การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ขับรถทางไกลเตรียมตัวยังไงให้ปลอดภัยตลอดทริป


ขับรถทางไกลเตรียมตัวยังไงให้ปลอดภัยตลอดทริป

ชีวิตคือการเดินทาง ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรก็ต้องมีการวางแผนตลอดเวลา โดยเฉพาะการขับรถทางไกล ที่จำเป็นต้องคิดคำนึงให้รอบคอบ ทั้งความพร้อมของรถและความพร้อมของคน วันนี้ SILKSPAN จะมาแนะนำกับเทคนิคการเตรียมความพร้อมก่อนขับรถทางไกล สรุปใจความสำคัญมาให้แบบเน้นๆ เพื่อนักเดินทางอย่างคุณ

การเตรียมพร้อมเมื่อต้องขับรถทางไกล

ในการเตรียมความพร้อมก่อนขับรถทางไกลนั้น มีสิ่งสำคัญที่ต้องคิดมากมาย โดย SILKSPAN สรุปไว้เป็น 4 ประเด็นหลักๆ ที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

1. การเตรียมความพร้อมก่อนขับรถ

ในการขับรถทางไกลจะต้องอาศัยทั้งความพร้อมของร่างกายและสภาพของรถยนต์ คุณสามารถเตรียมการสิ่งต่างๆ เป็นเช็กลิสต์ได้ตามหัวข้อดังนี้

ศึกษาเส้นทาง

ทุกครั้งไม่ว่าจะขับรถไกลแค่ไหน ต้องศึกษาเส้นทางก่อนเสมอเพื่อกำหนดจุดพักรถได้อย่างเหมาะสม รวมไปถึงค้นหาเส้นทางที่สามารถเดินทางได้สบายๆ แบบไร้อุปสรรค โดยส่วนใหญ่เราควรพักรถทุกๆ 3-4 ชั่วโมงเพื่อให้เครื่องยนต์คลายความร้อน และให้ร่างกายของเราได้ฟื้นฟูความเหนื่อยล้าสะสม แนะนำให้พักครั้งละ 30 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง ถือว่ากำลังดี

ตรวจเช็กสภาพรถ

เพื่อความปลอดภัย ขอแนะนำให้นำรถยนต์คันโปรดไปเช็กสภาพโดยรวมก่อนเดินทาง เพื่อซ่อมบำรุงส่วนที่สึกหรอได้ทันเวลา ช่วยลดโอกาสเกิดเหตุไม่คาดคิดระหว่างเดินทาง และไม่ต้องเสียเวลาเพราะรถไม่พร้อมใช้งานอีกด้วย หลักๆ ที่ต้องเช็กคือของเหลวอย่าง น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำยาหม้อ ส่วนอื่นๆ เช่น ระบบไฟ ระบบเบรก ช่วงล่างกันสะเทือน เป็นต้น

เตรียมของที่จำเป็น

แน่นอนว่าในการขับรถทางไกล จะต้องมีสัมภาระติดไปด้วยอยู่แล้ว แต่ SILKSPAN แนะนำว่าให้เตรียมสิ่งของตามความจำเป็นเพื่อไม่ให้รถยนต์รับน้ำหนักมากเกินไป เช่น เสื้อผ้า ของใช้ประจำตัว เครื่องใช้ไฟฟ้า และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งน้ำหนักของสัมภาระส่งผลกระทบต่อสมรรถนะเครื่องยนต์และระบบช่วงล่าง แถมยังสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอีกด้วย

พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนก่อนออกเดินทางคือเรื่องสำคัญ ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอและเต็มอิ่ม ให้ร่างกายคลายความเหนื่อยล้า เพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ อย่างการหลับใน เหน็บชา และตะคริวกิน หรือถ้าในระหว่างทางรู้สึกล้าจริงๆ ก็จอดนอนพักก่อนจะดีที่สุด

ความเร็วที่เหมาะสำหรับขับรถทางไกล

2. ความเร็วที่เหมาะสำหรับขับรถทางไกล

ความเร็วที่เหมาะสมต่อการขับรถทางไกลนั้นอาจไม่มีตัวเลขที่ตายตัวมาก เพราะหลักสำคัญที่ช่วยให้รถของเราประหยัดน้ำมันได้คือความเร็วที่สม่ำเสมอที่ไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พยายามไม่เหยียบกระชากหรือเร่งแซงบ่อยๆ เพราะทำให้เครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิงเกินความจำเป็น ถ้าให้ดีควรขับในความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดประมาณ 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง ก็จะช่วยให้รถประหยัดน้ำมันได้มากถึง 20% เลยทีเดียว 

3. การพักรถเมื่อขับรถทางไกล

อย่างที่ได้แนะนำไปในข้อแรกว่า ควรพักรถทุกๆ 3-4 ชั่วโมง เพื่อให้เครื่องยนต์คลายความร้อนจากการเค้นแรง แต่ก็ยังมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่มองข้ามไม่ได้อย่างการเปิดฝากระโปรงและการดับเครื่อง เราไปดูกันว่าควรทำอย่างไรถึงจะไม่กระทบต่อรถยนต์ของเรา

ต้องเปิดฝากระโปรงไหม

ความจริงแล้วรถยนต์ทุกคันมีระบบระบายความร้อนจากหม้อน้ำและพัดลมหน้าเครื่อง จึงช่วยควบคุมความร้อนในระหว่างทางได้ เมื่อจอดพักรถสามารถเปิดฝากระโปรงได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ขอแนะนำให้เปิดฝากกระโปรงเมื่อถึงจุดหมายปลายทางไปเลยจะดีกว่า

ดับเครื่องทันทีได้ไหม

การจอดพักรถแนะนำให้ติดเครื่องไว้สักครู่ก่อนแล้วค่อยดับเครื่อง โดยเครื่องยนต์เบนซินให้ติดเครื่องไว้ 1-2 นาที และเครื่องยนต์ดีเซลคิดเครื่องประมาณ 5 นาที เพื่อให้ระบบสันดาปภายในเครื่องยนต์เข้าที่ก่อนแล้วค่อยดับเครื่อง

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

4. เช็กสิทธิ์ความคุ้มครองต่างๆ จากประกันภัย

เรื่องของประกันเป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ทั้งประกันรถยนต์ และ พ.ร.บ. รถยนต์ ซึ่งทั้งคู่จะมีอายุกรมธรรม์เพียง 1 ปีเท่านั้น ควรเช็กวันหมดอายุให้ดี มากไปกว่านั้นควรศึกษารายละเอียดความคุ้มครองด้วยว่าทั้งคู่นั้นครอบคลุมอะไรบ้าง

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์

ให้ความคุ้มครองเฉพาะบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุเท่านั้นไม่ว่าจะเป็น ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคู่กรณี โดยจะเน้นไปที่ค่ารักษาพยาบาลและสินไหมทดแทน จะไม่ครอบคลุมความเสียหายต่อตัวทรัพย์สินแต่อย่างใด

ความคุ้มครองของประกันรถยนต์

ให้ความคุ้มครองทั้งตัวบุคคลและความเสียหายต่อทรัพย์สิน แต่จะมีเงื่อนไขความรับผิดชอบแตกต่างกันออกไป เช่น ประกันชั้น 1 รับผิดชอบทั้งการชนแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี ประกันชั้น 2+, 3+ รับผิดชอบเฉพาะกรณีรถชนรถ และประกันชั้น 3 รับผิดชอบเฉพาะความเสียหายของคู่กรณีเท่านั้น

สรุปการเตรียมความพร้อมก่อนขับรถทางไกล

สรุปการเตรียมความพร้อมก่อนขับรถทางไกล

สำหรับคนที่พึ่งออกทริปครั้งแรกคงพอเห็นภาพกันแล้วว่า ในการขับรถทางไกลมีอะไรที่ต้องให้ความสำคัญบ้าง วางแผนอย่างไรให้ราบรื่นทั้งทริปซึ่งต้องพร้อมทั้งรถและคน และที่สำคัญควรมีประกันรถยนต์ติดเอาไว้ เพื่อช่วยดูแลคุณในยามลำบาก สามารถเข้ามาเช็กกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ถูกใจผ่านเว็บไซต์ SILKSPAN ได้เลย ครบจบทั้งเปรียบเทียบและเลือกซื้อ!


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 23/02/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด