การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ซ่อมกระจกรถยนต์ กระจกรถแตก ร้าว เป็นเส้น จะสามารถซ่อมกระจกรถได้อย่างไร


ซ่อมกระจกรถยนต์

        สำหรับคนมีรถยนต์ การดูแลรักษารถยนต์ให้มีสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลาก็เป็นสิ่งที่ทุกคนทำ และไม่อยากให้รถยนต์ของคุณเกิดความเสียหายไม่ว่าจะกับบริเวณใดๆ ก็ตาม รวมไปถึงกระจกรถยนต์ก็เช่นกัน เชื่อว่าคนมีรถทุกคนก็คงไม่อยากให้กระจกของรถคุณเกิดความเสียหาย นอกจากจะต้องเสียค่าซ่อม เสียเวลาในการนำรถส่งซ่อมกระจกรถยนต์แล้ว ถ้าหากกระจกแตกในบริเวณที่ต้องใช้งานก็อาจสร้างลำบากในการขับขี่ให้ยากขึ้นอีกด้วย ซึ่งการที่กระจกรถเกิดการแตก เกิดการร้าวก็อาจเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการที่มีหินก้อนเล็กบนผิวถนนที่เมื่อทำการขับผ่านก็อาจจะกระเด็นขึ้นมาโดน และทำให้เกิดการร้าว หรือแตกได้ หรืออาจจะเป็นการที่รถยนต์ของคุณโดนสิ่งของหล่นใส่ หรือเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ก็สามารถทำให้เกิดรอยร้าวต่อกระจกด้วยเช่นกัน และเมื่อเกิดรอยร้าว รอยแตกขึ้นกับกระจกรถยนต์ของคุณควรจะต้องทำอย่างไร รอยแผลเล็กๆ หรือรอยแผลขนาดไหนที่สามารถซ่อมกระจกรถยนต์ด้วยตัวเองได้ แล้วถ้าเกิดรอยกระจกแตกร้าว ประกันจะให้ความคุ้มครอง และทำเรื่องเคลมได้หรือไม่ บทความนี้จะไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการซ่อมกระจกรถยนต์ให้กับคุณ

 

ซ่อมกระจกรถยนต์ร้าว ปัญหาเล็ก ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

        เมื่อรถยนต์ของคุณเกิดความเสียหายขึ้นกับกระจกรถยนต์  ไม่ว่าจะเป็นกระจกหน้า กระจกข้าง หรือกระจกหลัง ก็ไม่ควรมองความเสียหายเกิดขึ้น ในบางครั้งก็อาจมองว่ามีการเกิดการรอยเพียงเล็กน้อย ค่อยนำไปเข้าศูนย์ซ่อมกระจกรถยนต์ทีเดียวตอนนำรถเช็กประจำปี แต่ความจริงแล้ว การที่กระจกรถยนต์ได้เกิดการแตก หรือร้าวขึ้น จะเป็นสาเหตุที่ทำให้กระจกเกิดความเสียหาย และง่ายที่จะเกิดการแตกเพิ่ม หากมีการร้าว และได้รับความกระทบกระเทือนในจุดเดิมซ้ำๆ ก็อาจทำให้จากการซ่อมกระจกรถยนต์ร้าว จะกลายเป็นกระจกแตกต้องเปลี่ยนกระจกทั้งบานเลยทีเดียว และที่สำคัญหากเกิดรอยแตกร้าวบนกระจกก็อาจทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ของคุณแย่ลง อาจทำให้จุดที่มีรอยร้าวทำให้คุณมองได้ยากขึ้น และสร้างจุดอับสายตาเพิ่มขึ้นในการขับขี่ ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นจากการมองที่ไม่ชัดเจนขึ้นด้วย

        สำหรับรอยร้าวที่เกิดขึ้นจากบางสาเหตุสามารถทำการเคลมประกันได้ ประกันรถยนต์ให้ความคุ้มครอง แต่รอยแตกร้าวบางแบบก็ไม่สามารถเคลมได้ ก่อนจะทำการเคลมอาจสามารถตรวจสอบจากความคุ้มครองที่รถยนต์ของคุณได้รับ หรือทำการเช็กกับทางบริษัทประกันว่าสามารถทำการเคลมได้หรือไม่กับกรณีที่เกิดขึ้น

 

บริการซ่อมกระจกรถยนต์ กระจกเสียหายกรณีไหนควรได้รับการซ่อมแบบใด

กระจกรถยนต์ร้าว

        เมื่อเกิดความเสียหายขึ้นกับกระจกรถยนต์ควรทำการพิจารณาก่อนว่าเป็นการ “ร้าว” หรือเป็นการ “แตก” สำหรับรอยร้าวขนาดเล็กอาจสามารถทำการซ่อมกระจกรถยนต์ได้ บางรอยสามารถทำการซ่อมได้ด้วยตนเอง แต่ถ้าหากไม่มีความชำนาญมากพอสามารถให้ทางอู่ซ่อม หรือศูนย์บริการทำการซ่อมให้ได้ หากปล่อยทิ้งไว้ หรือพยายามซ่อมกระจกรถยนต์ด้วยตนเองแบบผิดวิธีก็อาจจะทำให้เกิดรอยร้าวมากขึ้น หรือใหญ่เกิน 3 นิ้วจนไม่สามารถซ่อมได้ และอาจจะต้องเปลี่ยนกระจกทั้งบานไปเลยทีเดียว สำหรับกระจกร้าวที่สามารถซ่อมได้ต้องมีรอยขนาดความยาวไม่เกิน 3 นิ้ว และมีลักษณะดังนี้

  • กระจกร้าวรูปครึ่งวงกลมซ้อนกัน
  • กระจกร้าวรูปวงกลมซ้อนกัน
  • กระจกร้าวเป็นแนวยาวไม่เกิน 3 นิ้ว
  • กระจกร้าวเป็นรูปดาว
  • กระจกร้าวรูปวงกลมซ้อนกันผสมกับร้าวเป็นรูปดาว

        ถ้าหากกระจกรถยนต์ของคุณ เป็นรอยร้าวที่มีลักษณะอื่นๆนอกเหนือจากตัวอย่างด้านบน หรือเป็นรอยร้าวที่มีขนาดยาวกว่า 3 นิ้วควรรีบทำการเปลี่ยนกระจกเพื่อความปลอดภัยในทันที แต่ถ้าหากรอยร้าวตามที่ว่าสามารถทำการส่งซ่อมกระจกรถยนต์ที่ศูนย์ซ่อม หรืออู่ซ่อมได้เลย และควรที่จะทำการเลือกอู่ซ่อมที่น่าเชื่อถือ น่าไว้ใจ มีประสบการณ์ เนื่องจากถ้าหากอู่ซ่อมไม่มีประสบการณ์ซ่อมกระจกรถยนต์มากพอ จากรอยร้าวที่มีขนาดเล็กก็อาจจะกลายเป็นรอยร้าวที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้เช่นกัน

กระจกรถยนต์แตก

        ถ้าหากกระจกรถยนต์แตก ให้ทำการพิจารณารอยที่เกิดขึ้นก่อนว่าเป็นแค่รอยร้าวเล็กน้อย หรือเป็นรอยแตก ถ้าหากเกิดเหตุในขณะที่มีการขับขี่ ให้ตั้งสติ ลดความเร็ว และชะลอเพื่อเข้าจอดข้างทาง เปิดไฟฉุกเฉินเพื่อให้สัญญาณรถยนต์คันอื่น และทำการเช็กความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกระจก ตรวจสอบความปลอดภัยของผู้โดยสาร และผู้ขับขี่ ถึงแม้ว่ากระจกรถยนต์ในหลายรุ่นจะเป็นกระจกนิรภัยที่ค่อนข้างปลอดภัย แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ไม่ควรทำการสัมผัสกระจกโดยตรงเพราะอาจได้รับบาดเจ็บได้ แต่สามารถใช้ผ้า หรือผ้าชุบน้ำในการหยิบ หรือปัดเศษกระจกออกไปได้ ถ้าหากต้องทำการขับไปต่อ และประเมินแล้วว่ายังสามารถทำการขับขี่ต่อไปให้ทำการขับต่อด้วยความเร็วที่ช้า เพื่อไม่ให้เกิดแรงสะเทือนที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการแตกร้าวเพิ่มขึ้นได้ และมองหาร้านเปลี่ยนหรือซ่อมกระจกรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน มีช่างผู้ชำนาญที่ค่อยให้บริการทำการเปลี่ยนกระจกให้เร็วที่สุด

 

ประกันรถที่คุ้มครองการซ่อมกระจกรถยนต์

        เมื่อกระจกรถยนต์ของคุณเกิดการแตก หรือร้าว ยิ่งจากเหตุการณ์ที่มีหินกระเด็นใส่กระจกจนทำให้เกิดความเสียหาย อาจเป็นคำถามของใครหลายๆ คนว่าถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ประกันรถยนต์จะให้ความคุ้มครองหรือไม่ แล้วถ้าให้ความคุ้มครองจะมีประกันชั้นไหนบ้าง

        ถ้าหากรถยนต์ของคุณได้ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้แล้วก็สามารถทำเรื่องเคลมกระจกแตกร้าวในกรณีนี้ได้เลย เนื่องจากประกันชั้น 1 ให้ความคุ้มครองความเสียหายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เช่น การเกิดความเสียหายต่อกระจกเนื่องจากหินกระเด็นก็นับว่าเป็นการเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี แต่การเคลมประเภทนี้อาจจะต้องมีการเสียค่า excess หรือค่าเสียหายส่วนแรก ถ้าหากไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ แต่ถ้าคุณสามารถทำการระบุคู่กรณีคันที่ก่อเหตุให้หินกระเด็นใส่กระจกรถจนเกิดความเสียหายได้ สามารถทำการเคลมแจ้งซ่อมกระจกรถยนต์ได้โดยผู้เอาประกันจะต้องทำการแจ้งสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหาย เช่น วันเวลาที่เกิดเหตุ สถานที่เกิดเหตุ รูปถ่ายคู่กรณี วิดีโอจากกล้องหน้ารถ หรือวิดีโอจากกล้องวงจรปิด เพียงเท่านี้คุณก็สามารถใช้ยื่นเพื่อขอทำเคลมโดยไม่เสียค่าเสียหายส่วนแรกได้นั่นเอง

        แต่สำหรับรถยนต์ที่ทำประกันในชั้นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 2+, ประกันรถยนต์ชั้น 3+ และประกันรถยนต์ชั้น 3 จะให้ความคุ้มครองเฉพาะในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบรถชนรถ อย่างเช่นเหตุการณ์รถยนต์ชนรถยนต์ หรือรถยนต์ชนรถจักรยานยนต์เท่านั้น แต่การที่กระจกได้รับความเสียหายเกิดการแตกร้าวเนื่องจากหินกระเด็นใส่จะนับว่าเป็นการเคลมอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี ซึ่งให้ความคุ้มครองเฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น สำหรับรถยนต์ที่ทำประกันภัยในชั้นอื่นๆ ไว้ก็ไม่ได้ให้ความคุ้มครองในกรณีนี้ ไม่สามารถทำการเคลมได้ จะต้องเป็นฝ่ายทำการซ่อมกระจกรถยนต์ของตัวเอง และดำเนินการชำระค่าเสียหาย ค่าใช้จ่ายเอง

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

อัตราค่าบริการซ่อมกระจกรถยนต์

        สำหรับรถยนต์ที่กระจกเกิดความเสียหาย โดยเฉพาะเจ้าของรถอาจมีความกังวลว่าจะเลือกการซ่อม หรือการเปลี่ยนกระจกดี สำหรับในกรณีที่เกิดรอยร้าวขึ้น หากเป็นรอยร้าวขนาดเล็ก มีรูปทรงตามที่ได้กล่าวไว้ และมีความยาวของรอยร้าวไม่เกิน 3 นิ้ว สามารถเลือกเป็นการ “ซ่อมกระจกรถยนต์” โดยสามารถนำรถเข้าซ่อมที่อู่ซ่อม หรือศูนย์บริการทำการซ่อมได้ในทันที ใช้เวลาซ่อมประมาณ 30 นาที แต่สำหรับการซ่อมกระจกนี้ จะไม่สามารถทำให้รอยร้าวหายไปโดยปลิดทิ้ง และสามารถซ่อมได้ให้กลับมาในสภาพประมาณ 80-90% เท่านั้น โดยค่าใช้จ่ายจะอยู่ราวๆ 1,000-1,500 บาทตามมาตรฐาน ซึ่งถ้าหากมีรอยร้าวขนาดไม่ใหญ่มาก การซ่อมประเภทนี้ก็สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้ แต่ถ้ารอยร้าวมีขนาดใหญ่กว่า 3 นิ้ว มีรอยร้าวหลายรอย หรือกระจกแตก สามารถเลือกเป็นวิธีการ “เปลี่ยนกระจกรถยนต์” เป็นกระจกใหม่ไปได้ โดยวิธีจะได้รับกระจกใหม่ และไม่มีทิ้งรอยไว้อย่างแน่นอน โดยวิธีนี้จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 3,500-5,000 บาท หรืออาจสูงกว่านั้นตามยี่ห้อของกระจกรถ และยังไม่รวมการติดฟิล์มใหม่ให้กับกระจกบานนั้นที่ทำการเปลี่ยนที่อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมมากขึ้น

 

ซ่อมกระจกรถยนต์ที่ไหนดี

        ถ้ากระจกรถยนต์มีความเสียหายเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการร้าว หรือการแตก สิ่งที่ต้องคิดเป็นอันดับถัดไปคือซ่อมที่ไหนดี สำหรับผู้ใช้งานรถยนต์บางคนอาจคิดว่ารอยร้าวเล็กๆ สามารถทำการซื้อวัสดุ อุปกรณ์มาทำการซ่อมเองได้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะ ถ้าหากคุณไม่มีประสบการณ์มากพอก็อาจทำให้เกิดรอยร้าวมากขึ้น หรืออาจทำให้เกิดจุดขุ่นมัว มองไม่ชัดบนตัวกระจก ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการซ่อมรอยร้าว หรือรอยแตกก็ขอแนะนำให้ทำการส่งซ่อมไปยังอู่ซ่อม หรือศูนย์บริการที่มีความน่าไว้ใจ มีช่างที่ชำนาญ และมีประสบการณ์ในการซ่อมกระจก เพื่อที่รถยนต์ของคุณจะได้รับการซ่อมอย่างดีที่สุด และเพื่อความแน่ใจว่าจะไม่เกิดรอยร้าวเพิ่มขึ้นอีก จนอาจจะทำให้คุณต้องเปลี่ยนจากการจ่ายค่าซ่อมกระจกเป็นค่าเปลี่ยนกระจก

        และสำหรับรถยนต์ที่กระจกเกิดแตกร้าวในระหว่างการเดินทางในต่างจังหวัด สามารถทำการประเมินข้างต้นได้ว่าสามารถทำการขับขี่ได้ต่อไปหรือไม่ ถ้าหากจำเป็นจะต้องทำการซ่อม หรือเปลี่ยนโดยเร็วที่สุดก็สามารถทำการหาอู่ซ่อม หรือศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานที่อยู่ใกล้คุณที่สุด หรือสามารถติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยเพื่อขอความช่วยเหลือในการหาอู่ซ่อมแบบเร่งด่วนได้เช่นกัน

 

สรุปซ่อมกระจกรถยนต์ได้ที่ไหนบ้าง ประกันคุ้มครองไหม

        สำหรับรถยนต์ที่กระจกเกิดการร้าว หรือแตกขึ้น โดยเฉพาะกรณีที่โดนหินกระเด็นใส่ ไม่ว่าคุณจะเลือกทำประกันรถยนต์ที่หน้าเคาน์เตอร์บริการ หรือทำประกันออนไลน์ ในกรณีจะมีเพียงแค่ประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้นที่ให้ความคุ้มครอง ประกันรถยนต์ชั้นอื่นๆ ไม่ได้ให้ความคุ้มครอง แต่ถ้าหากเกิดการแตกของกระจกในรูปแบบอื่น เช่น กระจกรถระเบิดด้วยความร้อน ก็สามารถทำการติดต่อบริษัทเพื่อสอบถามความคุ้มครองก่อนได้ในเบื้องต้นว่าให้ความคุ้มครองหรือไม่ และสามารถขอคำปรึกษากับทางเจ้าหน้าที่บริษัทได้ว่าถ้าหากต้องการส่งรถยนต์เข้าซ่อมกระจกรถยนต์สามารถทำการส่งซ่อมที่อู่ไหนได้บ้าง ทางบริษัทประกันจะมีรายชื่ออู่ซ่อม และศูนย์บริการทั่วประเทศไทยที่จะสามารถคอยให้การบริการคุณแบบทันท่วงที เป็นอู่ที่ได้รับมาตรฐาน มีการตรวจสอบคุณภาพ มีประสบการณ์ในการซ่อม มีช่างที่มีความชำนาญพร้อมให้บริการ ให้บริการรวดเร็ว ไว้ใจได้

 


เขียนโดย : Ecomoney
เผยแพร่วันที่ : 24/03/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด