การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ประกันรถใกล้หมด การต่อประกันรถยนต์ต้องเตรียมอะไรบ้าง


      หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าประกันรถยนต์เป็นเรื่องสำคัญที่คนมีรถจะต้องมี เพราะอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากตัวเราเอง หรือเกิดขึ้นจากผู้อื่น แต่การทำประกันรถยนต์ภาคบังคับหรือที่เรานิยมเรียกกันว่า พ.ร.บ. อาจจะไม่ได้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่สูงมากนัก การเลือกทำประกันภัยภาคสมัครใจจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้ใช้รถสามารถเลือกความคุ้มครองได้ตามความต้องการ สำหรับผู้ที่ทำประกันภัยภาคสมัครใจจึงต้องคำนึงถึงเรื่องประกันใกล้หมดอายุ เพราะต้องรีบดำเนินการต่อประกันรถยนต์เพื่อป้องกันไม่ให้ประกันขาด แล้วการต่อประกันรถยนต์ต้องเตรียมอะไรบ้าง และมีขั้นตอนอย่างไร บทความนี้ได้รวบรวมคำตอบมาไว้ให้แล้ว

 

การต่อประกันรถยนต์ต้องเตรียมอะไรบ้าง

      คงเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้ใช้รถที่ต้องทำประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. กันอยู่แล้ว และก็มีอีกหลายคนที่เลือกซื้อประกันภัยภาคสมัครใจร่วมด้วย เนื่องจากต้องการความคุ้มครองค่าใช้จ่ายที่ครอบคลุมในหลายด้าน สำหรับผู้ที่ต้องดำเนินการต่อประกันรถยนต์เป็นครั้งแรกอาจจะเกิดความกังวลไม่น้อยว่าขั้นตอนและการเตรียมเอกสารจะยุ่งยากหรือไม่ แต่ขอบอกไว้เลยว่าการต่อประกันรถยนต์ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลายคนคิด ซึ่งการต่อประกันรถยนต์ต้องเตรียมเอกสาร ดังนี้

  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถหรือผู้ถือครองรถคันดังกล่าว
  • สำเนาใบขับขี่ของผู้ดำเนินการต่อประกันรถยนต์
  • สำเนาหนังสือการจดทะเบียนรถยนต์
  • สำเนากรมธรรม์ของประกันรถยนต์ปัจจุบันที่กำลังจะหมดอายุ หรือใบเตือนการต่ออายุที่บริษัทประกันภัยได้ให้ไว้

 

ขั้นตอนการต่อประกันรถยนต์

      หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่าการต่อประกันรถยนต์ต้องเตรียมอะไรบ้าง จะเห็นได้เลยว่าการเตรียมเอกสารไม่ได้มีความยุ่งยากใด ๆ เพียงแค่จะต้องเช็กและตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้องและครบถ้วน ต่อมาเป็นเรื่องของขั้นตอนต่อประกันรถยนต์ที่ผู้ใช้งานก็สามารถดำเนินการและทำเรื่องได้ด้วยตัวเอง โดยขั้นตอนการต่อประกันรถยนต์ มีดังนี้

  • ติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยรถยนต์
  • แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการต่อประกันรถยนต์ และสอบถามข้อมูลอื่น ๆ ที่ต้องการเพิ่มเติม
  • พิจารณาข้อมูลของประกันภัยว่าตรงตามที่ต้องการหรือไม่ หากไม่ติดในส่วนใดก็สามารถยื่นเอกสารที่ต้องเตรียมได้เลย
  • ชำระเงินค่าต่อประกันภัยรถยนต์ตามที่ระบุ
  • รับเล่มเอกสารสัญญากรมธรรม์ พร้อมตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องและครบถ้วน

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ควรต่อประกันรถยนต์ตอนไหน

      มาถึงตรงนี้แล้ว เชื่อว่าหลายคนคงได้ทราบกันไปแล้วว่าการต่อประกันรถยนต์ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง และมีขั้นตอนการต่อประกันรถยนต์อย่างไร ต่อมาเป็นอีกหนึ่งคำถามยอดนิยมที่หลายคนสงสัยว่าเราควรต่อประกันรถยนต์ตอนไหนดี ซึ่งในกรณีที่คุณไม่ได้ต้องการเปลี่ยนบริษัทประกันภัย เมื่อใกล้ถึงช่วงเวลาที่ประกันใกล้จะหมดอายุ เจ้าหน้าที่จะติดต่อเจ้าของรถเพื่อนำเสนอโปรโมชัน และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อย่างครบถ้วน เรียกได้ว่าเจ้าของรถจะไม่มีทางลืมได้เลยว่าเราต้องต่อประกันรถยนต์ตอนไหน แต่สำหรับกรณีที่เจ้าของรถต้องการเปลี่ยนบริษัทประกันภัยรถยนต์ใหม่ หรือกลัวจะลืมว่าตนเองต้องต่อประกันตอนไหน เจ้าของรถสามารถต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าได้อย่างน้อย 3 – 6 เดือน ก่อนที่ประกันฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลง

 

ข้อดีของการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า

      หลายคนอาจเกิดความกังวลว่าตนเองจะลืมต่อประกันรถยนต์จนทำให้ประกันขาด เพื่อป้องกันปัญหาการหลงลืมนี้การต่อประกันรถยนต์จึงสามารถต่อได้ล่วงหน้าอย่างน้อย 3 – 6 เดือน เพื่อให้คุณมีเวลาในการเตรียมตัวและเตรียมเอกสารต่าง ๆ โดยข้อดีของการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า มีดังนี้

ได้รับความคุ้มครองต่อเนื่อง

      ข้อดีข้อแรกของการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า คือการที่ได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่องโดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะขาดการต่ออายุ เพราะการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าจะช่วยลดโอกาสในการลืมต่อประกันรถยนต์ได้

สามารถเลือกประกันที่ดีที่สุด

      สำหรับข้อดีต่อมาของการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าคือการที่เจ้าของรถได้มีเวลาในการคัดเลือกประกันรถยนต์ เปรียบเทียบความคุ้มครอง รวมถึงเช็กเบี้ยประกันที่อาจมีการปรับเปลี่ยนใหม่ได้ ซึ่งเป็นข้อดีที่เจ้าของรถได้มีเวลาคัดเลือกบริษัทประกันที่ตอบโจทย์และเหมาะสมกับความต้องการของตัวเองได้ดีที่สุด

วางแผนการเงินล่วงหน้าได้

      การต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าจะช่วยทำให้คุณสามารถวางแผนการเงินล่วงหน้าได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถรู้ได้ว่าค่าเบี้ยประกันรถยนต์ที่ต้องจ่ายมีราคาเท่าไร จึงทำให้วางแผนการเงินและกำหนดเวลาในการต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าได้อย่างสบายใจ

ต่อภาษีรถยนต์รถยนต์ล่วงหน้าได้

      สำหรับการต่อประกันรถยนต์ภาคสมัครใจล่วงหน้าจะสามารถทำพร้อมกับการต่อ พ.ร.บ. ล่วงหน้าได้เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นการดำเนินการที่สามารถทำครบจบในที่เดียว

ประหยัดเวลาได้มากขึ้น

      หากเจ้าของรถรู้แล้วว่าประกันรถยนต์ของตัวเองจะหมดในตอนไหน การต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าจะช่วยประหยัดเวลาให้คุณได้เป็นอย่างมาก โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเร่งรีบในการดำเนินการตอนที่ประกันรถยนต์ใกล้จะหมด เพื่อเป็นการประหยัดเวลาในการเดินทางและเวลาในวันพักผ่อนได้อีกด้วย

 

สรุปการต่อประกันรถยนต์

      สุดท้ายนี้ จะเห็นได้ว่าการต่อประกันรถยนต์ไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิด เพราะการเตรียมเอกสารที่มีไม่เยอะและขั้นตอนการต่อประกันรถยนต์ก็ไม่ได้ซับซ้อน ดังนั้น จึงอยากให้ทุกคนให้ความสำคัญและหมั่นตรวจเช็กอยู่ตลอดเวลาว่าประกันรถยนต์ของคุณใกล้หมดหรือยัง เพราะอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพื่อมอบความปลอดภัยและสร้างความอุ่นใจในทุกการเดินทาง

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 21/09/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด