ประกันชั้น 1

ชนิดของฟิล์มกรองแสง ใช้แบบไหนดี


ชนิดของฟิล์มกรองแสง ใช้แบบไหนดี

ก่อนจะเลือกว่าจะใช้ฟิล์มกรองแสงติดรถแบบไหนดี มาดูกันก่อนว่าปัจจุบันมีฟิล์มกรองแสงทั้งหมดกี่แบบ และแต่ละแบบมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

ฟิล์มกรองแสงแบบออกเป็น 2 แบบหลักๆ ง่ายๆ คือ แบบที่กรองยูวี และไม่กรองยูวี แบบที่ไม่กรองยูวีนั้นจะกรองแค่ความเข้มของแสงเท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้ลดความร้อนได้แค่ 50% และมีอายุแค่ 3-5 ปีเท่านั้นจึงไม่เป็นที่นิยม

ส่วนฟิล์มกรองแสงแบบที่กรองยูวีนั้นนอกจากจะกรองรังสียูวีแล้ว ยังมีสารประกอบอื่นๆ อีก ซึ่งสามารแบ่งออกเป็นแบบต่างๆ ได้ดังนี้

ฟิล์มเคลือบปรอท หรือโลหะ

ฟิล์มชนิดนี้ถูกเคลือบด้วยไอโลหะประเภทต่างๆ ทำให้ดูคล้ายกระจกเงา สามารถกันรังสีต่างๆ และลดความร้อน 35-90% ฟิล์มชนิดนี้มีอายุงาน 3-7 ปี แต่มีข้อเสียคือหากใช้แบบที่ค่าเปอร์เซนต์สูง จะทำให้สะท้อนเข้าตาสร้างความรำคาญให้กับผู้คนโดยรอบ และอาจทำให้เซนเซอร์ Easypass หรือสัญญาณต่างๆ เข้ามาในรถได้ยาก

 

ฟิล์มคาร์บอน

เป็นฟิล์มที่เคลือบด้วยคาร์บอนเพื่อให้คาร์บอนสะท้อนรังสีออกไป โดยสามารถสะท้อนรังสีอินฟราเรดได้ถึง 40% แต่เนื่องจากคาร์บอนมีความเข้ม เวลามองจากด้านนอกเข้ามาจะรู้สึกว่ามืดมาก แต่เมื่อจากภายในกลับชัด และไม่มีผลต่อเซนเซอร์ และสัญญาณต่างๆ อีกด้วย

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นที่ 750 บาท

 

ฟิล์มอินฟราเรด

เป็นฟิล์มที่เคลือบด้วยสารที่สามารถป้องกันรังสียูวีได้ จึงสามารถป้องกันความร้อน และรังสียูวีได้ดีที่สุด แต่ก็มีราคาสูงเช่นกัน

 

ฟิล์มเซรามิค

เป็นฟิล์มที่เคลือบด้วยเซรามิคอนุภาคเล็กที่สามารถป้องกันยูวีได้ถึง 99% แต่ไม่มืด ไม่รบกวนสัญญาณต่างๆ และยังไม่ซีด

 

ฟิล์มคาร์บอนเซรามิค

เป็นการผสมกันระหว่างคาร์บอน และเซรามิค ทำให้สามารถป้องกันรังสียูวีได้ดี และใช้ความมืดของคาร์บอนเข้ามาช่วยให้สามารถมองจากภายนอกเข้ามาในรถได้ยากขึ้น และยังช่วยสะท้อนแสงจากภายนอกทำให้แสงไม่แยงตา

 

ฟิล์มนิรภัย

เป็นฟิล์มที่ยึดเกาะกับกระจก คงรูปได้ดี และซึมซับแรงกระแทกได้ดี จึงสามารถช่วยป้องกันอันตรายได้

 

เห็นได้ว่าฟิล์มแบบต่างๆ มีข้อดีข้อเสียต่างกัน คราวนี้คุณก็สามารถเลือกฟิล์มที่ถูกใจให้กับรถของคุณได้แล้ว

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 22/01/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยกับเราซิคะ”