ประกันชั้น 1

รถไฟไหม้ เกิดจากสาเหตุอะไร


รถไฟไหม้ เกิดจากสาเหตุอะไร

ข่าวรถยนต์เกิดไฟไหม้มักจะมีการพูดถึงเพราะมีการเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ส่วนใหญ่คนทั่วไปมักจะมองว่าสาเหตุของปัญหารถไฟไหม้มักจะเกิดจากการที่รถยนต์เป็นรถเก่า มีอายุ รถยนต์มีสภาพที่ไม่ดี ไม่พร้อมในการใช้งานแล้ว แต่ในความจริงแล้ว สาเหตุที่ทำให้รถยนต์เกิดไฟไหม้ขึ้นนั้นไม่ได้มีสาเหตุที่เกิดขึ้นจากปัจจัยด้านสภาพของรถยนต์แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจจะทำให้รถรถยนต์เกิดการไหม้ ไม่ว่าจะเป็นการลัดวงจรของไฟฟ้า หรือเกิดการชำรุดในจุดอื่นของตัวรถยนต์ที่อาจทำให้เกิดความร้อน และประกายไฟที่ทำให้รถยนต์เกิดไฟไหม้ขึ้นมา

 

สาเหตุที่ทำให้รถไฟไหม้

ได้แก่

1. ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงรั่วไหล

คำว่าน้ำมันเชื้อเพลิงก็บอกอยู่แล้วว่าเกี่ยวข้องกับการเผาไหม้ ดังนั้นเมื่อมีการรั่วไหลเกิดขึ้น หากมีประกายไฟเพียงแค่ครั้งเดียว ก็เป็นสาเหตุให้รถไฟไหม้ทั้งคันได้ สาเหตุที่รถยนต์เกิดไฟไหม้จากการที่เชื้อเพลิงรั่วซึม จัดว่าเป็นสาเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อย เนื่องจากเชื้อเพลิงมีจุดเผาไหม้ที่ต่ำมาก เมื่อมีการรั่วซึมจากรถยนต์ออกมาก็ย่อมจะมีโอกาสที่ทำให้รถยนต์ไหม้ขึ้นได้นั่นเอง การรั่วซึมของเชื้อเพลิงจากรถยนต์สามารถเกิดขึ้นได้จากน้ำมันหลากหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ หรือน้ำมันเบรก แม้ว่าจะเป็นการรั่วซึมเพียงเล็กน้อยแต่ก็มีโอกาสทำให้เกิดการเผาไหม้ขึ้นได้เช่นกัน

2. ระบบไฟฟ้าลัดวงจร

รถยนต์ในปัจจุบันจะมีการเดินระบบไฟฟ้าไว้ทั่วทั้งคัน เนื่องจากรถยนต์มีการใช้งานไฟฟ้าในหลากหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟ หรือหน้าจอทัชสกรีนที่ทุกคนมักจะใช้งานกันเป็นประจำ ในการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้านี่เอง ถ้าหากมีการเชื่อมต่อไว้อย่างไม่ถูกต้อง หรือช่างได้มีการติดตั้งไว้ได้ไม่ดี ก็อาจเป็นสาเหตุให้ระบบไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งอาจเกิดประกายไฟ และเกิดการลุกไหม้ของไฟ และลามไปยังส่วนต่างๆ ของรถยนต์ที่อาจเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีในการลุกไหม้ และสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ได้นั่นเอง

3. อุณหภูมิเครื่องยนต์สูง

จริงๆ แล้วตัวเครื่องยนต์เองไม่ได้ทำให้เกิดไฟไหม้ แต่เครื่องยนต์ที่อุณหภูมิสูง จะทำให้ของเหลวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน หรือ น้ำยาหล่อเย็น มีอุณหภูมิสูงขึ้น หากของเหลวเหล่านี้รั่วออกมา ก็อาจจะกระจายไปทั่วห้องเครื่อง และทำให้เกิดไฟไหม้ได้

4. อุณหภูมิที่เครื่องฟอกไอเสีย (หรือที่เรียกกันว่า “แคต”) สูงกว่าปกติ

เครื่องฟอกไอเสียเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่มีอุณภูมิสูงอยู่แล้ว หากเครื่องฟอกไอเสียต้องทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกิดความร้อนสูงกว่าปกติ ทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆ เสียหายตามไปด้วย และอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะรถยนต์ที่ติดแก๊ส เนื่องจากความร้อนจากห้องเผาไหม้มีอุณหภูมิที่สูงกว่าแคตจะรับได้ ซึ่งจะทำให้แคตละลาย และแตกได้

5. แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริด

ถึงแม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ไฮบริดจะค่อนข้างปลอดภัย แต่ก็มีกรณีไฟไหม้ให้เห็นอยู่บ้าง ซึ่งอาจเกิดจากน้ำยาหล่อเย็นที่รั่วมาจากหม้อน้ำทำปฏิกิริยากับแบตเตอรี่ที่ชำรุดเสียหาย และทำให้เกิดประกายไฟได้ นอกจากนี้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการใช้งานไฟฟ้าเป็นพลังงานหลักในการทำงาน และขับเคลื่อนนั้น เมื่อใช้ไปนานวันก็อาจทำให้แบตเตอรี่เกิดการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา และอยุ่ในสภาพไม่เหมาะสมกับการใช้งาน และรวมไปถึงการชาร์จไฟฟ้าที่อาจมีการชาร์จกับแท่นชาร์จ หรือหัวชาร์จที่มีกระแสไฟฟ้าที่ไม่สม่ำเสมอ หรือมีกระแสไฟฟ้าวิ่งเข้าไปในตัวแบตเตอรี่มากเกินไป ก็อาจทำให้แบตเตอรี่มีการบวม และอาจแตก หรือระเบิดสร้างความเสียหายได้

6. การปรับแต่งที่ไม่ได้มาตรฐาน

รถยนต์หลากหลายคันก็อาจถูกปรับแต่งให้ได้ตามความต้องการของใจเจ้าของรถยนต์ แต่การดัดแปลง หรือปรับแต่งรถยนต์นั้นควรทำไปในตามกฎหมาย และความปลอดภัยของการขับขี่ การปรับแต่งที่มาตรฐานก็สามารถก่อให้เกิดจุดบกพล่องในตัวรถที่มีผลต่อการใช้งาน และจะทำใหรถยนต์ของคุณเกิดความเสียหาย ยกตัวอบย่างเช่น การดัดปลง หรือปรับแต่งเพิ่มท่อแก๊สเข้า ถ้าหากมีการดัดแปลงกับอู่ซ่อมที่มีความชำนาญ หรือมีประสบการณ์ในการดัดแปลงรถยนต์ ก็จะทำให้เกิดความความปลอดภัย และมาตรฐานที่ไว้ใจได้ แต่ถ้าหากไปใช้งานอู่ซ่อมที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการดัดแปลงก็อาจจำทำให้รถยนต์เกิดจุดเสียดสี และเกิดประกายไฟ และทำให้รถยนต์เกิดการไหม้เกิดขึ้นเช่นกัน

7. ขาดการซ่อมบำรุงรักษา

เมื่อรถยนต์มีการใช้งานมาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว การซ่อมบำรุงรักษา และเข้าเช็กสภาพที่อู่ หรือศูนย์ซ่อมอย่างสม่ำเสมอก็ถือว่าเป็นเรื่องที่เจ้าของรถก็ควรจะต้องทำอย่างเป็นประจำเช่นกัน หากพบว่ามีอะไหล่บางส่วนมีการชำรุดเสียหาย ก็ควรให้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญทำการตรวจเช็ก ทำการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น พร้อมนัดกับการนัดหมายการนำรถเข้าซ่อมอย่างรวดเร็ว เพื่อทำการซ่อมแซมส่วนที่มีความเสียหายนี้ให้เสร็จเรียบร้อย การปล่อยส่วนที่มีเสียหายทิ้งไว้เป็นเวลานาน ก็อาจจะทำอะไหล่ส่วนอื่นๆ มีความเสียหายเกิดขึ้น  ซึ่งการที่อะไหล่รถยนต์มีความเสียหายจะทำให้อะไหล่แต่ละชิ้นไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และอาจก่อให้เกิดเสียดสี และเกิดประกายไฟที่เป็นสาเหตุที่ทำให้รถไฟไหม้ขึ้นได้นั่นเอง

8. อุบัติเหตุ

ถึงแม้ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ๆ ได้รับการออกแบบให้ปกป้องเครื่องยนต์ แบตเตอรี่ และถังเชื้อเพลิง เป็นพิเศษ แต่อุบัติเหตุร้ายแรง เช่นการชนกับรถใหญ่ๆ ก็อาจทำให้ของเหลวไวไฟต่างๆ ในรถ รั่วไหลออกมา ก็อาจจะสร้างประกายไฟ เกิดไฟลุกขึ้นจากเชื้อเพลิงต่างๆ ที่ในรถยนต์มี และทำให้รถยนต์ของคุณโดนไฟไหม้ทั้งคันอยู่ดี

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นที่ 750 บาท

ถ้าเกิดเหตุรถยนต์ไฟไหม้ ควรจะต้องทำอย่างไร

ถ้าเกิดเหตุรถยนต์ไฟไหม้ ควรจะต้องทำอย่างไร

1. ในกรณีที่คิดว่ารถยนต์เกิดไฟไหม้ ให้พยายามจอดรถเข้าข้างทาง หากไม่สามารถนำรถเข้าข้างทางได้ให้เปิดไฟฉุกเฉินแล้วจอดรถ
2. ในกรณีที่มีแค่ควันออกมา ให้ดับเครื่องยนต์ เพื่อลดโอกาสเกิดเพลิงไหม้
3. ทิ้งสัมภาระ และให้ทุกคนที่โดยสารมาในรถ ออกจากรถทันที
4. อยู่ห่างจากรถอย่างน้อย 30 เมตร เพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายในกรณีที่มีการระเบิด
5. รีบโทรแจ้งสายด่วนนิรภัยเบอร์ 1784, 11จ้าหน้าที่ดับเพลิง 199 หรือหน่วยกู้ภัยทันที

 

รถไฟไหม้ ประกันรับเคลมมั้ย?

ถ้าหากคุณทำประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2 หรือประกันรถยนต์ชั้น 2+ ก็สามารถเคลมประกันได้ทั้ง 3 ชั้น แต่จะแบ่งความเสียหายเอาไว้ 2 กรณีคือ

รถเกิดความเสียหายเพียงบางส่วน

หากรถยนต์ของคุณถูกไฟไหม้ และเกิดความเสียหายแค่เพียงบางส่วน ทางบริษัทประกันจะชดเชยเป็นการซ่อมแซมรถยนต์ และอะไหล่ที่ได้รับความเสียหายให้กลับมามีสภาพเป็นเหมือนเดิมก่อนการได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ หรือทางบริษัทประกันอาจเลือกชดเชยให้เป็นเงินโดยมีการประเมินจากค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถ

รถเกิดความเสียหายหนัก หรือเป็นควาเสียหายโดยสิ้นเชิง

ในกรณีนี้จะประเมินจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถที่เกิน 70% ของมูลค่ารถยนต์ โดยจะให้ความคุ้มครองตามรูปแบบ เงื่อนไข และทุนประกันของประกันตามที่มีการระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยทั่วไปประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้การชดเชยไม่เกิน 80% ของราคากลางของรถยนต์รุ่นนั้นๆ และสำหรับประกันรถยนต์ชั้น 2 และประกันรถยนต์ชั้น 2+ จะมีทุนประกันเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท และมีจำนวนสูงสุดประมาณ 500,000 บาท โดยขึ้นอยู่กับรูปแบบ และรายละเอียดของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของแต่ละบริษัทประกันภัย

 

รถไฟไหม้ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่ก็เป็นเรื่องที่ป้องกันได้เพื่อชีวิตและทรัพย์สินของเราเอง ดังนั้นอย่าลืมหมั่นตรวจสอบรถยนต์ของคุณให้มีสภาพที่ดีอยู่เสมอด้วย ถ้าหากยังไม่ประกันที่อยู่ในใจ ลองเข้ามาปรึกษา และเปรียบเทียบจาก SILKSPAN ดูก่อนได้เลยที่นี่ www.SILKSPAN.com

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR & ECOMONEY
เผยแพร่วันที่ : 22/11/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยกับเราซิคะ”