ประกันชั้น 1

เครื่องยนต์น็อก เกิดจากอะไร?


เครื่องยนต์น็อก เกิดจากอะไร?

ในการเผาไหม้ในเครื่องยนต์เกิดขึ้นเมื่อหัวเทียนจุดประกายไฟ ขณะเดียวกันลูกสูบก็จะบีบอัดอากาศ และน้ำมันเพื่อให้เกิดการระเบิด แต่ถ้าจังหวะการระเบิดเกิดขึ้นไม่ตรงตามจังหวะปกติก็จะทำให้เกิดเสียงดัง หากไม่รีบแก้ไขก็จะทำให้เครื่องยนต์น็อกได้

 

ต้นเหตุที่แท้จริง มีอยู่ 5 สาเหตุด้วยกัน

  1. ใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนต่ำเกินไป
    การใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนต่ำกว่าค่าที่โรงงานกำหนดไว้อาจทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่มีประสิทธิภาพ กำลังเครื่องตก และเครื่องยนต์เสียหาย
  2. ใช้หัวเทียนที่ไม่ได้คุณภาพ
    หัวเทียนเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการระเบิดในห้องเผาไหม้ การใช้หัวเทียนที่ไม่เหมาะสมกับเครื่องยนต์จะทำให้ประกายไฟจากหัวเทียนอ่อนเกินไป หรือแรงเกินไป ทำให้หัวเทียนแต่ละหัวจุดประกายไฟไม่สม่ำเสมอ หรือทำให้การเผาไหม้ช้าลง จนทำให้เครื่องยนต์น็อก
  3. มีคาร์บอนสะสมอยู่ในห้องเครื่อง
    การเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ทำให้มีคาร์บอนหลงเหลืออยู่ เมื่อเวลาผ่านไปคาร์บอนจะสะสมจนทำให้การเผาไหม้ในเครื่องยนต์ลดลง จนทำให้เครื่องยนต์น็อก
  4. การหล่อลื่นในกระบอกสูบไม่เพียงพอ
    ลูกสูบในห้องเผาไหม้จะเคลื่อนที่โดยพลังงานที่เกิดขึ้นในห้องเผาไหม้ ดังนั้นจึงต้องมีการหล่อลื่นที่เพียงพอเพื่อให้ลูกสูบสามารถเคลื่อนที่ได้สะดวก มิฉะนั้นลูกสูบอาจจะกระแทกกับกระบอกสูบได้ ซึ่งสาเหตุของการได้รับการหล่อลื่นไม่พอส่วนใหญ่แล้วเป็นเพราะวาล์ว หรือตัวยกหลวม
  5. ส่วนผสมของน้ำมันและอากาศไม่ได้สัดส่วน
    ในการจุดระเบิดแต่ละครั้ง หากสัดส่วนของน้ำมัน และอากาศไม่ได้สัดส่วน จะทำให้เกิดความเสียหายต่อลูกสูบ และผนังกระบอกสูบ ซึ่งสาเหตุของสัดส่วนของน้ำมันและอากาศที่ผิดเพี้ยนเกิดจากคราบสกปรกที่หัวฉีดน้ำมัน

 

เมื่อมีอาการเครื่องยนต์น็อก รถบางคันอาจจะดับไปเลย หรือบางคันก็อาจจะสะสมไปเรื่อยๆ แต่จะได้ยินเสียงก๊อกๆ จากการจุดระเบิดซ้อน ซึ่งเจ้าของควรรีบนำรถไปตรวจเช็กและซ่อมให้เรียบร้อยก่อนที่จะเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 23/04/2020
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยกับเราซิคะ”