การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

5 สาเหตุที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น


5 สาเหตุที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น

ด้วยการร้อนแอร์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการขับรถในประเทศไทย หากอยู่ๆ แอร์ของรถที่รักเกิดไม่เย็นขึ้นมา สวิตช์แอร์ก็เปิดแล้ว น้ำยาแอร์ก็เปิดแล้ว อุณหภูมิก็เช็กแล้ว แต่แอร์ก็ไม่เย็นสักที แบบนี้เราจะเช็กต้นตอของสาเหตุอย่างไรได้บ้าง

ต้นตอเหตุแอร์ไม่เย็นสามารถเช็กได้ที่ 5 จุดต่อไปนี้

1. น้ำยาแอร์รั่ว

หากอยู่ๆ แอร์ไม่เย็น ไม่ได้มีอาการแปลกๆ มาก่อน และอุปกรณ์ทุกอย่างก็ทำงานปกติ สิ่งแรกที่น่าสงสัยคือน้ำยาแอร์รั่ว ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเกิดรูรั่วใหญ่ จนทำให้น้ำยาแอร์รั่วออกหมดในคราวเดียว ซึ่งจริงๆ แล้วเราสามารถเห็นได้จากควันขาวๆ ที่ออกมาจากฝากระโปรง แล้วหายไปในทันที แต่ถ้าแอร์มีอาการค่อยๆ เย็นน้อยลง มีเสียงฉีดน้ำยาแอร์ดังแถวหลังคอนโซลค่อยๆ ดังขึ้นเรื่อยๆ ก็อาจเป็นไปได้ว่ามีรอยรั่วขนาดเล็ก

 

2. สายพานแอร์หย่อน หรือขาด

สายพานแอร์เป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่ทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานได้ ดังนั้นหากสายพานแอร์หย่อน ก็จะทำให้คอมแอร์ทำงานได้ไม่เต็มที่ อาการที่บ่งบอกว่าสายพานหย่อนคือเสียงดังอี๊ดๆ จากฝากระโปรง แต่ถ้าหากสายพานขาด คอมเพรสเซอร์แอร์ก็จะไม่สามารถทำงานได้เลย

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

3. พัดลมแอร์หน้าเครื่องไม่ทำงาน

พัดลมแอร์ทำหน้าที่ดูดอากาศจากภายนอกมาทำให้อุณหภูมิของน้ำยาแอร์ลดลง เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในกระบวนการสร้างความเย็นให้ห้องโดยสาร หากพัดลมนี้ไม่ทำงาน น้ำยาแอร์ก็จะมีอุหภูมิสูงเป็นเหตุให้อากาศในห้องโดยสารร้อนนั่นเอง

 

4. คอมเพรสเซอร์แอร์เสีย

คอมเพรสเซอร์ทำหน้าที่ปั้มน้ำยาแอร์ให้ไหลไปตามระบบของแอร์ หากคอมเพรสเซอร์ไม่ทำงาน หรือทำงานไม่ปกติก็จะทำให้มีปริมาณน้ำยาแอร์ในระบบไม่เพียงพอ จึงเป็นเหตุให้ห้องโดยสารร้อน อาการคอมแอร์ไม่ปกติสามารถสังเกตได้จากเสียงดังแกรกๆ และเสียงจะหายไปเมื่อปิดแอร์

 

5. แอร์ตัน

ระบบแอร์อาศัยการดูดอากาศในห้องโดยสารมาผ่านแผงคอยล์เย็นที่มีความเย็นจัดเพื่อให้อากาศเย็น แล้วดูดกลับเข้าไปในห้องโดยสาร ถ้าหายคอยล์นี้มีฝุ่นมาจับหนา จะทำให้อากาศไม่สามารถผ่านคอยล์นี้ได้ หรือผ่านได้น้อยทำให้ลมที่ออกมาจากช่องแอร์ไม่เย็น หากคุณเช็กส่วนต่างๆ ข้างต้นมาแล้วยังไม่เจอต้นตอ ก็อาจเป็นไปได้ว่าแอร์ตันซึ่งแก้โดยการล้างแอร์นั่นเอง

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 22/11/2021
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด