การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

เบรกล้อตายคืออะไร ป้องกันได้หรือไม่


เบรกล้อตายคืออะไร ป้องกันได้หรือไม่

เบรกเป็นอุปกรณ์ที่เราต้องใช้ทุกครั้งเมื่อขับรถ แต่หากใช้เบรกผิดวิธี แทนที่จะปลอดภัย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ อาการล้อตาย หรือเบรกล้อตายก็เป็นอีกอาการที่สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

 

ล้อตาย หรือเบรกล้อตายคืออะไร

ปกติเวลาเหยียบเบรกเรายังสามารถหักพวกมาลัยไปทางซ้ายหรือขวาได้ แต่หากเราเหยียบเบรกแล้วล้อตาย ล้อจะหยุดหมุนเนื่องจากเบรกยังคงจับกับล้ออยู่ รถจะยังเคลื่อนที่ไปข้างหน้าตามแรงเครื่องยนต์ แต่จะไม่สามารถหักพวงมาลัยไปทางซ้ายหรือขวาได้ ทำให้เราไม่สามารถควบคุมทิศทาง และความเร็วของรถได้เลย ต้องปล่อยให้รถหยุดเอง แต่ถ้าหากมีสิ่งกีดขวางด้านหน้าก็จะเป็นอันตรายได้

 

สาเหตุ และวิธีป้องกัน

  1. ลักษณะนิสัยการขับขี่ที่ชอบขับรถด้วยความเร็ว และเบรกอย่างรุนแรง ซึ่งวิธีแก้นั้นง่ายมาก เพียงแค่ปรับเปลี่ยนการขับขี่โดยการลดความเร็วลง และค่อยๆ เบรกแทน หากจำเป็นต้องเหยียบเบรกกะทันหัน ไม่ควรเหยียบสุดแล้วค้างไว้ แต่ควรตั้งสติ เหยียบเบรก แล้วปล่อยเป็นจังหวะ หลายๆ ครั้ง
  2. ผ้าเบรกไหม้ ซึ่งอาจเกิดจากผ้าเบรกที่ใช้ทนความร้อนต่ำ เมื่อผ้าเบรกไหม้ ประสิทธิภาพในการเบรกก็ลดลงตามไปด้วย วิธีแก้ไขคือเปลี่ยนผ้าเบรกให้เป็นแบบที่ทนความร้อนได้สูง
  3. น้ำมันเบรกมีความร้อนเกินกว่าค่าที่โรงงานกำหนด แก้โดยการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเบรกที่มีจุดเดือดสูงขึ้น เช่นถ้าค่าโรงงานคือ Dot3 ก็เขยิบมาใช้ Dot4

 

อาการเบรกล้อตายหากเกิดขึ้นแล้วไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ดังนั้นป้องการตามวิธีข้างต้น โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนนิสัยการขับรถก่อนเหตุจะเกิดย่อมดีกว่า

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 26/12/2021
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด