การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

แอร์รถไม่เย็น เกิดขึ้นจากสาเหตุใด


แอร์รถไม่เย็น เกิดขึ้นจากสาเหตุใด

เชื่อว่าปัญหาแอร์รถไม่เย็น เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนพบเจอบ่อย ยิ่งช่วง 2-3 ปีหลังซื้อรถ ก็อาจพบปัญหาเหล่านี้ได้บ่อยมาก ทั้ง ๆ ที่ปรับอุณหภูมิให้ต่ำสุดแล้วแต่กลับรู้สึกว่ารถแอร์ไม่เย็นเหมือนเก่า หรืออาจมีอาการเย็นบ้างไม่เย็นบ้างจนทำให้หงุดหงิดใจ

แล้วแอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม เกิดขึ้นจากสาเหตุใด ? มีวิธีแก้อย่างไรบ้าง ? และที่สำคัญปัญหาแอร์รถไม่เย็นเคลมประกันได้หรือไม่ ? หาคำตอบไปพร้อมกับเราได้ในบทความนี้ เพื่อไม่ให้รถเกิดปัญหาจนสายเกินแก้!

 

แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม เพราะอะไร ?

ปัญหาแอร์รถไม่เย็นมีแต่ลม เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากคอมแอร์รถยนต์ไม่ทำงาน ปล่อยแต่มีลมร้อนออกมาจากช่องแอร์ พัดลมแอร์มีเสียงดังผิดปกติ สายท่อแอร์รั่ว น้ำยาแอร์หมด รวมถึงคอมเพรสเซอร์แอร์เสื่อมสภาพจากการใช้งานมาอย่างยาวนาน

 

7 สาเหตุสำคัญที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น

สาเหตุสำคัญที่ทำให้แอร์รถไม่เย็นมีอยู่มากมาย SILKSPAN ได้รวบรวมทั้งหมด 7 ปัญหาที่พบได้ประจำ หากเกิดขึ้นแล้วแก้ไขอย่างไร ไปดูกัน

1. แอร์รถไม่เย็นเพราะระบบแอร์มีปัญหา

เมื่อระบบแอร์มีปัญหา ทำให้แอร์รถไม่เย็นเกิดขึ้นได้แน่นอน ที่พบได้คือ มักมีรอยรั่วซึมตามตู้แอร์ สายท่อแอร์ หรือข้อต่อต่าง ๆ ทำให้ค่าแรงดันของน้ำยาแอร์ตก ซึ่งเราสามารถตรวจสอบรอยรั่วได้โดยการใช้น้ำผสมสบู่หรือแชมพูแล้วตีให้เป็นฟอง จากนั้นเอามาทาตามจุดต่าง ๆ จุดไหนมีฟองอากาศลอยขึ้นมา แสดงว่าจุดนั้นเกิดการรั่วซึม แนะนำให้ทำการขันให้แน่น

2. แอร์รถไม่เย็นเพราะน้ำยาแอร์หมด

น้ำยาแอร์หมด ถือว่าเป็นปัญหาหลักที่ทำให้แอร์รถไม่เย็นเลยก็ว่าได้ หากพบปัญหาแอร์รถไม่เย็น มีแต่ลมร้อน ๆ ออกมาจากช่องแอร์ แนะนำให้ลองสตาร์ตเครื่องแล้วเปิดระบบเครื่องปรับอากาศปุ่ม A/C เพื่อให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงาน เมื่อเปิดแล้วลองส่องดูในช่องน้ำยาแอร์ที่อยู่ระหว่างแผงระบายความร้อนด้านหน้ารถ หากพบฟองอากาศเล็ก ๆ สีขาว แสดงว่าน้ำยาแอร์กำลังหมด ควรรีบเติมทันทีเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่นตามมา

3. ใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท

การใช้น้ำยาแอร์ผิดประเภท จะทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบแอร์รถยนต์โดยตรง หนำซ้ำยังสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์ได้อีกด้วย โดยเฉพาะน้ำยาแอร์ที่ผสมน้ำยาปลอมมา จะทำให้ความดันในระบบแอร์รถยนต์เพิ่มมากขึ้นจนไม่สามารถทนแรงดันที่สูงได้ ส่งผลให้แอร์รถไม่เย็น หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์เสียหายและเสื่อมอายุก่อนกำหนด

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

สาเหตุสำคัญที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น

4. วาล์วแอร์เสื่อมสภาพ

วาล์วแอร์เสื่อมสภาพเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง ซึ่งอาจเกิดจากชุดวาล์วหรือดรายเออร์อุดตันจนทำให้แรงดันน้ำยาแอร์จากคอมเพรสเซอร์ไม่สามารถไหลเข้าแผงคอยล์เย็นได้ ทำให้น้ำ ยาแอร์ฉีดเข้าคอยล์เย็นไม่มากพอ

หากเกิดปัญหานี้แนะนำให้ลองตรวจสอบคอมเพรสเซอร์แอร์ โดยการเปิดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์ทิ้งไว้ หากรถแอร์ไม่เย็นและมีเสียงดัง แต่เร่งเครื่องแล้วแอร์เย็นขึ้น อาจเป็นไปได้ว่าชุดวาล์วหรือดรายเออร์อุดตัน ต้องถอดเปลี่ยนชุดวาล์วและดรายเออร์ใหม่

5. คอมแอร์ไม่ทำงาน

คอมแอร์ทำหน้าที่คอยปรับอุณหภูมิภายในรถ หากพบปัญหาแอร์รถไม่เย็นก็เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากคอมแอร์ไม่ทำงาน ฟิวส์ขาดหรือฟิวส์ไหม้ แนะนำว่าเปลี่ยนฟิวส์ใหม่อย่างเร่งด่วนเพื่อให้กระแสไฟเข้าคอมแอร์ รวมทั้งระบบอื่นๆ ที่ต้องการกระแสไฟฟ้าตามปกติ ช่วยป้องกันแผงวงจรไฟฟ้าในส่วนอื่นจะเสียหายตามไปด้วย

6. คอยล์ร้อนแอร์ไม่ทำงาน

หากเราสตาร์ตรถไว้แต่แอร์เย็นเฉพาะตอนรถวิ่ง หรือแอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง อาจเป็นเพราะคอยล์ร้อนแอร์ไม่ทำงานหรือทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ระบบระบายความร้อนไม่มีการระบายความร้อนออกมา จนทำให้น้ำยาที่ส่งเข้าคอยล์เย็นมีอุณหภูมิสูงขึ้น

7. สายพานคอมแอร์หย่อน

สายพานคอมแอร์หย่อนก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้แอร์รถไม่เย็นได้ เพราะคอมเพรสเซอร์ไม่สามารถฉุดให้มอเตอร์ข้างในหมุนต่อได้ หากสงสัยว่าสายพานคอมแอร์หย่อน ลองตรวจสอบได้โดยติดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์ ถ้าคอมเพรสเซอร์แอร์มีเสียงดังระหว่างทำงาน ก็ควรปรับระดับสายพานให้ตึงขึ้น หากฉีกขาดก็ควรเปลี่ยนเส้นใหม่ทันที

 

ปัญหาแอร์รถไม่เย็นเคลมประกันได้หรือไม่

ปัญหาแอร์รถไม่เย็น จะไม่สามารถเคลมประกันได้ เนื่องจากประกันรถยนต์จะให้ความคุ้มครองดูแลในกรณีมีการเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุเท่านั้น

สรุปเกี่ยวกับปัญหาแอร์รถไม่เย็น

 

สรุปเกี่ยวกับปัญหาแอร์รถไม่เย็น

จะเห็นได้ว่าปัญหาแอร์รถไม่เย็นนั้นมีหลายสาเหตุ ซึ่งในเบื้องต้นสามารถเช็กปัญหาเหล่านี้ได้ตามคำแนะนำของเราได้เลย เมื่อพบปัญหาก็ควรรีบทำการแก้ไขและซ่อมแซมทันที เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานและมีประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่ดีที่สุด คุ้มครองแบบครบ ๆ จบที่ SILKSPAN ได้เลย ซื้อผ่านออนไลน์ง่าย ๆ พร้อมบริการเปรียบเทียบประกันรถยนต์ เช็กราคาเบี้ยประกันได้ทันทีบนเว็บไซต์ และให้คุณผ่อนค่าเบี้ยได้ทั้งบัตรเครดิตและเงินสด ผ่อน 0% นาน 10 เดือน และเลือกบริษัทประกันภัยรถยนต์ได้กว่า 20 แห่ง เข้าไปชมที่เว็บไซต์ของเราได้เลย

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 02/11/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด