การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

รถใช้ระหว่างซ่อมคืออะไร รู้ไว้อุ่นใจแน่นอน


      การทำประกันรถยนต์เป็นเรื่องที่คนมีรถจำเป็นต้องทำและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้และสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การมีประกันรถยนต์จะช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และมีส่วนช่วยทำให้คุณได้รับความอุ่นใจในเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่จำเป็นต้องนำรถเข้าซ่อมที่อู่ หรือศูนย์บริการเป็นระยะเวลานานจะเป็นสิ่งที่สร้างความลำบากต่อการเดินทางให้กับคุณได้อย่างแน่นอน การเลือกทำประกันรถยนต์ที่มีข้อเสนอเรื่องค่าขาดประโยชน์ มีบริการรถใช้ระหว่างซ่อม หรือรถสำรองให้ใช้ จึงเป็นอีกหนึ่งบริการที่สามารถนำมาประกอบการตัดสินใจในการเลือกทำประกันกับบริษัทนั้น บทความนี้พร้อมพาทุกคนไปทำความรู้จักกับรถใช้ระหว่างซ่อมคืออะไร เรื่องที่คนทำประกันต้องรู้

 

ทำความรู้จักรถใช้ระหว่างซ่อม

      รถใช้ระหว่างซ่อม คือบริการเสริมของบริษัทประกันภัยรถยนต์ โดยถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าที่ไม่สามารถใช้รถยนต์ของตัวเองได้ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการซ่อมแซมที่เกิดจากอุบัติเหตุจนไม่สามารถใช้งานรถได้ตามปกติ และนำมาสู่การสูญเสียรายได้และโอกาสในระหว่างที่รถของตัวเองกำลังซ่อมอยู่ แต่การที่จะได้รถใช้ระหว่างซ่อมต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของทางบริษัทประกัน ซึ่งบริการรถใช้ระหว่างซ่อมเป็นอีกหนึ่งสิทธิประโยชน์และเป็นจุดขายสำคัญของบริษัทประกันที่สามารถเรียกลูกค้าได้เป็นอย่างดี

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ข้อควรรู้ของบริการรถใช้ระหว่างซ่อม

      รถใช้ระหว่างซ่อม เป็นอีกหนึ่งบริการของบริษัทประกันรถยนต์บางแห่งที่มอบให้กับลูกค้า ซึ่งอาจเป็นบริการเสริมเฉพาะของบางบริษัทประกันเท่านั้น และยังต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดเท่านั้น  เช่น ระยะเวลาในการบริการ หรือลักษณะรุ่นรถที่จะนำมาให้ใช้งานแทน จึงทำให้ผู้ใช้รถต้องตรวจสอบรายละเอียดของเงื่อนไขอย่างรอบคอบ เพื่อให้สามารถทราบได้ว่าสิทธิ์ในการใช้บริการรถใช้ระหว่างซ่อมเป็นไปอย่างไรบ้าง โดยข้อควรรู้ของบริการรถใช้ระหว่างซ่อม มีดังนี้ เช่น ระยะเวลาในการบริการ หรือลักษณะรุ่นรถรถที่จะนำมาให้ใช้งานในแทน

สอบถามบริการรถใช้ระหว่างซ่อมก่อนซื้อประกัน

      สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อประกันรถยนต์หรือกำลังอยู่ในช่วงต่อประกันรถยนต์ แล้วกำลังมองหาบริษัทประกันที่มีบริการรถใช้ระหว่างซ่อม ควรสอบถามจากตัวแทนขายประกันและตรวจสอบรายละเอียดให้เรียบร้อยว่าบริษัทประกันมีบริการรถใช้ระหว่างซ่อมหรือไม่ เพราะบางบริษัทประกันมีบริการนี้อยู่แต่อาจจะไม่ได้แจ้งลูกค้าโดยตรงได้

บริการรถใช้ระหว่างซ่อมไม่ได้มีกับประกันทุกชั้น

      บริการรถใช้ระหว่างซ่อม เป็นเพียงแค่บริการเสริมหรืออาจเป็นสิทธิพิเศษจากการซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ของบางบริษัทเท่านั้น เพราะประกันชั้น 2 หรือ 3 ของบริษัทประกันรถยนต์บางแห่งอาจต้องจ่ายค่าเบี้ยเพิ่มเพื่อให้มีบริการรถใช้ระหว่างซ่อม

ลูกค้าต้องเป็นฝ่ายถูก

      หากลูกค้าประกันรถยนต์เกิดอุบัติเหตุแล้วเป็นฝ่ายถูกจะสามารถใช้บริการรถใช้ระหว่างซ่อมได้ง่ายและไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่ถ้าหากพิสูจน์แล้วว่าลูกค้าเป็นฝ่ายผิด การใช้บริการรถใช้ระหว่างซ่อมก็ยังคงสามารถใช้งานได้ตามปกติตามเงื่อนไขการใช้งาน แต่อาจจะมีการคิดค่าบริการเพิ่มเติม

สามารถใช้ได้ประมาณ 3 – 7 วัน

      โดยส่วนใหญ่แล้วรถใช้ระหว่างซ่อมจะให้บริการลูกค้าที่สามารถนำรถไปใช้ได้เป็นเวลาประมาณ 3 – 7 วัน โดยที่ไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเงื่อนไขอาจจะต้องนำรถมาซ่อมในอู่ที่ร่วมรายการเท่านั้น หากมีความจำเป็นต้องใช้รถเป็นเวลานานกว่านั้นอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขของบริษัทประกัน

ชื่อเจ้าของรถต้องตรงกับผู้ที่ทำให้รถเกิดอุบัติเหตุ

      สำหรับบริการรถใช้ระหว่างซ่อม โดยปกติแล้วจะให้สิทธิ์ผู้ที่มีชื่อเป็นเจ้าของรถและผู้ถือกรมธรรม์ หากผู้ที่ทำให้รถเกิดอุบัติเหตุแต่ไม่ได้มีชื่อเป็นเจ้าของรถหรือเจ้าของกรมธรรม์ประกันจะไม่สามารถใช้บริการนี้ได้ แต่ในบางบริษัทประกันสามารถทำได้โดยอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมตามเงื่อนไขของบริษัทประกัน

 

รถใช้ระหว่างซ่อม เป็นรถประเภทไหน

      หลายคนอาจจะอยากรู้แล้วว่าหากรถของเราเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้วมีความจำเป็นต้องใช้บริการรถใช้ระหว่างซ่อม เราจะสามารถใช้รถแบบไหนทดแทนได้บ้าง ยกตัวอย่างเช่น หากคุณขับรถเก๋งทั่วไปจะสามารถเลือกรับรถใช้ระหว่างซ่อมเป็นรถที่มีขนาดเครื่องไม่เกิน 1,500 cc หรือรถกระบะจะสามารถเลือกรับรถทดแทนเป็นขนาดเครื่องไม่เกิน 2,500 cc แต่อย่างไรก็ตามการเลือกประเภทของรถใช้ระหว่างซ่อมที่จะนำมาใช้งานขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งโดยทั่วไปมักจะเป็นรถที่มีลักษณะใกล้เคียงกับรถยนต์เดิมของลูกค้าที่ทำการส่งซ่อมอยู่นั่นเองซึ่งโดยทั่วไปมักจะเป็นรถที่มีลักษณะใกล้เคียงกับรถยนต์เดิมของลูกค้าที่ทำการส่งซ่อมอยู่นั่นเอง

 

หากเป็นฝ่ายผิดแต่อยากใช้บริการรถใช้ระหว่างซ่อม ควรทำอย่างไร

      จากที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าการที่จะใช้บริการรถใช้ระหว่างซ่อม ผู้ขับขี่จะต้องเป็นฝ่ายถูกเท่านั้น หรือในกรณีที่ได้รับสิทธิ์ก็อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม การใช้บริการรถเช่าจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะในระหว่างที่รถของเราอยู่ในการซ่อมแซม การเช่ารถจะสามารถเลือกประเภทรถได้ตามที่ต้องการ รวมถึงเลือกจำนวนวันที่จะใช้งานได้ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือการเลือกรถเช่าได้ตามงบประมาณของตัวเอง

 

สรุปการใช้รถใช้ระหว่างซ่อม

      สุดท้ายนี้ การตระหนักถึงความสำคัญของการทำประกันรถยนต์เป็นสิ่งที่คุ้มครองค่าใช้จ่ายในหลาย ๆ ด้าน และช่วยทำให้เจ้าของรถเกิดความอุ่นใจในทุกการใช้งาน เพราะหากเกิดอุบัติเหตุจนไม่สามารถใช้งานรถของตัวเองได้ การทำประกันรถยนต์กับบริษัทที่มีบริการเสริมรถใช้ระหว่างซ่อมจะช่วยให้คุณมีรถใช้งานในช่วงระหว่างที่รถของตัวเองกำลังซ่อมได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรที่จะตรวจสอบรายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ ของบริษัทประกันภัยให้ดี เพื่อให้สามารถใช้บริการรถใช้ระหว่างซ่อมได้อย่างคุ้มค่า

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 19/09/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด