การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

โดนชนแล้วหนี เคลมแบบไม่มีคู่กรณีได้มั้ย?


โดนชนแล้วหนี เคลมแบบไม่มีคู่กรณีได้หรือไม่

      อุบัติเหตุเป็นสิ่งไม่มีใครอยากจะให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะการเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับตัวเรา และรถยนต์ของเรา แล้วถ้าหากในระหว่างการเดินทางรถยนต์ของคุณถูกชนแล้วหนีแบบไม่มีคู่กรณี เหตุการณ์แบบนี้ยังจะสามารถเคลมประกันรถยนต์ได้อีกหรือไม่ ประกันรถยนต์ชั้นไหนคุ้มครองบ้าง SILKSPAN มีคำตอบให้กับคุณ

 

โดนชนแล้วหนี ต้องทำอย่างไร

      ถ้าหากจู่ๆรถยนต์ของคุณที่จอดไว้ริมฟุตบาท หรือจอดรอติดไฟแดงเกิดถูกรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวชนขึ้นจะต้องทำอย่างไร จำเป็นจะต้องแจ้งความหรือไม่ มีคำตอบ

1.ติดต่อบริษัทประกันรวบรวมหลักฐาน

      หากรถยนต์ของคุณได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็สามารถทำการติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยนั้นๆ เพื่อทำการแจ้งเหตุที่เกิดขึ้น ทางบริษัทอาจแจ้งให้ทำการเก็บหลักฐาน และส่งไปยังช่องทางต่างๆ เพื่อทำเรื่องเคลมให้ หรืออาจเป็นการประสานงานให้ทางทีมเซอร์เวย์เยอร์หน้างานเดินทางมายังจุดเกิดเหตุเพื่อทำการเก็บข้อมูล ความเสียหายที่รถยนต์ของคุณ และผู้โดยสารได้รับเพื่อทำการเคลมสด พร้อมออกใบเคลมให้คุณได้เลย แต่ในกรณีที่รถยนต์ไม่ได้เกิดรอยแผลขนาดใหญ่ คุณอาจมีความจำเป็นในการใช้งานรถยนต์ต่อ หรืออาจไม่มีเวลามากพอในการรอทางเจ้าหน้าที่เซอร์เวย์เยอร์มาตรวจสอบสภาพที่หน้างาน และตัวรถยนต์เองก็ยังสามารถใช้งานต่อไปได้ ก็สามารถทำการติดต่อบริษัทประกันเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่เซอร์เวย์เยอร์เข้ามาทำการตรวจเช็กสภาพรถเป็นการเคลมแห้งได้ในภายหลังได้ แต่ไม่ควรเกิน 2-3 วัน

      การรวมหลักฐานเท่าที่จะสามารถหาได้ เช่น ภาพหรือวิดีโอจากกล้องหน้ารถ หรือกล้องวงจรปิดที่สามารถระบุรายละเอียดของรถยนต์คู่กรณีได้ ไม่ว่าจะเป็นเลขทะเบียนรถยนต์ ยี่ห้อ รุ่น สี และจุดสังเกตอื่นของตัวรถ พร้อมวัน เวลาที่เกิดเหตุโดยชัดเจน เพื่อใช้ในการดำเนินการเคลม และติดตามคู่กรณีของรถของคุณ

2.แจ้งความที่สถานีตำรวจ

      เมื่อทำการแจ้งบริษัทประกันแล้ว ก็ให้ทำการเข้าไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ เพื่อรับใบแจ้งความเป็นหลักฐานที่ใช้ในการดำเนินคดีความทางกฎหมาย และเพื่อให้ทางตำรวจออกหมายเรียกผู้กระทำผิด ซึ่งนั่นก็คือ คู่กรณีที่ทำการชนแล้วหนีของเราเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา และทำการเสียค่าปรับจราจร รวมไปถึงการนำเอกสารการแจ้งความ หรือลงบันทึกประจำวันเพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการเคลมประกันยนต์ในกรณีที่ทางบริษัทประกันภัยเรียกขอ

3.รอรับใบเคลมจากเจ้าที่ประกันภัย

      เมื่อเจ้าหน้าที่เซอร์เวย์เยอร์เข้ามาตรวจสอบสภาพรถยนต์ และความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะทำการออกใบเคลมเพื่อที่ทางเจ้าของรถยนต์จะใช้เพื่อเป็นเอกสารในการเข้าซ่อมที่อู่ซ่อม หรือศูนย์ซ่อมที่ได้ทำการเลือกไว้เมื่อตอนทำประกัน

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

โดนชนแล้วหนี ต้องทำอย่างไร

 

ชนแล้วหนี ต้องเคลมแบบไหน?

      การโดนชนแล้วหนีก็สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการที่รถยนต์ของคุณอาจถูกเฉี่ยวชนขณะที่จอดไว้ในลานจอดรถ รถยนต์ของคุณถูกเฉี่ยวประตูรถจากมอเตอร์ไซค์ในขณะที่จอดรอไฟแดง หรือจะเป็นการถูกเฉี่ยวชนในกรณีที่มีรถยนต์คันอื่นถอยรถมาครูดท้ายรถของเราแบบไม่ตั้งใจ โดยที่เหตุการณ์ทั้งหมดคู่กรณีได้ทำการหนี ไม่ได้อยู่รอรับผิดชอบ หรือไม่ได้ทิ้งช่องทางการติดต่อไว้เพื่อทำการชดใช้ให้ในภายหลัง ในกรณีแบบนี้ทั้งหมดถือว่าเป็นการชนแล้วหนี ซึ่งจัดเป็นการชนแบบไม่มีคู่กรณี

 

โดนชนแล้วหนี ไม่มีคู่กรณียังสามารถเคลมประกันรถยนต์ได้จริงหรือ

      การให้ความคุ้มครองของประกันรถยนต์แต่ละชั้นก็มีส่วนที่แตกต่างกัน ซึ่งจะมีผลต่อการให้ความคุ้มครองต่อการเคลมในแบบไม่มีคู่กรณี

ประกันรถยนต์ชั้น 1

      สำหรับรถยนต์ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 โดนชนแล้วหนี ในกรณีที่ต้องเคลมแบบไม่มีคู่กรณีจะสามารถทำเรื่องเคลมได้ในทันที เนื่องจากประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองครอบคลุมไปถึงกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี แต่เจ้าของรถยนต์จะต้องจายค่า Excess หรือค่าเสียหายส่วนแรกนี้เป็นจำนวนประมาณ 1,000 บาทต่อเหตุการณ์ และสามารถทำการเคลมได้เลย

      การเคลมแบบไม่มีคู่กรณีนี้ อาจจะมีผลต่อเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในปีถัดไป ที่อาจมีราคาที่สูงขึ้นเนื่องจากการเคลมแบบไม่มีคู่กรณีก็จะทำให้ประวัติการขับขี่ของคุณไม่ดีตามไปด้วย ซึ่งการพิจารณาค่าเบี้ยประกันรถยนต์ในปีถัดไปก็จะนำประวัติการขับขี่ในส่วนนี้มาพิจารณาด้วยเช่นกัน

      แต่ถ้าหากคุณมีหลักฐานในการเคลมของคู่กรณี ไม่ว่าจะเป็นภาพหลักฐานจากกล้องหน้ารถ หรือกล้องวงจรปิดในบริเวณที่เกิดเหตุ พร้อมหลักฐานอื่นๆ ที่สามารถระบุตัวคู่กรณีได้ เช่น ยี่ห้อ รุ่นรถยนต์ สีรถ รวมไปถึงจุดสังเกตอื่นๆ ของรถยนต์ที่สามารถระบุรายละเอียดได้เพียงพอ ถ้าหากเป็นในกรณีนี้ ทางบริษัทประกันภัยจะดำเนินการตามตัวคู่กรณีมาเพื่อทำการชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และประกันรถยนต์ชั้น 3+

      ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และชั้น 3+ ในความคุ้มครองแก่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของคู่กรณี ซึ่งเป็นความคุ้มครองหลักของประกันในชั้นนี้ ดังนั้นถ้าหากรถยนต์ของคุณโดนชนแล้วหนี และไม่มีคู่กรณี รถยนต์ และทรัพย์สินที่เกิดความเสียหายขึ้นกับคุณทางบริษัทประกันภัยจะไม่ได้ให้ความคุ้มครองในกรณีนี้ และจำเป็นจะต้องทำการจ่ายค่าซ่อม และค่าเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง

ประกันรถยนต์ชั้น 2 และประกันรถยนต์ชั้น 3

      ประกันรถยนต์ชั้น 2 และชั้น 3 จะให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับคู่กรณีเท่านั้น โดนถ้าหากโดนชนแล้วเกิดความเสียหาย เจ้าของรถยนต์จะต้องทำการเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีเท่านั้น และถ้าหากเจ้าของรถยนต์ไม่สามารถตามหาตัวคู่กรณีได้ เจ้าของรถยนต์ที่ทำประกันชั้น 2 และชั้น 3 จะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นเอง

 

      ถ้าหากยังไม่มีประกันภัยรถยนต์อยู่ในใจ ลองเข้ามาเปรียบเทียบดูได้ที่ SILKSPAN ทางเรามีประกันชั้น 1 ให้เลือกมากกว่า 20 บริษัท เบี้ยเริ่มต้นเพียง 750 บาท/เดือน ผ่อนนานสูงสุดถึง 10 เดือน พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง เข้ามาดูได้เลยที่ https://www.silkspan.com ทั้งหมด

 


เขียนโดย : ECOMONEY
เผยแพร่วันที่ : 13/10/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด