การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

แต่งรถหลังทำประกันภัยรถยนต์สามารถเคลมได้หรือไม่


ปกติการซื้อรถยนต์ใหม่ มักจะมีประกันภัยรถยนต์แถมมาให้ เพราะค่ายรถจะนำมารวมเป็นโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าร่วมกับส่วนอื่นๆ แต่ถ้าไม่มีแถมก็ต้องไปหาทำกันเอง เพื่อนำมาปกป้อง และคุ้มครอง หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น

ซึ่งการทำประกันภัยปกติทั่วไปก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าทำประกันไปแล้ว เกิดอยากตกแต่งรถเพิ่มเติมทีหลัง เช่น เปลี่ยนชุดแต่งรอบคัน ติดลิ้นหน้า เปลี่ยนล้อแม็กซ์ ใส่สปอยเลอร์ท้ายรถ ฯลฯ แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ประกันจะคุ้มครอง และเคลมอุปกรณ์เหล่านี้ให้คุณหรือไม่?

 

สำหรับเหตุการณ์แบบนี้ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กรณี ดังนี้

1. แจ้งเข้าไปที่บริษัทประกันภัยหลังจากตกแต่งทันที

ซึ่งคุณสามารถโทรไปแจ้งเกี่ยวกับรายละเอียดการตกแต่งต่างๆ ได้เลย ว่ามีเปลี่ยนชิ้นส่วนตรงไหนมาบ้าง จากนั้นบริษัทประกันภัยจะขอหลักฐานเป็นใบเสร็จของอุปกรณ์เหล่านั้น คุณก็แค่จัดการส่งไปยืนยัน ซึ่งส่วนใหญ่หากค่าของแต่งไม่เกิน 30,000 บาท บริษัทจะไม่คิดค่าเบี้ยเพิ่ม แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มูลค่าเกิน 30,000 บาท คุณจะถูกคิดค่าเบี้ยเพิ่มทันที แต่จะเพิ่มเท่าไหร่ อันนี้ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันภัยนั้นๆ แต่รับรองได้ว่า คุณจะสามารถเคลมทุกอย่างได้ปกติ ไม่ต้องเสียเงินค่าส่วนต่างทีหลัง

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

2. ไม่ได้แจ้งเข้าไปที่บริษัทประกันภัย

ถึงแม้จะไม่ได้แจ้งไป แต่บริษัทประกันก็รับผิดชอบ ยอมให้เคลมเช่นเดียวกัน แต่จะจ่ายตามราคาของเดิมที่คุณเปลี่ยนออกไปตามราคากลางเท่านั้น เช่น เปลี่ยนชุดแต่งรอบคันมา 25,000 บาท แต่ของเดิมที่ติดมากับรถราคาแค่ 10,000 บาท ซึ่งถ้าหากเกิดความเสียหายขึ้นมา บริษัทประกันจะเคลมให้คุณตามราคาของเดิม 10,000 บาทเท่านั้น และส่วนต่างอีก 15,000 บาท คุณต้องรับผิดชอบออกเงินที่เหลือเอง

 

สุดท้ายนี้ แม้จะไม่ได้แจ้งบริษัทประกันภัยหลังจากตกแต่งไปแล้ว คุณก็ยังได้รับความคุ้มครองอยู่ แต่อาจจะได้รับไม่เต็มที่ ทางที่ดีควรรีบแจ้งประกันทันที และเก็บใบเสร็จทุกอย่างเอาไว้เป็นหลักฐาน เพื่อจะได้รับความคุ้มครองแบบเต็มที่ ไม่ต้องมานั่งกังวลทีหลังอีกด้วย

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 07/01/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด