การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

หักหลบรถคันอื่น จนไปชนรถอีกคัน ผิดไหม


หักหลบรถคันอื่น จนไปชนรถอีกคัน ผิดไหม

อุบัติเหตุบางครั้งเราอาจจะมองว่าเราไม่ได้ผิด แต่ในทางกฎหมายอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด วันนี้เรามาดูกรณีชนเพราะหักหลบรถอีกคันกัน

 

กรณีที่ 1

หากว่ารถคันหน้าเกิดเบรกกะทันหัน คุณตัดสินใจหักหลบไปอีกเลน แล้วไปชนรถคันอื่นที่อยู่ในเลนนั้น กรณีนี้คุณอาจมองว่าคุณไม่ผิด เพราะคันหน้าเบรกกะทันหัน แต่ในทางกฎหมายแล้วคุณจะเป็นคนผิด และต้องรับผิดชอบคันที่คุณไปชน เพราะคุณควรขับรถโดยเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้อยู่ในระยะปลอดภัย เป็นระยะเวลา 3 วินาที หรือเป็นระยะประมาณ 5 เมตร เพื่อให้สามารถหยุดรถได้ทัน และนอกจากนี้กฎหมายยังระบุอีกว่าห้ามไม่ให้ผู้ขับรถในลักษณะกีดขวางการจราจร หรือขับขี่โดยประมาทอันอาจทำให้เกิดอันตรายกับผู้อื่นหรือทรัพย์สิน หรือคร่อมทับเส้นแบ่งช่องเดินรถ

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

กรณีที่ 2

แต่ถ้าหากว่าทางของคุณไฟเขียวขึ้นแล้วคุณกำลังออกรถ แต่มีรถฝ่าไฟแดงออกมา ทำให้คุณต้องหักหลบจนไปชนรถคันอื่น ในกรณีนี้คุณเป็นฝ่ายถูก และรถคันที่ฝ่าไฟแดงออกมา เป็นฝ่ายผิด จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งรถของคุณ และรถที่คุณไปชน เพราะถือว่ารถคันที่ฝ่าไฟแดงเป็นต้นเหตุของการชนที่เกิดขึ้น

 

สรุปว่า

จะเห็นว่ากรณีหักหลบอาจจะต้องดูเป็นกรณีไป ถึงแม้ว่าจะมีประกันภัยคุ้มครอง และคุณอาจจะเป็นฝ่ายที่ถูก แต่ทางที่ดี ก็ควรพยายามขับขี่อย่างมีสติ และไม่ฝ่าฝืนกฎจราจรน่าจะเป็นวิธีป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ดีที่สุด

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 13/08/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด