การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ข้อควรระวังในการใช้บัตรเครดิต


ข้อควรระวังในการใช้บัตรเครดิต

บัตรเครดิตเป็นสิ่งที่มอบความสะดวกสบายในการจับจ่ายให้แก่ผู้ใช้ สามารถช่วยวางแผนก่อนการใช้เงินแล้วยังได้สิทธิพิเศษอื่นๆ ที่ทางผู้ให้บริการบัตรเครดิตมอบให้ ไม่ว่าจะเป็นการสะสมแต้ม เครดิตเงินคืนหรือส่วนลดพิเศษเมื่อใช้จ่ายสินค้าหรือบริการที่เข้าร่วม แต่บัตรเครดิตเองถ้าหากใช้อย่างไม่พึงระวังให้ดีก็อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นในอนาคตได้ ลองมาดูกันว่าผู้ใช้งานบัตรเครดิตควรต้องระวังในด้านใดบ้าง

 

จ่ายหนี้บัตรเครดิตล่าช้า

การใช้บัตรเครดิตอำนวยความสะดวกเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ แต่การใช้งานควรเป็นไปอย่างมีวินัย หากเรามีการวางแผนการจ่ายหนี้บัตรเครดิตได้ไม่ดีพอและทำให้เราต้องจ่ายหนี้บัตรเครดิตล่าช้ากว่ากำหนด นั่นอาจทำให้คุณมีหนี้เพิ่มขึ้นทวีคูณซึ่งเกิดจากการคิดดอกเบี้ย หากคุณเป็นผู้ใช้งานบัตรเครดิตควรจ่ายให้ตรงตามเวลา หากคุณไม่สามารถจ่ายให้ทันด้วยเหตุผลบางประการ เช่น ภาวะทางเศรษฐกิจหรือได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์โควิด-19 คุณควรปรึกษาธนาคารหรือสถาบันทางการเงินที่คุณทำบัตรเครดิตด้วยเพื่อหาแนวทางในการพักชำระหนี้

 

จ่ายแค่ขั้นต่ำ

การจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต หรือ การจ่ายหนี้บัตรเครดิตแค่ 10% ของยอดทั้งหมด ยอดที่เหลือจะถูกยกยอดไปเพื่อจ่ายในยอดถัดไป การจ่ายเพียงขั้นต่ำนี้จะส่งผลเสียที่จะทำให้ยอดหนี้จะพอกและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และยอดที่เหลือจากการที่เราจ่ายแค่ขั้นต่ำอาจถูกคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูงถึง 20% ต่อปี ทำให้เกิดหนี้ค้างชำระจำนวนมหาศาลแบบที่คาดไม่ถึงเลยก็เป็นได้

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ใช้บัตรเครดิตกดเงินสด

หนึ่งในฟังก์ชันการใช้งานบัตรเครดิต คือ สามารถกดเป็นเงินสดไว้ใช้ในยามฉุกเฉินได้ แต่รู้หรือไม่ว่าการกดเงินสดจากบัตรเครดิตก็เปรียบเสมือนการยืมเงินสดไปใช้นั่นเอง และมีโอกาสในการถูกคิดดอกเบี้ยรายวันสูงสุดถึง 20% ต่อปี แถมต้องเสียค่าธรรมเนียม 3% และภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% อีกต่างหาก ถ้าหากไม่มีความจำเป็นที่ฉุกเฉินจริงๆ ไม่แนะนำให้เอาบัตรเครดิตไปกดเงินสดใช้

 

ใช้จ่ายแต่พอประมาณ

ความสะดวกสบายของบัตรเครดิตที่สามารถรูดใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการได้ง่ายอาจทำให้ใครหลายๆ คนขาดสติในการใช้จ่ายไป อาจไม่มีการวางแผนในการใช้จ่ายเงินและการจ่ายหนี้บัตรเครดิตในแต่ละเดือน ซึ่งก่อให้เกิดการใช้เงินโดยที่ไม่จำเป็น อาจทำให้เราจ่ายหนี้บัตรเครดิตไม่ทันและก่อเกิดการค้างจ่ายหนี้บัตรเครดิตได้

 

เครดิตบูโร

หมั่นเช็กเครดิตบูโรเพื่อตรวจสอบข้อมูลเครดิตของตนเองว่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าพบว่าไม่ถูกต้องควรรีบทำการแก้ไข การที่เราค้างชำระหนี้บัตรเครดิตเกิน 3 เดือนก็จะทำให้เกิดหนี้เสียและทางผู้ให้บริการบัตรเครดิตจะส่งข้อมูลเพื่อขึ้นสถานะกับทางเครดิตบูโร และสถานะหนี้เสียนี้อาจจะทำธุรกรรมสินเชื่อต่างๆ ได้ลำบากขึ้น

 

ระวังโดนขโมยข้อมูล

  • การใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้า บริการ หรือการทำรายการออนไลน์ผ่านร้านค้าหรือเว็บไซต์ที่น่าสงสัยและมีระบบที่ไม่รัดกุม อาจก็ให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูลได้
  • ก่อนการใช้งานบัตรเครดิตควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้า
  • เลขหน้าบัตรเครดิตและเลขหลังบัตรเครดิตเป็นความลับ ไม่ควรให้คนอื่นทราบ
  • ไม่ควรให้บัตรเครดิตกับคนที่ไม่ไว้ใจใช้งาน
  • หากได้รับบัตรใหม่ควรเซ็นชื่อแสดงความเป็นเจ้าของหลังบัตรทันที แม้ในตัวใบจะมีชื่อของคุณระบุไว้แล้วก็ตาม
  • เช็กชื่อและยอดบนสลิปทุกครั้งที่ใช้บริการ
  • หากมีระบบแจ้งเตือนการเข้าออกของเงินผ่านทางสมาร์ทโฟนควรเปิดแจ้งเตือนไว้เสมอ
  • เมื่อบัตรหาย หรือมีการทำธุรกรรมโดยไม่ทราบแหล่งที่มา รีบแจ้งอายัดและดำเนินการทางกฎหมายทันที
  • บัตรเครดิตที่ไม่ใช้แล้ว ให้ทำลายทิ้งไม่ควรทิ้งไปทั้งใบ

 

ก่อนการใช้งานบัตรเครดิตทุกครั้งควรวางแผนการจ่ายในอนาคตเพื่อไม่ให้เกิดหนี้บัตรเครดิตจำนวนมหาศาลที่จะตามมาเป็นฝันร้ายในคราวหลัง นอกจากจะไม่สามารถชำระได้หมดแล้ว ยิ่งทิ้งไว้นานวันดอกเบี้ยก็จะยิ่งทำให้ตัวเลขหนี้บัตรเครดิตเพิ่มขึ้นสูงไปเรื่อยๆ ด้วย ควรระมัดระวังและวางแผนก่อนการใช้งานบัตรเครดิตทุกครั้ง

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 18/02/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด