การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง รู้ไว้ ก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์


ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

      การที่จะมีรถยนต์สักหนึ่งคัน อาจจะต้องรู้ถึงรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับรถยนต์ให้ได้มากที่สุด ทั้งเรื่องของข้อมูลตัวรถ การดูแลรักษา และสิ่งที่ขาดไปไม่ได้อีกหนึ่งอย่างคือเรื่องของประกันรถยนต์ โดยเฉพาะรถใหม่ป้ายแดงที่เจ้าของรถอาจจะยังไม่มีประสบการณ์มากพอ การมีประกันภัยรถยนต์จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมในกรณีต่าง ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และประกันที่เหมาะสมที่สุดคงหนีไม่พ้นประกันรถยนต์ชั้น 1 เพราะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด สำหรับผู้ที่กำลังสนใจทำประกันรถยนต์ชั้น 1 บทความนี้ SILKSPAN จะพาไปดูกันว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง พร้อมเรื่องที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อประกันชั้น 1 

 

ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

        หลายคนคงมีข้อสงสัยว่า ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ประกันชั้น 1 เคลมอะไรได้บ้าง เคลมได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองหลัก ๆ แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ 1.ความคุ้มครองตัวรถยนต์ ทั้งในแบบมีและไม่มีคู่กรณี 2.ความคุ้มครองผู้ขับขี่และผู้โดยสาร 3.ความคุ้มครองคู่กรณีและบุคคลภายนอก และ 4.ความคุ้มครองในกรณีรถหาย ไฟไหม้ และภัยธรรมชาติ

ความคุ้มครองตัวรถยนต์

      สำหรับคำถามประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง อันดับแรกประกันชั้น 1 คุ้มครองตัวรถยนต์ทั้งกรณีที่เกิดจากอุบัติเหตุรถชนทั้งแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี โดยสิ่งสำคัญที่สุดของความคุ้มครองของประกันชั้น 1 คือการให้ความคุ้มครองรถยนต์จากอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี ซึ่งสามารถแบ่งแยกประเภท ได้แก่ การคุ้มครองตัวรถยนต์ในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากสิ่งของ สิ่งกีดขวาง เช่น การขับรถชนกำแพง การถอยรถชนรั้วบ้าน การขับรถครูดฟุตบาท หรือขอบสะพาน การชนสิ่งกีดขวางแบบนี้ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองอย่างแน่นอน และการชนแล้วหนี ไม่มีคู่กรณี ประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ยังสามารถเคลมได้ แต่อาจจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) ให้กับบริษัทประกันภัย แต่ถ้าคุณมีหลักฐาน เช่น ภาพ หรือวิดีโอจากกล้องหน้ารถ กล้องวงจรปิด ที่สามารถระบุรายละเอียดคู่กรณีได้ ก็สามารถใช้เป็นหลักฐานในการเคลมประกันในแบบรถชนรถ ที่ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกนั่นเอง

ความคุ้มครองผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

      ส่วนประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ต่อมาเป็นการคุ้มครองผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดยคุ้มครองในกรณีที่เกิดการบาดเจ็บ ทั้งแบบเล็กน้อยไปจนถึงขั้นรุนแรง สามารถเบิกจ่ายและให้บริษัทประกันเป็นผู้ดำเนินการได้ รวมทั้งให้ความคุ้มครองตามทุนประกันในจำนวนที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ตลอดจนหากมีเหตุการณ์ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต ประกันภัยรถยนต์ก็ยังให้ความคุ้มครอง และให้ค่าชดเชยในกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน ซึ่งความคุ้มครองนี้ถือว่าเป็นความคุ้มครองพิเศษที่ในประกันภัยรถยนต์ในชั้นอื่น ๆ ไม่ได้มอบความคุ้มครองนี้

ความคุ้มครองคู่กรณีและบุคคลภายนอก

        ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 และประกันภัยรถยนต์ชั้นอื่นๆ ก็ยังให้ความคุ้มครองให้กรณีที่เกิดอุบัติเหตุ และบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้อง หรือได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุดังกล่าวนั้นเช่นกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูก หรือฝ่ายผิด หากมีประกันรถชั้น 1 ก็จะช่วยคุณดูแลในส่วนนี้ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย จนไปถึงการเสียชีวิต ก็จะมีประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ช่วยดูแล และชดเชยเงินประกันให้ตามวงเงินของทุนประกันในกรมธรรม์

ความคุ้มครองกรณีรถหาย หรือไฟไหม้

      ความพิเศษของประกันชั้น 1 ที่แตกต่างจากประกันชั้นอื่น คือความคุ้มครองในกรณีที่รถหาย รถไฟไหม้ น้ำท่วมรถ หรือเจอภัยธรรมชาติ สำหรับการคุ้มครองในกรณีที่รถหาย หากสามารถพิสูจน์ได้ว่ารถยนต์หายและไม่สามารถตามกลับคืนมาได้ สามารถทำเรื่องเคลมได้สูงสุดถึง 80% ของราคารถยนต์ในตลาด ณ เวลานั้น ส่วนกรณีรถยนต์ไฟไหม้หรือมีความเสียหายที่ไม่รุนแรง ประกันจะให้อู่ทำการซ่อมให้กลับคืนสภาพเดิม และสามารถเปลี่ยนเป็นรถยนต์ที่อยู่สภาพเดียวกันเพื่อทดแทนได้ หรือจะเลือกรับเป็นเงินสดเป็นการทดแทนได้เช่นกัน แต่ถ้าหากเกิดการเสียหายที่ไม่น้อยกว่า 70% ของตัวรถ พิจารณาจากความเสียหายที่ไม่สามารถซ่อมให้กลับไปใช้งานในสภาพเดิมได้ ก็จะสามารถทำเรื่องเคลมได้สูงสุดถึง 80% เช่นเดียวกัน

ความคุ้มครองกรณีน้ำท่วมรถ หรือเจอภัยธรรมชาติ

        สำหรับความคุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุน้ำท่วมรถยนต์ หรือเกิดภัยธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ประกันชั้น 1 มอบความคุ้มครองพิเศษได้มากกว่าประกันชั้นอื่น โดยรถยนต์จะต้องเกิดการน้ำท่วมและได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยธรรมชาติแบบฉับพลัน โดยที่ไม่สามารถทำการเคลื่อนย้ายรถยนต์ไปในจุดที่ปลอดภัยได้ ประกันชั้น 1 ก็พร้อมที่จะให้ความคุ้มครองในกรณีนี้ได้ทันที

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

      หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ที่นอกจากการให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมในหลากหลายด้านของประกันรถชั้น 1 แล้ว ยังมีในส่วนที่ประกันชั้น 1 ไม่ได้ให้ความคุ้มครองทั้งหมดอีกด้วย แล้วประกันชั้น 1 ไม่ได้คุ้มครองในเรื่องอะไรบ้าง SILKSPAN รวบรวมทุกข้อมูลมาเพื่อช่วยไขข้อสงสัยสำหรับผู้ที่กำลังจะตัดสินใจทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ว่ามีสิ่งไหนไม่คุ้มครอง และต้องระวังจากเหตุการณ์ใดบ้าง

  • ไม่คุ้มครองความเสียหายจากสภาวะสงคราม ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่คุ้มครองเหตุการณ์ก่อการร้าย รวมไปถึงความเสียหายที่เกิดในสภาวะสงคราม
  • ไม่คุ้มครองหากใช้รถในทางที่ผิดกฎหมาย การใช้รถยนต์ในทางที่ผิดกฎหมาย เช่น ขนยาเสพติด ขนแรงงานเถื่อน  หรือการขับย้อนศร หากเกิดอุบัติเหตุจากกรณีข้างต้น ทางประกันภัยจะไม่ให้ความคุ้มครอง รวมไปถึงกรณีเมาแล้วขับ ผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมขึ้นไป ถือว่าผิดกฎหมายที่ไม่ให้ความคุ้มครองเช่นกัน
  • ไม่คุ้มครองหากรถได้รับความเสียหายจากการบรรทุกน้ำหนักเกินหรือการลากจูง การใช้รถเพื่อลากจูงและบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่ตัวรถจะรับได้ จนเกิดความเสียหายเล็กน้อย หรืออาจเกิดความเสียหายหนักที่ทำให้รถยนต์ไม่สามารถกลับมาใช้งานได้ ในกรณีนี้ประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็จะไม่ได้ให้ความคุ้มครอง
  • ไม่คุ้มครองหากตั้งใจให้เกิดอุบัติเหตุ หากใช้งานรถยนต์ในเชิงที่ตั้งใจให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น การตั้งใจเพื่อขับชนคน สิ่งของ บ้านเรือน ประกันชั้น 1 ก็จะไม่ได้ให้ความคุ้มครอง
  • ไม่คุ้มครองหากนำรถไปแข่งขันความเร็วบนท้องถนน สำหรับผู้ที่ชอบความเร็ว และนำรถไปทำการแข่งขันความเร็วบนท้องถนนจนเกิดอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะไม่ให้ความคุ้มครอง เนื่องจากเป็นการตั้งใจนำรถไปใช้งานในเหตุการณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
  • ไม่คุ้มครองหากรถอยู่นอกพื้นที่คุ้มครอง ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองสำหรับความเสียหาย และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นภายในพื้นคุ้มครอง คือ ประเทศไทยเท่านั้น ถ้าหากมีการใช้งานรถยนต์ที่ต่างประเทศ ยกตัวอย่างเช่น การขับรถไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกัน และเกิดอุบัติเหตุขึ้น ประกันภัยรถยนต์จะไม่สามารถให้ความคุ้มครองกับเหตุที่เกิดขึ้นได้
  • ไม่คุ้มครองหากนำรถไปใช้ผิดประเภท การใช้งานรถยนต์ไปใช้งานนอกเหนือจากที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ เช่น มีการแจ้งไว้ว่ารถยนต์คันดังกล่าวเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล แต่ละเมิดนำไปใช้งานในเงินพาณิชย์ หากเกิดความเสียหายขึ้น ประกันภัยรถยนต์ก็จะไม่คุ้มครอง
  • ไม่คุ้มครองหากไม่มีใบขับขี่ หรือหมดอายุเกิน 3 เดือน หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ประกันภัยรถยนต์ก็ไม่ได้ให้ความคุ้มครองในกรณีเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ประกันชั้น 1 เหมาะกับใคร

      หลังจากที่ได้ทราบไปแล้วว่าประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง และมีเรื่องใดบ้างที่ประกันชั้น 1 ไม่ได้ให้ความคุ้มครอง ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเหมาะกับการทำประกันชั้น 1 เพราะความเหมาะสมของประกันแต่ละชั้นก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน มาดูกันว่ากลุ่มคนประเภทใดบ้างที่เหมาะในการทำประกันรถยนต์ชั้น 1

  • มือใหม่หัดขับ สำหรับมือใหม่หัดขับที่ถึงแม้ว่าจะใบขับขี่แล้ว แต่การขับบนถนนใหญ่ยังเป็นสิ่งที่สร้างความน่ากังวลให้กับมือใหม่ได้ดี รวมทั้งรถยนต์ที่ยังเป็นรถใหม่ก็จะสร้างความกังวลใจจากประสบการณ์ในการขับขี่ที่ยังมีน้อย และไม่เชี่ยวชาญ ประกันชั้น 1 จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่หัดขับ
  • รถใหม่ป้ายแดง การออกรถใหม่ยิ่งดูแลมากเป็นพิเศษ รถป้ายแดงกับการทำประกันรถชั้น 1 ถือว่าเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์มากทั้งในด้านการคุ้มครองที่ครอบคลุม และยังสามารถเลือกซ่อมห้าง เพื่อเพิ่มความสบายใจในตอนเข้าอู่ซ่อมได้เช่นเดียวกัน
  • รถใช้งานหนักทุกวัน สำหรับรถยนต์ที่ใช้งานหนักเป็นประจำทุกวัน อาจต้องการความคุ้มครองมากเป็นพิเศษ เพราะรถยนต์ที่ใช้งานหนักทุกวันอาจดูแลเป็นอย่างดี ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จึงตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

 

ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนซื้อประกันชั้น 1

เตรียมตัวก่อนซื้อประกันชั้น 1

        ก่อนการเลือกซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 จะต้องเตรียมตัว เตรียมรถยนต์ เตรียมเอกสาร และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง SILKSPAN มีคำตอบให้กับคุณ 

เช็คอายุการใช้งานของรถ

        โดยปกติทั่วไปแล้วประกันรถยนต์ชั้น 1 จะสามารถทำได้จนรถยนต์มีอายุการใช้งานครบ 7 ปี หากมีอายุการใช้งานที่เกินกว่านั้นก็สามารถเลือกทำประกันชั้นอื่นได้ ในบริษัทประกันบางแห่งยังสามารถต่อประกันได้จากการพิจารณาประวัติการขับขี่ และประวัติการเคลมได้ รวมทั้งยังสามารถต่อประกันได้ยาวนานถึง 10 ปี

ตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเอง

  • ผู้ขับขี่ต้องมีประสบการณ์ขับขี่รถยนต์มาอย่างน้อย 2 ปี และมีอายุตั้งแต่ 20 – 70 ปี
  • ผู้ขับขี่ต้องมีใบขับขี่และไม่เคยมีประวัติถูกยกเลิกใบขับขี่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
  • เจ้าของรถสามารถระบุผู้ขับขี่ร่วมกันได้สูงสุด 2 คน
  • รถยนต์ที่ต้องการทำประกันจะต้องเป็นรถที่จดทะเบียนภายในประเทศไทยเท่านั้น

เตรียมเอกสาร

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  • สำเนาใบอนุญาตขับขี่
  • สำเนาหนังสือจดทะเบียนรถยนต์
  • สำเนากรมธรรม์ประกันรถยนต์ในปัจจุบัน หรือใบเตือนต่ออายุ

เลือกบริษัทประกันชั้น 1 ที่ถูกใจ

      หลังจากที่ได้เช็คคุณสมบัติของตัวเองและเตรียมเอกสารครบเรียบร้อยแล้ว ต่อมาคือการค้นหาบริษัทประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ถูกใจมากที่สุด โดยเริ่มต้นจากการพิจารณาความคุ้มครองต่าง ๆ ที่อาจมีความแตกต่างกันของแต่ละบริษัทประกัน รวมไปถึงบริการหลัก บริการเสริม ตลอดไปจนเรื่องของรายชื่ออู่ซ่อมรถที่เป็นพันธมิตรกับบริษัทประกัน แล้วนำปัจจัยทั้งหมดนี้มาเปรียบเทียบกันเพื่อพิจารณาเลือกบริษัทประกันชั้น 1 ที่ถูกใจและเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด 

 

สรุปประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

        ประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองในกรณีรถชนชน และความเสียหายที่ไม่มีคู่กรณีทั้งจากสิ่งกีดขวาง หรือการชนแล้วหนี ให้ความคุ้มครองต่อผู้เอาประกัน ผู้โดยสาร คู่กรณี และรถยนต์ของคู่กรณี อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองในกรณีที่รถหาย และไฟไหม้ เคลมสูงสุดถึง 80% ของราคารถยนต์ในตลาด ณ เวลานั้น และยังให้ความคุ้มครองในกรณีที่น้ำท่วมรถ หรือเจอภัยธรรมชาติ มีประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองให้สบายใจหายห่วง

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 27/09/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด