การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

รถไฟฟ้าทางออกสำหรับวิกฤตพลังงาน


รถไฟฟ้า

      รถไฟฟ้าในที่นี้ไม่ได้หมายถึงรถไฟฟ้าที่เป็นขนส่งสาธารณะ แต่เป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อน ซึ่งในปัจจุบันจะแบ่งออกได้เป็น 4 รูปแบบหลักๆ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle, HEV) ,รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Vehicle, PHEV),รถยนต์ไฟฟ้าเซลเชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle, FCEV),รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle, BEV) โดยในแต่ละแบบก็ใช้เทคโนโลยีต่างกันไป และยังได้รับความนิยมที่มากน้อยต่างกัน จากข้อจำเพาะของเทคโนโลยี แต่จะเหมือนหรือต่างกันอย่างไรนั้น เรามาหาคำตอบกัน

 

ทำไมถึงควรใช้รถยนต์ไฟฟ้า

      ก่อนที่จะกล่าวถึงรูปแบบเทคโนโลยี และอธิบายถึงความแตกต่างของแต่ละเทคโนโลยีนั้น เราต้องการกล่าวถึง ที่มีของการที่มีการพัฒนา รถไฟฟ้า (รถ EV) กันก่อน โดยรถยนต์ไฟฟ้านั้น เป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมากจากปัญญาต่างๆของโลกในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหาก๊าซเรือนกระจก จนเกิดโลกร้อน ปัญหาในเรื่องวิกฤตพลังงาน เนื่องจากเชื้อเพลิงฟอสซิลกำลังลดน้อยลง จนมีการคาดเดาว่าจะหมดลงในเวลาอีกไม่กี่ปี
      ด้วยปัญหาเหล่านี้ ทำให้หลายประเทศที่เป็นเจ้าของนวัตกรรมเทคโนโลยี ต้องคิดหาทางรับมือกับปัญหา เพราะหากไม่มีพลังงานในการขับเคลื่อนรถแล้ว การเดินทาง และการขนส่ง ที่เป็นสิ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอาหาร คงเกิดปัญหา ทำให้การพัฒนารถที่ใช้พลังงานทดแทน เป็นสิ่งที่ทั่วโลกเร่งพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นในฝั่งอเมริกา ยุโรป หรือเอเชีย
      และด้วยปัญหาวิกฤตพลังงาน ที่มีราคาสูงขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเกิดจาก กลุ่มโอเปก การลดกำลังการผลิต ปัญหาการขนส่ง จนไปถึงวิกฤตการณ์สงคราม ที่ทำให้น้ำมันมีราคาสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทำให้หลายคนเลือกที่จะซื้อรถใหม่เป็นรถที่ใช้พลังงานทางเลือก เพื่อลดปัญหาในส่วนนี้ และแน่นอนกว่าเมื่อมีการซื้อรถที่เป็นพลังงานทางเลือก ก็ย่อมต้องมองหา บริษัทรับประกันรถยนต์ ที่รองรับการประกันในกลุ่มรถไฟฟ้าด้วย 

      ในปัจจุบันด้วยจำนวนผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ที่มีมากขึ้น การหาผู้รับประกันรถยนต์ที่ดี มีราคาน่าสนใจก็เป็นเรื่องยาก แต่ว่าที่เว็บ  SILKSPAN.COM ของเรามีให้บริการทั้งรถทั่วไป และรถไฟฟ้า โดยสามารถเช็กเบี้ยออนไลน์รู้ราคาทันที โดยมีการรวบรวม บริษัทประกันชั้นนำให้บริการ ทั้งสำหรับรถยนต์พลังงานน้ำมัน และรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อความง่าย ครบ เพิ่มความสะดวกให้กับคุณ และยังสามารถเปรียบเทียบราคาได้ โดยไม่ต้องหาข้อมูลให้วุ่นวายใจอีกต่อไป

      เมื่อเราได้ทราบว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นรถยนต์พลังงานทดแทน ที่มีเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ สามารถซื้อประกันจากบริษัทประกันชั้นนำได้แล้ว ก็ทำให้ผู้ที่สนใจสามารถเลือกซื้อรถใหม่ๆ เลือกแบบ และตรวจสอบเทคโนโลยีของรถ ได้อย่างสบายใจในเรื่องการเกิดอุบัติเหตุ

 

รถไฟฟ้า

 

รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานทดแทน ที่คุณสนใจ เป็นรถที่อยู่ในกลุ่มใดกันนะ

      ในประเทศไทย มีรถยนต์ไฟฟ้าอยู่หลากหลายรุ่น แต่จะอยู่ในกลุ่ม 4 เทคโนโลยี 1 ใน 4 รูปแบบดังนี้

  1. รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle, HEV) 
  2. รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Vehicle, PHEV)
  3. รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle, FCEV)
  4. รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle, BEV)

รถไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle, HEV) 

      รุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าที่อยู่ในกลุ่มนี้ยกตัวอย่างเช่น  Toyota Camry Hybrid, Toyota C-HR Hybrid, Toyota Alphard Hybrid รถยนต์ในกลุ่มนี้ เป็นการใช้งานพลังงานน้ำมันควบคู่ไปกับการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า Generator ไฟไปเก็บใน แบตเตอรี่ในช่วงที่รถจอด ทำให้ลดการใช้พลังงานน้ำมัน

รถไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Vehicle, PHEV)

      กลุ่มของรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบนี้ จะมีแบรนด์หลักๆ 3 แบรนด์ ที่เป็นฝั่งยุโรป เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น Mercedes plug-in hybrid  , BMW plug-in hybrid  ,Audi plug-in hybrid เป็นต้น โดยเทคโนโลยีของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่มนี้ จะคล้ายกับกลุ่มไฮบริด แต่นอกจากการ Generator พลังงานด้วยพลังงานจลน์ของมอเตอร์แล้ว ยังรองรับการเสียบไฟนอก (Plug-in) ได้อีกด้วย

      รถไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยี PHEV มีการออกแบบอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบ Extended Range EV หรือ (E-REV) ที่เน้นการทำงานโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลักก่อนและรูปแบบ Blended PHEV ที่มีการทำงานผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์และไฟฟ้า ดังนั้น รถยนต์ไฟฟ้าแบบ E-REV สามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวมากกว่าแบบ Blended PHEV

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

รถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle, FCEV)

      รุ่นรถยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบนี้ จะเป็นค่ายรถยนต์ในฝั่งเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น หรือเกาหลี ตัวอย่างรุ่นก็จะเป็น Toyota Mirai, Hyundai Nexo, Honda Clarity Fuel Cell ซึ่งรถกลุ่มนี้จะมีการใช้พลังงานขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าโดยตรง แต่พลังงานนั้นเป็นพลังงานในรูปแบบ ไฮโดรเจน จึงจำเป็นต้องการสถานีให้บริการ โดยเฉพาะ ไม่สามารถใช้ไฟบ้าน หรือสถานี EV ทั่วไปได้ 

รถไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle, BEV)

      เทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน มีรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นที่คุ้นชื่อ และพบเห็นได้ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นตัวตึงอย่าง Tesla โมเดลต่างๆ BMW i3, Kia Soul EV, BYD E6, Audi e-tron เรียกว่ามากันครบแทบจะทุกค่าย ทั่วทุกทวีป ทำให้เราได้เห็นรถไฟฟ้ารูปแบบนี้กันมากขึ้นในท้องถนน ด้วยความนิยม และราคาที่จับต้องได้ มีศูนย์บริการมากขึ้นเมื่อเทียบกับอดีต ทำให้รถที่มีเทคโนโลยีนี้ มีการขายกันอย่างมากมาย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รถยนต์ประเภทไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle, BEV) นั้นใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว และยังมีระยะที่การใช้งานที่ไกลมากกว่าในอดีต ทำให้เป็นทางเลือกใหม่ สำหรับผู้ที่ต้องการใช้รถจากพลังงานไฟฟ้า เพื่อทดแทน พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล

 

      จะเห็นได้ว่ารถไฟฟ้าเป็นทางออกสำหรับวิกฤตพลังงานที่ดี เนื่องจากการเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานพลังงานมาเป็นพลังงานไฟฟ้า แทนการใช้น้ำมันที่ราคาแพง และมีโอกาสหมดไปในอนาคต และยังไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในตอนนี้เราก็คงปฏิเสธไม่ได้ในเรื่องการใช้รูปแบบการเดินทางอื่นๆ แต่ก็สามารถลดวิกฤตพลังงานได้ ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบพลังงานของรถยนต์ส่วนตัว และรถไฟฟ้าเองก็มีการพัฒนาเพื่อให้มีสมรรถนะที่มากยิ่งขึ้น การเลือกรุ่นรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีหลายรุ่น หลายเทคโนโลยี ในตรงกับตามความต้องการในการใช้งาน ก็เป็นสิ่งสำคัญ และการที่จะเลือกซื้อประกันสำหรับรถไฟฟ้าที่คุณเลือกซื้อมาอย่างดี ก็จำเป็นที่จะต้องมีการเปรียบเทียบ บริษัทประกัน ให้ตรงกับความต้องการ และประสบการณ์ในการใช้งานของคุณ สำหรับการเลือกเปรียบเทียบประกันรถยนต์แล้ว อยากให้วางใจ  SILKSPAN.COM เพราะเว็บไซต์ของเรามีให้บริการทั้งรถทั่วไป และรถไฟฟ้า โดยสามารถเช็กเบี้ยออนไลน์รู้ราคาทันที

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 01/04/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด