การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

รู้หรือไม่บัตรเครดิตมีค่าธรรมเนียม


รู้หรือไม่บัตรเครดิตมีค่าธรรมเนียม

หลายๆ คนคงรู้กันอยู่แล้วว่าบัตรเครดิตที่ใช้อยู่มีค่าธรรมเนียมรายปี แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ บัตรเครดิตนั้นมีค่าธรรมเนียมที่เราจะต้องจ่ายให้ทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินในบางกรณีที่เราต้องมีธุรกรรมทางการเงินบางอย่างเพิ่มด้วย ลองศึกษาข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับการตัดสินใจทำบัตรเครดิตและเป็นข้อควรระวังในการใช้บัตรเครดิต

 

ค่าธรรมเนียมรายปี

ค่าธรรมเนียมรายปีเป็นสิ่งมักจะมาพร้อมกับบัตรเครดิตเสมอ ในบัตรเครดิตบางใบอาจไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี หรือละเว้นในปีแรก โดยทั่วไปมักจะเก็บเริ่มต้น 500 บาทขึ้นอยู่กับระดับของบัตรและตัวผู้ให้บริการ บัตรบางใบอาจได้รับสิทธิพิเศษไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีเมื่อทำการใช้จ่ายตามจำนวนวงเงินสะสมขั้นต่ำตามที่ผู้ให้บริการระบุไว้

 

ค่าธรรมเนียมการถอนเงินสด

ในบัตรเครดิตบางใบอาจสามารถกดถอนเงินสดออกมาใช้จ่ายได้ แต่อย่าลืมว่าบัตรเครดิตมีเอาไว้เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายผ่านการรูด หากเรานำไปใช้เป็นการถอนเงินสด นอกจากจะต้องเสียอัตราดอกเบี้ยที่สูงแล้ว ยังมีค่าธรรมเนียมเบิกถอนเงินสดเพิ่มอีก 3% แถมต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% ด้วย ดังนั้นถ้าหากไม่มีเหตุจำเป็นจริงๆ ขอแนะนำว่าไม่ควรใช้บัตรเครดิตกดเงินสด

 

ค่าธรรมเนียมการใช้วงเงิน

นอกจากการจ่ายดอกเบี้ยบัตรเครดิตแล้ว เมื่อได้รับบัตรมาหรือเมื่อตอนสมัครควรเช็กข้อมูลให้ดี ในหลายๆธนาคารจะมีการเก็บอัตราดอกเบี้ย 15% ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดตามกฎหมายแต่ในบัตรเครดิตหลายใบมักมีการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้วงเงินเพิ่ม ตั้งแต่ 1-3% เป็นต้นไป ดังนั้นก่อนสมัครหรือสมัครแล้วก็ควรอ่านข้อมูลรายละเอียดของบัตรเครดิตแต่ละใบและทำความเข้าใจทั้งหมด

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ค่าธรรมเนียมเมื่อใช้งานที่ต่างประเทศ

หลากหลายคนคงไม่เคยรู้ว่าการที่เราใช้งานบัตรเครดิตที่ต่างประเทศนั้น ตัวบัตรเครดิตจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมที่เรียกว่า “ค่าความเสี่ยงจากการแปลงสกุลเงิน” หรือ “ค่าธรรมเนียมแลกเงิน” มักจะคิดอยู่ 2-2.5% ของยอดที่จ่าย เพื่อป้องกันความเสี่ยงของค่าเงินที่อาจมีการผันผวนอยู่ตลอดเวลา

 

ค่าธรรมเนียมการโอนหนี้

การโอนหนี้เป็นวิธีการหนึ่งของการปรับโครงสร้างหนี้ของบัตรเครดิต โดยจะทำการโอนยอดหนี้ของบัตรที่มีไปยังบัตรใบใหม่เพื่อให้กลายเป็นเงินต้นและไม่มีดอกเบี้ย สามารถโอนจากบัตรหลายๆ ใบมารวมกันได้ เป็นวิธีหนึ่งที่หลายๆ คนเลือกใช้เพื่อจะได้จัดการยอดได้ง่ายยิ่งขึ้นซึ่งการโอนหนี้บัตรเครดิตนี้จะมีทั้งที่ไม่มีค่าธรรมเนียม และมีค่าธรรมเนียมเริ่มต้น 1-2% แต่ถ้าหากไม่สามารถปิดหนี้ได้ คุณอาจจะต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่สูงขึ้น

 

ค่าธรรมเนียมการทวงถามหนี้

เมื่อลูกหนี้ผิดชำระหนี้ และเกิดการทวงถามหนี้ ผู้ทวงหนี้อาจมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมได้ โดยปัจจุบันมีประกาศจากทางราชกิจจานุเบกษา ระบุไว้ว่า

1.สามารถเก็บได้ไม่เกิน 50 บาทต่อรอบการทวงถามหนี้ ในกรณีลูกหนี้มีหนี้ค้างชำระหนึ่งงวด

2.สามารถเก็บได้ไม่เกิน 100 บาท ต่อรอบการทวงถามหนี้ ในกรณีลูกหนี้มีหนี้ค้างชำระมากกว่าหนึ่งงวด

ประกาศนี้มีผลเมื่อพ้นกำหนด 30 วันนับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (ประกาศเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2564)


อย่างไรก็ตามนอกจากข้อมูลบัตรต่างๆ ที่เราควรทราบแล้ว ค่าธรรมเนียมต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ผู้ที่ต้องการจะใช้งานบัตรเครดิตหรือผู้ที่มีบัตรเครดิตควรศึกษาเอาไว้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ตนเอง และค่าธรรมเนียมหลากหลายประเภทก็สามารถหลีกเลี่ยงที่จะไม่ให้เกิดขึ้นได้โดยการวางแผนการใช้งานบัตรเครดิตให้ดีและรอบคอบเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและไม่เกิดปัญหาขึ้นในอนาคต

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 16/05/2021
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด