การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

แต่งรถสวยงาม มีผลเสียต่อการทำประกันรถยนต์หรือไม่


ไขข้อสงสัย แต่งรถเพื่อความสวยงาม ประกันเคลมได้หรือไม่

นับว่านี่เป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยที่พบเห็นได้บ่อยมาก ๆ เรื่องของรถแต่งสวยงามที่กังวลในเรื่องของประกันภัยรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือชั้นไหนๆ เราขอให้คำตอบตรงนี้เลยว่า “ประกันยังคงคุ้มครอง” แต่การแต่งรถที่กล่าวถึงจะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ และ จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องเท่านั้น โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณีคือ

  • แต่งก่อนซื้อประกัน ในกรณีที่การตกแต่งนั้นเป็นไปเพื่อความสวยงาม ไม่มีส่วนไหนที่ผิดกฎหมาย ทางบริษัทประกันจะมีการปรับเบี้ยประกันให้สูงขึ้น เพื่อให้การคุ้มครองในอะไหล่ตกแต่งที่เพิ่มขึ้นมา เพราะส่วนมากแล้วจะเป็นอะไหล่ราคาแพง ไม่สามารถเทียบกับอะไหล่ทั่วไปจากโรงงานได้
  • แต่งหลังซื้อประกัน ในกรณีนี้จะเกิดขึ้นเมื่อคุณซื้อประกันเรียบร้อยแล้ว ค่อยไปดำเนินการแต่งรถในภายหลัง ตามข้อบังคับแล้วคุณจะต้องแจ้งกับบริษัทประกันภัย เพื่อดำเนินการขยับเบี้ยประกันให้เพิ่มขึ้น เมื่อจำเป็นต้องเคลมจะได้มีวงเงินประกัน ที่ครอบคลุมในอะไหล่แต่งที่เสริมเข้ามา

5 ข้อห้ามในการแต่งรถ หากคุณไม่อยากมีปัญหาในการทำประกันภัยรถยนต์

ถึงรถแต่งจะยังได้รับการคุ้มครอง แต่คุณต้องอย่าลืมว่าคำว่า “แต่ง” นั้นจะต้องเป็นการตกแต่งเพื่อความสวยงามเท่านั้น หากมีการดัดแปลงสภาพรถนอกเหนือจากที่ข้อกฎหมายบังคับเอาไว้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วจะถือว่านอกเหนือจากการคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ในทันที หากคุณไม่อยากเจอกับกรณีเช่นนี้ ห้าม ! แต่งรถอย่างใน 5 ข้อต่อไปนี้เป็นอันขาด

1. เปลี่ยนสีรถยนต์โดยไม่ได้ทำการแจ้งกรมการขนส่งทางบก

การเปลี่ยนสีตัวถังรถยนต์ เป็นหนึ่งในการแต่งรถที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพื่อให้เกิดความสวยงามตามสีที่ตนเองนั้นชื่นชอบ ซึ่งถือว่าไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด ถ้า ! คุณดำเนินการอย่างถูกต้อง โดยหลังจากเปลี่ยนสีรถไม่ว่าจะตลอดทั้งคัน หรือ เฉพาะบางส่วน จะต้องรีบดำเนินการแจ้งกับกรมการขนส่งทางบกโดยทันทีภายใน 7 วันหลังจากเปลี่ยนสีเรียบร้อยแล้ว หากไม่ทำตามระยะเวลาที่กำหนด นอกจากประกันจะไม่คุ้มครองแล้ว ยังผิดต่อกฎหมายอีกด้วย ถ้ามีการตรวจพบอาจมีโทษปรับสูงสุดอยู่ที่ 2,000 บาท

2. เปลี่ยนสีไฟของรถนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด

ดวงไฟต่าง ๆ ของรถนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับดวงตาของมนุษย์เรา ดังนั้นในรถแต่งเพื่อความสวยงามโดยส่วนมาก จึงนิยมที่จะเปลี่ยนไฟของรถยนต์เป็นอันดับแรก ๆ และเช่นเดียวกันกับอะไหล่ส่วนอื่น ๆ ภายในรถยนต์ การแต่งไฟไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า และ ไฟท้าย ก็มีข้อกำหนดเอาไว้ว่า ไฟหน้าจะต้องเป็น สีขาว หรือ ไฟสีเหลืองอ่อน เท่านั้น ส่วนไฟท้ายนั้นจะต้องเป็นไฟสีแดง หากเป็นสีที่นอกเหนือไปจากนี้ถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด แน่นอนว่าประกันไม่รับเคลมในทุกกรณี

3. โหลดรถให้ต่ำ หรือ ยกรถให้สูง เกินกว่ากฎหมายกำหนด

หากคุณเคยชมภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งรถ คุณจะพบว่าเหล่ารถแข่งภายในภาพยนตร์มักจะเป็นรถที่มีการโหลดให้เตี้ยอยู่เสมอ ซึ่งการโหลดรถให้เตี้ยนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในแวดวงการแต่งรถ เนื่องจากเชื่อกันว่าจะทำให้รถยึดเกาะกับถนนได้ดีขึ้น แถมยังทำให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้นอีกด้วย หากคุณต้องการโหลดรถให้ต่ำ หรือ ยกรถให้สูง ในทางกฎหมายก็เปิดโอกาสให้คุณทำได้ เพียงแค่จะต้องอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด คือ เตี้ยห้ามต่ำกว่า 40 เซนติเมตร สูงห้ามเกินกว่า 135 เซนติเมตร หากเกินกว่านี้ประกันไม่คุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุแน่นอน

4. การดัดแปลงตกแต่งสภาพรถเพื่อให้ลักษณะการใช้งานเปลี่ยนไป

รถแต่งนั้นแบ่งออกได้ 2 แบบตามที่เรากล่าวไปในข้างต้น ประเภทที่ประกันให้ความคุ้มครองคือ “แต่งเพื่อความสวยงาม” แต่อีกหนึ่งประเภทคือ “ดัดแปลงสภาพรถ” เพื่อให้วัตถุประสงค์การใช้งานเปลี่ยนไป ในกรณีนี้แทบจะไม่มีบริษัทประกันไหนที่ให้ความคุ้มครองเลยก็ว่าได้ ยกตัวอย่างเช่น การทำให้ท่อไอเสียมีเสียงดังเกินกว่ากฎหมายกำหนด หรือ การปรับแต่งเครื่องยนต์ให้เปลี่ยนไปจากเดิม เป็นต้น รวมไปถึงส่วนอื่น ๆ ที่มีการดัดแปลง หากผิดไปจากที่ข้อกฎหมายระบุเอาไว้ จะไม่มีการคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยใด ๆ ทั้งสิ้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

5. ดัดแปลงป้ายทะเบียนให้มองเห็นได้ไม่ชัด

การที่จะกล่าวว่าคนไทยนั้น “หัวหมอ” ก็อาจจะไม่เกินจริงสักเท่าไหร่ เนื่องจากในปัจจุบันมีการคิดค้นวิธีการใหม่ ๆ เพื่อทำให้ตนเองนั้นรอดจากการกระทำผิดกฎจราจร โดยเฉพาะรถยนต์ที่มักจะหาอะไรมาบดบังทะเบียนรถ เมื่อเวลาถูกกล้องจับได้จะได้ไม่ต้องเสียค่าปรับ ซึ่งนั่นเป็นการแต่งรถที่ผิดกฎหมาย ประกันจะไม่รับเคลมหากคุณกระทำผิดในส่วนนี้ และจะผิดร้ายแรงขึ้นไปอีก หากคุณมีการเปลี่ยนแปลงทะเบียนรถยนต์ หรือใช้ทะเบียนปลอม เนื่องจากมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี เลยทีเดียว

5 ข้อห้ามในการแต่งรถ หากคุณไม่อยากมีปัญหาในการทำประกันภัยรถยนต์

บทส่งท้าย

จากเนื้อหาทั้งหมดในบทความนี้ คงเพียงพอแล้วที่จะอธิบายให้คุณได้เข้าใจว่า การแต่งรถก็ยังได้รับการคุ้มครองจากประกันเช่นเดิม เพียงแค่คุณจะต้อง “ทำให้ทุกอย่างถูกต้อง” ทั้งในเรื่องของกฎหมาย และ ดำเนินการแจ้งกับบริษัทประกัน หากตอนนี้คุณเป็นเจ้าของรถแต่งเพื่อความสวยงาม แต่ยังไม่รู้ว่าจะซื้อประกันจากที่ไหนดี ซื้อชั้นไหนถึงจะคุ้มครองมากที่สุด SILKSPAN พร้อมให้คำปรึกษาที่ดีที่สุดกับคุณ โดยเรามีประกันจากบริษัทชั้นนำให้คุณได้เลือกซื้อ และ สามารถเปรียบเทียบเบี้ยประกันที่สนใจได้ สำหรับผู้ที่สนใจติดต่อเราได้เลยที่ LINE@ : @silkspan


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 11/03/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด