การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

เป็นหนี้เครดิตบูโร สมัครบัตรเครดิตได้หรือไม่ ?


เป็นหนี้เครดิตบูโร สมัครบัตรเครดิตได้หรือไม่ ?

เครดิตบูโรคืออะไร ?

เครดิตบูโร คือ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ National Credit Bureau ซึ่งเป็นสถาบันที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บข้อมูลและประวัติการชำระสินเชื่อต่างๆ ทุกประเภท ทั้งแบบบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล เป็นการรวบรวมข้อมูลที่ถูกส่งมาจากธนาคารและสถาบันการเงินที่เข้าร่วม รวบรวมประวัติล่าสุดและย้อนหลัง 36 งวด หรือ ประมาณ 3 ปี เพื่อเป็นการเก็บประวัติและบันทึกพฤติกรรมการทำชำระสินเชื่อ

เครดิตบูโรจะจัดเก็บข้อมูล 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่

  • ข้อมูลบ่งชี้เป็นส่วนของข้อมูลประจำตัวและแสดงตัวตนของทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล เช่น ชื่อ ที่อยู่ วันเกิด อาชีพ เลขบัตรประชาชน การสมรส หรือในกรณีของนิติบุคคลจะเป็นเลขทะเบียนนิติบุคคล สถานที่ตั้งบริษัท เป็นต้น
  • ข้อมูลสินเชื่อเป็นส่วนของข้อมูลที่แจ้งรายละเอียดเรื่องการดำเนินการทางสินเชื่อ รวมถึงประวัติในการชำระสินเชื่อ เช่น เดือนนี้มีการผ่อนสินเชื่อเข้ามาตรงตามยอดหรือไม่หรือมีการขอพักชำระ มีการขอกู้รถหรือบ้านมาแล้วกี่ครั้ง มีบัตรเครดิตกี่ใบ สถานะบัญชีเป็นอย่างไร เป็นต้น

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ติดเครดิตบูโร กับ Blacklist คืออะไร ?

เคยได้ยินกันหรือไม่ว่าการติดเครดิตบูโร หรือ โดน Blacklist จากเครดิตบูโรจะทำให้ทำเรื่องขอสินเชื่อในอนาคตยากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่คนเข้าใจผิดกันเป็นเวลานาน ในความจริง คือ เครดิตบูโรไม่ได้ทำการ Blacklist แต่อย่างใด แต่เป็นในฝ่ายธนาคารหรือสถาบันทางการเงินเป็นฝ่ายทำการ Blacklist จากการเช็กข้อมูลการชำระหนี้สินเชื่อต่างๆ จากทางเครดิตบูโร และเล็งเห็นว่าผู้ที่ขอสินเชื่อดังกล่าวอาจไม่มีความน่าเชื่อถือพอในการที่จะสามารถชำระหนี้นี้ได้

 

ติด Blacklist สมัครบัตรเครดิตได้หรือไม่ ?

สามารถทำได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินจะพิจารณาสินเชื่อโดยเช็กจากประวัติข้อมูลเครดิตบูโร ซึ่งในแต่ละแห่งก็จะมีเกณฑ์การพิจารณาที่แตกต่างกัน หากต้องการสมัครบัตรเครดิตแต่มีประวัติหนี้เสียอาจลองสมัครในผู้ให้บริการที่เคยใช้บริการมาก่อน แต่หากยังสมัครไม่ได้ อาจลองเปลี่ยนไปสมัครกับผู้ให้บริการเจ้าอื่นดู

 

เช็กเครดิตบูโรได้ที่ไหน ?

ปัจจุบันการเช็กประวัติเครดิตบูโรทำได้โดยง่าย นอกจากการไปที่เคาน์เตอร์ที่รับเตรวจโดยเฉพาะแล้ว ยังสามารถเช็กข้อมูลได้ทางการโทรผ่าน Call center ของทางธนาคาร หรือ สามารถทำรายการได้ผ่านทางออนไลน์ โดยเข้าไปเช็กได้จากทางผู้ให้บริการบัตรเครดิตที่เรามีว่ามีบริการเช็กเครดิตบูโรให้หรือไม่ และถ้าหากข้อมูลไม่ถูกต้องควรแจ้งเพื่อทำการแก้ไขให้ถูกต้องโดยด่วนที่สุด

 

การขอสินเชื่อไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ควรวางแผนการชำระให้ดี จัดตารางให้มีการชำระได้ตามความสามารถของตัวเรา เพื่อไม่ให้เกิดประวัติเสียที่โดนเก็บข้อมูลกับทางเครดิตบูโรได้ แต่หากมีประวัติหนี้เสีย ก็อย่ากังวลไปว่าจะไม่สามารถทำบัตรเครดิตได้ ลองสอบถามกับทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินที่ใช้งานเป็นประจำหรือที่ต้องการสมัครเพื่อขอคำปรึกษาก่อนการสมัครได้ แต่อย่าลืมว่าควรเลือกบัตรเครดิตให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเราและความสามารถในการชำระหนี้บัตรเครดิตด้วย


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 06/10/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด