การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

กระจกหน้ารถมีกี่ชนิด


กระจกหน้ารถมีกี่ชนิด

ปกติกระจกหน้ารถมีความแข็งแรงอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามก็มีโอกาสแตกได้เช่นกัน วันนี้เรามาทำความรู้จักกระจกชนิดต่างๆ ที่เอามาทำกระจกหน้ารถกัน

กระจกหน้ารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิดด้วยกัน นั่นคือ

1. กระจกเทมเปอร์

มีความหนาประมาณ 5 มิลลิเมตร กระจกชนิดนี้จะได้รับความร้อนที่ 650-700 องศาเซลเซียส และจะถูกทำให้ผิวหน้าเย็นตัวลงอย่างรวดเร็วเพื่อให้เกิดแรงอัด อุณหภูมิที่แตกต่างกันจะทำให้เกิดแรงอัดซึ่งช่วยต้านแรงจากภายนอก เวลาแตกจะกลายเป็นเม็ดเล็กๆ เกาะกันอยู่ หากแตกออกมาก็จะมีความแหลมคมน้อยเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อคนที่อยู่ในรถ กระจกชนิดนี้ยังสามารถแยกย่อยเป็นอีก 2 ชนิด คือ

เทมเปอร์ กระจกเทมเปอร์ธรรมดาเวลาแตกจะเป็นเม็ดเล็กๆ ลามไปทั้งบาน

โซนเทมเปอร์ เวลาแตกก็ลามไปทั้งบานเช่นกัน แต่ความละเอียดจะแตกต่างกันในแต่ละส่วนของกระจก บริเวณโซนกลางและล่าง กระจกจะแตกเป็นเม็ดโตหน่อย เพื่อให้ยังสามารถมองเห็นเส้นทางได้บ้าง ส่วนบริเวณขอบก็จะแตกเป็นเม็ดเล็กๆ อย่างไรก็ตามกระจกประเภทนี้อาจเสี่ยงต่อการแตกจากแรงเค้น หรือ Stress crack ซึ่งมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิกะทันหัน แรงดัน เช่นแรงดันจากระเบิด หรือสนามซ้อมเครื่องบินขับไล่ หรือโครงสร้างที่ไม่แข็งแรงจากการประกอบ

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

2. กระจกลามิเนต

มีความหนา 6 มิลลิเมตร มีกระบวนการผลิตที่ต่างออกไป กระจกลามิเนตทำจากกระจกที่ถูกรีดเป็นแผ่นบางๆ แล้วเอามาประกอบกันโดยแต่ละชั้นเชื่อมด้วยฟิล์ม PVB หรือ EVA แล้วนำมารีดเพื่อให้ฟิล์มยึดติดกับกระจก แล้วนำมาอบในเตาเพื่อไล่อากาศออก ด้วยการผลิตแบบนี้ทำให้เวลากระจกแตก จะไม่มีเศษกระจกร่วงออกมาเพราะฟิล์มในแต่ละชั้นจะช่วยยึดเศษกระจกเอาไว้ ฟิล์มนี้ยังช่วยกันไม่ให้น้ำหรือลมซึมเข้ามาได้ด้วย นอกจากนี้ลักษณะการแตกยังเป็นแบบร้าวเป็นเส้นเฉพาะบริเวณที่แตกเท่านั้น ไม่ลามไปทั้งบานเหมือนกระจกเทมเปอร์ แต่อย่างไรก็ตามกระจกนี้ก็มีวันหมดอายุ โดยสามารถสังเกตได้จากรอยฝ้าตามขอบ หรือมุมกระจก

 

วิธีเช็กว่ากระจกรถของคุณเป็นแบบไหน

ให้ลองดูที่มุมกระจกจะมีบอกว่าเป็นกระจกประเภทไหน แต่ถ้าสังเกตจากลักษณะ กระจกเทมเปอร์จะเป็นสีรุ้งม่วงๆ ทั้งบาน ส่วนโซนเทมเปอร์จะเห็นเป็นสีรุ้งม่วงๆ วงใหญ่อยู่ตรงกลางบาน ส่วนลามิเนตจะไม่เห็นสีแบบนี้

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 10/04/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด