การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ไขข้อสงสัย พ.ร.บ. รถยนต์ขาด ประกันจ่ายไหม


พ.ร.บ. รถยนต์ขาด ประกันจ่ายไหม เบิกจ่ายได้ตามปกติหรือไม่

หลายคนคงคุ้นเคยและรู้จักกันดีอยู่แล้วกับคำว่า พ.ร.บ. รถยนต์ หรือพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งเปรียบเสมือนหลักประกันของรถทุกคันในเวลาที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น เพราะ พ.ร.บ. รถยนต์จะช่วยคุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุ รวมถึงค่ารักษาพยาบาล ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำประกันในรูปแบบอื่น ๆ เอาไว้ก็ตาม ในบทความนี้เราจะพาไปไขข้อสงสัยว่า พ.ร.บ. รถยนต์ขาด ประกันรถยนต์ยังคุ้มครองอยู่หรือไม่

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์

สำหรับ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ โดยทางภาครัฐได้มีการออกกฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันมีความจำเป็นต้องมีประกันภัยอย่างน้อยที่สุด คือการทำประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 โดยให้ความคุ้มครอง ดังนี้

ค่าเสียหายเบื้องต้น

โดย พ.ร.บ. รถยนต์ หรือพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ให้ความคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากการบาดเจ็บ (จ่ายตามจริง) สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท และหากเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร สูงสุดไม่เกิน 35,000 บาท

ค่าสินไหมทดแทน

ส่วนค่าสินไหมทดแทน หรือค่าเสียหายหลังจากพิสูจน์แล้วว่าเป็นฝ่ายถูกจาก พ.ร.บ. รถยนต์ จะได้รับค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ หรือค่าเสียหายอื่น ๆ สูงสุด 80,000 บาท การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพอย่างถาวร สูงสุด 500,000 บาท และในกรณีนอนรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในจะได้รับเงินชดเชยรายวัน

พ.ร.บ. รถยนต์ขาดโดนปรับเท่าไหร่

พ.ร.บ. รถยนต์ขาดโดนปรับเท่าไหร่

สำหรับประกันภัยภาคบังคับที่กฎหมายได้กำหนดเอาไว้ว่ารถยนต์ทุกคันจะต้องทำ พ.ร.บ. จึงทำให้ไม่สามารถปล่อยให้ พ.ร.บ. รถยนต์ขาดได้เลยแม้แต่วันเดียว เพราะหากรถยนต์ขาด พ.ร.บ. เมื่อไหร่ และนำรถไปขับใช้งานบนท้องถนนปกติจะถือว่ามีความผิดทางกฎหมายทันที พร้อมกับมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

พ.ร.บ. ขาด ประกันจ่ายไหม

หากเหตุการณ์ไม่คาดคิดกับรถยนต์ที่ พ.ร.บ. ขาดแต่ยังมีประกันรถยนต์ภาคสมัครใจก็ยังสามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ตามปกติ แต่จะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์ โดยเฉพาะในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิด แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นฝ่ายถูกยังสามารถเรียกรับเงินจากกองทุนผู้ประสบภัยจากรถได้ตามปกติ แต่ทางด้านกองทุนจะมาไล่เบี้ยและเรียกเก็บเงินจากเจ้าของรถยนต์อีกครั้ง หากพบว่ารถยนต์ขาด พ.ร.บ. ก็จะทำให้โดนปรับได้เช่นกัน รวมทั้งยังไม่สามารถยื่นต่อภาษีรถยนต์หรือต่อทะเบียนรถยนต์ได้ และหากปล่อยเอาไว้นานเกิน 3 ปีจะถูกระงับและเรียกค่าปรับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

พ.ร.บ. ขาด ขอเบิกค่าเสียหายได้ไหม

ถ้า พ.ร.บ. ขาดแล้วโดนชนจนบาดเจ็บหรือรถได้รับความเสียหายจะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์ แต่คุณสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีได้ โดยจะต้องรอให้ผลการพิจารณาคดีออกมาก่อนว่าคู่กรณีเป็นฝ่ายผิดจริง ซึ่งในระหว่างนั้นคุณอาจจะต้องสำรองจ่ายเงินสำหรับค่าซ่อมหรือค่ารักษาพยาบาลด้วยตัวเองก่อน

ต่อ พ.ร.บ. แล้วยังต้องทำประกันรถยนต์อยู่ไหม

ต่อ พ.ร.บ. แล้วยังต้องทำประกันรถยนต์อยู่ไหม

มาถึงตรงนี้หลายคนก็อาจเกิดความสงสัยว่า เมื่อเราได้ทำ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือประกันภัยภาคบังคับไปแล้ว แบบนี้ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจยังมีความจำเป็นที่ต้องทำอยู่หรือไม่ ซึ่งต้องขอแนะนำเลยว่าประกันรถยนต์ภาคสมัครใจยังสำคัญอยู่เสมอ เพราะประกันรถยนต์ภาคสมัครใจให้ความคุ้มครองที่มีความแตกต่างจาก พ.ร.บ. ที่คุ้มครองเฉพาะผู้ประสบภัยเท่านั้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มความคุ้มครองให้ตัวคุณกับรถยนต์ที่อาจได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุต่าง ๆ และสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยในทุกการเดินทาง

สรุป พ.ร.บ. รถยนต์ขาด

สุดท้ายนี้ พ.ร.บ. รถยนต์ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรใส่ใจและห้ามปล่อยให้ พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นการเพิ่มความคุ้มครองให้กับรถมากขึ้นอีกระดับ อย่าลืมทำประกันรถยนต์ที่เหมาะสมและตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การใช้งานรถ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยที่ดีที่สุดให้กับคุณ


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 26/01/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด