การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

รถ EV ทางเลือกใหม่ในยุคที่น้ำมันแพง


      ในปัจจุบันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าราคาน้ำมันมีแนวโน้มพุ่งสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้หลายคนเปลี่ยนมาใช้งานรถ EV หรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น ด้วยเหตุผลหลักเพียงเพราะว่าต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน และสำหรับใครที่กำลังสนใจจับจองเป็นเจ้าของรถ EV อยู่ ควรที่จะศึกษาหาข้อมูลของรถประเภทนี้อย่างละเอียด เพื่อให้ได้รถที่ตอบโจทย์ต่อการใช้งานของคุณให้ได้มากที่สุด บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักรถ EV ให้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งข้อดีและข้อเสียที่คุณไม่ควรพลาด

 

รถ EV คืออะไร

      รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า มีชื่อเรียกเต็มว่า Electric Vehicle เป็นนวัตกรรมรถยนต์รูปแบบใหม่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ในการขับเคลื่อน และเมื่อแบตเตอรี่หมดก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มได้ทดแทนการเติมน้ำมัน โดยองค์ประกอบหลักในการขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้า คือ แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า และอุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า นอกจากนี้ รถ EV ยังถูกแบ่งออกเป็นหลายประเภท มีสมรรถนะการใช้งานที่แตกต่างกัน เพื่อตอบโจทย์จุดประสงค์ของผู้ซื้อให้ได้มากที่สุด

 

ระบบการทำงานของรถ EV

      รถ EV มีระบบการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแทนการใช้งานของเครื่องยนต์ และรถ EV จะใช้พลังงานไฟฟ้า 100% แทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ระบบการทำงานของรถไฟฟ้าจะกักเก็บพลังงานไฟฟ้าเอาไว้ภายในแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จได้ หลังจากนั้นจะแปลงพลังงานจากแบตเตอรี่เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนตัวรถ จึงทำให้กลไกการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้ามีความแตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นอย่างมาก โดยมีจุดเริ่มต้นจากแบตเตอรี่ที่เป็นแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง ตัวแปลงกระแสไฟฟ้าจะดึงพลังงานจากแบตเตอรี่เปลี่ยนเป็นไฟฟ้ากระแสสลับที่ส่งไปยังตัวมอเตอร์เพื่อใช้ในการขับเคลื่อน จึงส่งผลทำให้รถ EV เป็นรถที่ปลอดมลพิษและมีเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ที่เงียบสนิท

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ข้อดีของรถ EV

      เชื่อว่าในตอนนี้หลายคนคงให้ความสนใจรถ EV กันเป็นจำนวนมาก เพราะด้วยความโดดเด่นในเรื่องของการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้หลายคนต้องการใช้งานรถ EV กันมากขึ้น โดยข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า มีดังนี้

  • ประหยัดค่าใช้จ่าย อย่างที่ได้กล่าวไปถึงเรื่องข้อดีที่โดดเด่นมากที่สุดของรถ EV ก็คือการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมัน เพราะจะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณได้มากขึ้นกว่าเดิม
  • ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน นอกจากเรื่องของการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันแล้ว รถยนต์ไฟฟ้ายังมีอัตราการตอบสนองในเรื่องของความเร็วได้เป็นอย่างมาก และเรื่องความเงียบของเครื่องยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานหลายคน
  • ค่าบำรุงรักษาไม่สูง สำหรับการดูแลรักษาบำรุงรถ EV มีความแตกต่างจากรถธรรมดาทั่วไปที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เพราะรถ EV ไม่ได้มีปัญหาที่จุกจิกมาก แถมระบบการทำงานไม่ได้ซับซ้อน จึงทำให้การซ่อมบำรุงและการดูแลเป็นเรื่องง่าย
  • ลดมลพิษในอากาศ เพราะรถ EV ใช้ระบบการขับเคลื่อนแบบพลังงานไฟฟ้า 100% จึงทำให้รถ EV ไม่ได้ปล่อยมลพิษในชั้นบรรยากาศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีในการช่วยรักษ์โลกไปในตัว

ข้อเสียของรถ EV

      หลังจากที่ได้รู้ถึงข้อดีของรถ EV กันไปแล้ว แต่รถ EV ก็มีข้อเสียเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นใครที่กำลังสนใจรถยนต์ไฟฟ้าควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างละเอียด เพื่อประกอบการพิจารณาในการตัดสินใจเลือกซื้อให้ได้รถที่ตอบโจทย์การใช้งานของตัวเองให้ได้มากที่สุด โดยข้อเสียของรถ EV มีดังนี้

  • ราคาสูง สำหรับราคาของรถ EV ในทุกวันนี้ยังถือว่ามีราคาค่อนข้างสูง จึงทำให้เป็นปัจจัยสำคัญที่หลายคนยังคิดหนักว่าการลงทุนซื้อรถ EV จะคุ้มค่าได้จริงหรือไม่
  • แหล่งชาร์จไฟยังมีน้อย ความนิยมในการใช้รถ EV ในบ้านเรายังถือว่ามีจำนวนที่ไม่มากนัก จึงทำให้แหล่งชาร์จรถ EV ยังมีน้อย หากจะเดินทางไกลจึงจำเป็นที่จะต้องวางแผนให้เป็นอย่างดี
  • ความอันตรายของระบบไฟฟ้า เนื่องจากรถ EV ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ในการขับเคลื่อนตัวรถ จึงทำให้ยังมีความเสี่ยงต่อการอันตรายจากระบบไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ซึ่งปัญหาที่พบได้บ่อยคือไฟไหม้ระหว่างชาร์จแบตเตอรี่ ดังนั้น ควรหมั่นตรวจเช็กสภาพของแบตเตอรี่อยู่บ่อยครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว
  • การดูแลในระยะยาว ถึงแม้ว่าการใช้งานรถ EV จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงลงไปได้ แต่ถ้าหากการใช้รถในระยะยาวก็จะทำให้มีค่าดูแลรักษาที่สูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

สรุปบทความ รถ EV

      สุดท้ายนี้ จะเห็นได้ว่าวงการยานยนต์ภายในบ้านเรากับรถ EV ถือว่าเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่เริ่มใช้งานรถ EV กันแล้ว และยังมีผู้ใช้งานอีกหลายคนที่กำลังให้ความสนใจรถ EV เป็นอย่างมาก เชื่อว่าภายในอนาคตตลาดรถ EV จะเริ่มคึกคักมากขึ้น สุดท้ายนี้ ควรศึกษาและหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถ EV อย่างละเอียด แล้วนำมาประกอบการพิจารณาว่าไลฟ์สไตล์การใช้งานรถของตัวเองตอบโจทย์กับรถ EV มากน้อยแค่ไหน เพื่อให้คุณได้รถที่ใช่และเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 21/09/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด