสถูกคิดดอกเบี้ยรายวันไปเรื่อยๆ

 

 

สะสมหนี้ทำให้เกิดสถานะหนี้เสียของเครดิตบูโร

หากเราเลือกชำระขั้นต่ำตลอดและทำให้เกิดการค้างชำระติดต่อกันหลายเดือนตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป ทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินที่ให้บริการบัตรเครดิตกับเรานั้นจะทำการส่งประวัติการชำระสินเชื่อประเภทต่างๆ รวมไปถึงบัตรเครดิตของเราไปเก็บไว้และทางเครดิตบูโรจะทำการขึ้นสถานะหนี้เสีย ที่อาจส่งผลให้เป็นเรื่องยากในการทำธุรกรรมสินเชื่อในอนาคตได้


ก่อนการใช้งานบัตรเครดิตควรมีการวางแผนให้ดี พยายามวางแผนให้เป็นไปตามความสามารถในการชำระเงินของตัวเราและพยายามชำระเต็มจำนวนทุกครั้ง ไม่ชำระแค่เพียงขั้นต่ำเพื่อไม่ก่อให้เกิดหนี้และดอกเบี้ยในจำนวนมหาศาลได้

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 18/10/2021
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยกับเราซิคะ”