การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

รถสตาร์ทไม่ติดเกิดจากอะไร


      ปัญหากวนใจในเวลาที่เร่งรีบอย่างเหตุการณ์รถสตาร์ทไม่ติด เป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง เพราะแน่นอนว่าต้องเสียทั้งเงินและเวลา ดังนั้นก่อนจะเกิดเหตุการณ์นี้มารู้ถึงสาเหตุว่าเกิดจากอะไร เพื่อที่จะได้หาวิธีป้องกันได้อย่างถูกต้อง

 

รถสตาร์ทไม่ติด สาเหตุเกิดจากอะไร

      รถสตาร์ทไม่ติดเกิดได้จากหลายปัจจัย ตั้งแต่ปัจจัยเล็ก ๆ ที่บางครั้งเราก็อาจละเลย ไปจนถึงปัจจัยใหญ่ ๆ อย่างหน้าจอรถได้ส่งสัญญาณเตือนหลายต่อหลายครั้ง โดยที่เราก็ยังเพิกเฉย นำมาซึ่งเหตุการณ์สตาร์ทรถไม่ติดในที่สุด ปัจจัยเหล่านี้ มีอะไรบ้าง ไปอ่านพร้อม ๆ กันเลย

1. แบตเตอรี่เสื่อม

      รถจำเป็นต้องใช้ไฟของแบตเตอรี่ในการสตาร์ท โดยส่วนใหญ่แบตเตอรี่จะมีอายุใช้งาน 2 ปี อาการเตือนแรกเริ่ม คือ เมื่อสตาร์ทรถจะมีเสียงแชะ ๆ หากพบว่ามีการเสื่อมหรือหมดอายุ แนะนำให้รีบเปลี่ยนทันที

2. ไดชาร์จเสีย

      หน้าที่ของไดชาร์จคือสร้างกระแสไฟจากการทำงานของเครื่องยนต์ ส่งต่อไปยังแบตเตอรี่ ถ้าไดชาร์จเสียก็จะไม่สามารถส่งต่อไฟไปยังแบตเตอรี่ได้ โดยมีอาการเตือนแรกเริ่ม คือ แอร์เย็นน้อยลง ,ไฟหน้าเริ่มหรี่ ,รถเริ่มสตาร์ทได้ยากขึ้น

3. ปั๊มติ๊กเสีย

      การปล่อยให้ไฟเตือนน้ำมันโชว์อยู่บ่อยครั้ง ปั๊มติ๊กดูดอากาศแทนที่จะดูดน้ำมัน ทำให้ปั๊มติ๊กเสียไวขึ้น ส่งผลให้รถไม่สามารถดูดน้ำมันจากตัวถังไปยังเครื่องยนต์ได้ นำมาซึ่งการสตาร์ทรถไม่ติด เพราะฉะนั้นวิธีป้องกันปั๊มติ๊กเสียอย่างง่าย ๆ ก็คือ หมั่นเติมน้ำมันให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

4. มอเตอร์สตาร์ทเสื่อม/ไดสตาร์ทเสีย

      หลังจากได้ลองพ่วงหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว แต่รถก็ยังสตาร์ทไม่ติด ให้ไปเช็กในส่วนของมอเตอร์สตาร์ท หรือที่เรียกกันว่า ไดสตาร์ท โดยสามารถเช็กได้ง่าย ๆ จากการสังเกตหน้าปัดไฟ หากไฟขึ้นปกติ ขณะสตาร์ทรถมีเสียงแชะ ๆ สันนิษฐานได้ว่ามอเตอร์สตาร์ทหรือไดสตาร์ทเสียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

5. ขั้วแบตเตอรี่สกปรก

      เมื่อขั่วแบตเตอรี่สกปรก ทำให้กระแสไฟฟ้าส่งต่อไปยังส่วนต่าง ๆ ของรถได้ยาก สังเกตได้จากคราบขี้เกลือสีเขียวอมฟ้าบริเวณขั้วแบตเตอรี่ เบื้องต้นแนะนำให้เช็ดทำความสะอาดเบา ๆ ด้วยน้ำโซดากับแปรงสีฟัน เป็นวิธีป้องกันที่แสนง่าย เพียงแค่หมั่นดูแลความสะอาด

6. น้ำมันหมด

      เรียกได้ว่าเป็นสาเหตุที่ใครหลายคนมักตกม้าตาย เพราะลืมเติมน้ำมัน ถือเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่รถใช้ในการขับเคลื่อน หากไม่มีน้ำมันปั๊มติ๊กจะไม่สามารถดูเชื้อเพลิงส่งต่อไปยังแบตเตอรี่ ส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติดนั่นเอง

 

สรุปบทความ

      รถสตาร์ทไม่ติดมักเกิดจากสาเหตุการใช้งานของผู้ใช้รถเป็นหลัก วิธีป้องกันก็ง่ายมาก ๆ โดยการหมั่นนำรถไปตรวจเช็กอย่างสม่ำเสมอ รับรองว่าเหตุการณ์ที่น่าหงุดหงิดใจอย่างสตาร์ทรถไม่ติดจะเกิดขึ้นได้ยากอย่างแน่นอน แต่ในกรณีฉุกเฉินหากรถสตาร์ทไม่ติดแบตไม่หมด หาสาเหตุไม่ได้ แนะนำให้โทรหาประกันภัยที่คุ้มครองรถเราอยู่ หรือขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่นี่

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 03/10/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด