การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ชาร์จมือถือในรถ ทำให้รถแบตเตอรี่เสื่อมเร็วจริงหรือไม่


ชาร์จมือถือในรถ ทำให้รถแบตเตอรี่เสื่อมเร็วจริงหรือไม่

สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากการเสื่อมสภาพตามอายุของตัวแบตเตอรี่เอง การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าในรถยนต์ที่กินไฟมากๆ เช่น อุปกรณ์เครื่องเสียงรถยนต์ โทรทัศน์ภายในรถยนต์ แอร์ เป็นต้น

 

ชาร์จมือถือในรถทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมเร็วหรือไม่

สำหรับใครที่ชาร์จมือถือบนรถบ่อยๆ รศ.ธีร เจียศิริพงษ์กุล อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อธิบายว่า การชาร์จแบตมือถือในรถนั้นไม่ส่งผลให้แบตเตอรี่รถเราเสื่อมได้ เพราะมือถือใช้กำลังไฟไม่สูงมากในการชาร์จ จึงไม่ส่งผลต่อการทำให้แบตเตอรี่รถเสื่อม แต่เพื่อความปลอดภัยให้ใช้สายชาร์จที่ได้มาตรฐาน

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ข้อแนะนำ สำหรับการชาร์จมือถือในรถยนต์

– อย่าเสียบสายชาร์จทิ้งไว้และสตาร์ทเครื่อง ควรสตาร์ทเครื่องก่อน แล้วค่อยเสียบชาร์จแบตมือถือ เพราะกระแสไฟฟ้าตอนสตาร์ทเครื่องจะกระชากขึ้นลง อาจทำให้แบตมือถือเสียหายได้

– ควรเลือกสายชาร์จของแท้ หรือยี่ห้อที่ได้มาตรฐานเท่านั้น เพื่อให้การจ่ายไฟที่ดีขึ้น

– ใช้ Power Bank ดีกว่าการต่อชาร์จจากรถยนต์โดยตรง มีความปลอดภัยกว่า และไม่ทำให้แบตมือถือของเราเสื่อมอีกด้วย แต่ข้อควรระวังคือ ห้ามชาร์จมือถือกับ Power Bank ทิ้งไว้ในรถขณะตากแดด เพราะอาจทำให้เกิดการระเบิดได้

 

สรุปได้ว่า การชาร์จโทรศัพท์บนรถยนต์ ไม่ทำให้แบตเตอรี่รถของเราเสื่อม เพราะเป็นแค่การดึงไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์มาใช้ส่วนนึงเท่านั้น สาเหตุหลักของแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมนี้ ไม่ได้เกิดจากการชาร์จมือถือบนรถยนต์อย่างเดียวแน่นอน เพราะรถยนต์ยังมีอุปกรณ์ไฟฟ้ามากมาย แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือ การเสื่อมสภาพของแบตมือถือ เพราะว่าแบตเตอรี่รถยนต์ต้องจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ต่างๆ หลายชิ้นภายในรถ แรงดันไฟฟ้าอาจไม่มีความคงที่สม่ำเสอม ซึ่งจะทำให้แบตมือถือของเราเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติได้


ขอบคุณข้อมูลจาก : springnews.co.th, dtc.co.th

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 19/01/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด