การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ขับขี่เดินทางปลอดภัยต้องเช็คอะไรบ้าง? เสริมความมงคลด้วยวัตถุมงคลอะไรได้บ้าง?


ขับรถเดินทางปลอดภัย ต้องมีของมงคลอะไรคุ้มครอง

การเดินทางก็ย่อมต้องการความปลอดภัยในทุกๆ การเดินทาง และการขับขี่ ไม่ว่าความปลอดภัยต่อรถยนต์ ผู้โดยสาร และผู้ร่วมทาง นอกจากการเตรียมรถยนต์ ให้พร้อมแล้ว การได้ของมงคลก็สามารถเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้ในการขับขี่ และช่วยเพิ่มเสริมความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ เหมือนการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่จะช่วยคุ้มครองรถยนต์ให้รถยนต์ได้ความคุ้มครองจากประกันรถยนต์อย่างเต็มที่ บทความนี้จะมาแนะนำการเตรียมรถให้พร้อมกับการเดินทาง พร้อมเทคนิคในการเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่รถยนต์ของคุณ

 

ก่อนการเดินทางปลอดภัยต้องเช็กรถยนต์ในด้านใดบ้าง

ตรวจเช็คล้อ และยางรถยนต์

เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย การเช็กคุณภาพของล้อว่ายังอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในการเตรียมตัวสำหรับเดินทาง ล้อยางรถยนต์จะต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน มีลมยางอยู่ในระดับที่กำลังดี และล้อรถยนต์เองก็ควรมีสภาพที่แตกลายงา มีดอกยางที่พร้อมสำหรับการใช้งาน มีอายุการใช้งานที่ไม่นานเกินไปซึ่งโดยปกติจะมีอายุอยู่ที่ 2-5 ปี หรือเป็นยางรถยนต์ที่ผ่านการวิ่งประมาณ 30,000-40,000 กิโลเมตร หากถึงอย่างใดอย่างหนึ่งก่อนก็สามารถทำการเปลี่ยนยางรถยนต์ได้ทันทีเพื่อการเดินทางปลอดภัย

ตรวจเช็คระบบช่วงล่างรถยนต์

การเช็คระบบช่วงล่างรถยนต์เพื่อการเดินทางปลอดภัยสามารถทดสอบ และสังเกตได้โดยง่าย โดยวิธีการสังเกตในระหว่างการขับขี่ว่าเมื่อทำการเข้าโค้งมีเสียง หรือเกิดการสั่นของพวงมาลัยหรือไม่ ถ้าหากเกิดความผิดปกติสามารถนำรถเข้าเช็คที่ศูนย์ซ่อม หรืออู่ซ่อมเพื่อให้ช่างที่ชำนาญทำการเช็คด้วยความละเอียดอีกครั้ง

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

ตรวจเช็คระบบเบรค

ระบบเบรคเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการขับขี่เช่นกัน ซึ่งเป็นระบบที่ต้องทำการเช็คให้เป็นอย่างดีเพื่อการเดินทางปลอดภัย สามารถทำการตรวจเช็คเบื้องต้นได้โดยการสังเกตในการขับขี่ว่าเบรคยังสามารถทำงานได้ดีเหมือนหรือไม่ ยังสามารถเบรคได้ตามปกติ ไม่ฝืด หรือเบรคไม่ลงหรือไม่ หากพบความผิดปกติเบื้องต้น สามารถนำรถยนต์เข้าไปเช็กที่ศูนย์ เพื่อทำการเช็ค และเปลี่ยนผ้าเบรค และทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคตามเวลาที่กำหนด สำหรับผ้าเบรคโดยทั่วไปจะสามารถใช้งานได้ประมาณ 48,000-56,000 กิโลเมตร และน้ำมันเบรคโดยทั่วไปมักจะเปลี่ยนเมื่อวิ่งครบระยะ 40,000 กิโลเมตรหรือทุกๆ 1-2 ปีเพื่อการเดินทางปลอดภัย

ตรวจเช็คแบตเตอรี่รถยนต์

แบตเตอรี่รถยนต์เป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องทำการเช็คให้อยู่ในสภาพที่พร้อมสำหรับการใช้งาน ให้อยู่ระดับที่กำหนดให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

เช็คระบบไฟส่องสว่างของรถยนต์

ระบบไฟส่องสว่างของรถยนต์เป็นส่วนสำคัญ และเพื่อการเดินทางปลอดภัย ต้องเช็คความพร้อมในการใช้งานไฟส่องสว่างในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟเบรค ไฟตัดหมอก และไฟฉุกเฉินให้พร้อมสำหรับการใช้งานอยู่เสมอ ถ้าหากมีไฟส่องสว่างส่วนใดส่วนหนึ่งที่เสีย ไฟหรี่ หรือไม่สามารถทำหน้าที่ส่องสว่างได้อย่างเต็มที่ควรทำการเปลี่ยนให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานในทันที

 

เสริมความมงคลเพื่อการเดินทางปลอดภัย

เสริมความมงคลเพื่อการเดินทางปลอดภัย

คนไทยส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับความเป็นสิริมงคลกับการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นบ้านใหม่ รถใหม่ หรือเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ โดยคนไทยมักเชื่อมโยงความเชื่อในด้านดวงกับการใช้ชีวิต โดยหลายๆ คนก็มักใช้การเสริมความเป็นสิริมงคลในการขับขี่ด้วยการตกแต่งรถยนต์ด้วยวัตถุมงคลต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยคุ้มครองในด้านจิตใจของผู้ขับขี่ เพื่อบูชาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และป้องกันไม่ให้สิ่งเลวร้ายเข้ามาหา แล้วมีวัตถุมงคลไหนบ้างที่คนไทยมักใช้ในการประดับตกแต่งรถยนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล

พระเครื่อง หรือพระพุทธรูป

พระเครื่องเป็นวัตถุมงคลที่คนไทยนิยมบูชา หลายๆ คนมักนำพระเครื่องมาห้อยเพื่อเป็นสิริมงคล และเพื่อการเดินทางปลอดภัยพระคุ้มครอง หรือจะเป็นการประดับพระพุทธรูปองค์เล็กไว้บนคอนโซลรถเพื่อช่วยในการปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และคุ้มครองให้เกิดความปลอดภัยตลอดการเดินทาง ซึ่งพระยอดนิยมที่มักเลือกบูชาจะเป็นหลวงปู่ทวด หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อคูณ หลวงพ่อสด หรือจะเป็นท้าวเวสสุวรรณ และแม่ย่านางก็มีเช่นกัน

แต่ตำแหน่งการในการวาง ควรเลือกตำแหน่งที่ปลอดภัย เหมาะสม ไม่อยู่ทับในบริเวณที่อุปกรณ์ต่างๆ เช่น ถุงลมนิรภัยต้องทำงาน ควรทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการติดตั้งอย่างแน่นหนา ป้องกันการหลุดในระหว่างการขับขี่ที่อาจสร้างความเสียหาย หรือทำการให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ รวมไปถึงพระเครื่องที่หลายคนมักเลือกห้อยไว้ในบริเวณกระจกมองหลัง ก็ควรเลือกห้อยอย่างพอดี ไม่มากจนเกินไป จนอาจทำให้เกิดอันตรายในการขับขี่เช่นกัน

ผ้ายันต์เสริมความมงคล

สำหรับผู้ขับขี่บางคนอาจนิยมเสริมความเป็นสิริมงคลด้วยการประดับตกแต่งผ้ายันต์แทนพระเครื่อง หรือพระพุทธรูป เช่นการบูชาผ้ายันต์ของพระที่ตนเองนับถือ เช่น ผ้ายันต์หลวงพ่อคูณ ผ้ายันต์หลวงพ่อโสธร ที่มีรูปแบบผ้ายันต์ให้เลือกสักการบูชาประดับรถยนต์เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลจากการเดินทางปลอดภัยเช่นกัน หรือจะเป็นยันต์โภคทรัพย์ที่ช่วยในด้านการค้าขาย เงินทองไหลมาเทมาก็เป็นที่นิยมเช่นกัน หรือจะเป็นผ้ายันต์ท้าวเวสสุวรรณที่ช่วยป้องกัน ปัดรังควานสิ่งชั่วร้าย สำหรับผ้ายันต์เองก็สามารถเลือกตำแหน่งในการประดับไม่ว่าจะเป็นการห้อยในบริเวณกระจกมองหลัง หรือจะเป็นการเก็บในที่บังแดดรถยนต์ที่สามารถเก็บได้ง่าย เนื่องจากยันต์มีขนาดที่เล็ก และพกพาได้ง่ายเพื่อเป็นวัตถุมงคลที่ช่วยเสริมความปลอดภัยในการเดินทาง

พวงมาลัยสำหรับการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

พวงมาลัยประดับรถยนต์เป็นสิ่งที่คู่กับรถยนต์ของคนไทยมาเป็นระยะเวลานาน เป็นสิ่งที่สามารถหาซื้อได้ง่าย ยิ่งเช่นในเวลารถติดก็สามารถเลือกซื้อได้เช่นกัน หลายคนมักเลือกใช้พวงมาลัยดอกไม้ในการแขวนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณหน้ารถอยู่ประจำ ใช้การบูชาวัตถุมงคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพระจำรถ หรือแม่ย่านางเพื่อเป็นการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยปกปักรักษาคุ้มครองรถยนต์ และผู้โดยสารให้แคล้วคลาดจากอันตราย

สำหรับพวงมาลัยสด นอกจากจะใช้บูชาแล้วยังมีกลิ่นที่หอมของดอกไม้ชนิดต่างๆ ที่ได้ทำการเลือก แต่ก็ต้องทำการเปลี่ยน หรือทิ้งพวงมาลัยที่มีอายุนานเกินไปด้วยเช่นกัน พวงมาลัยสดโดยทั่วไปจะอยู่ได้ประมาณ 1-2 วัน ขึ้นอยู่กับชนิดของดอกไม้ ซึ่งไม่ควรปล่อยให้พวงมาลัยเหี่ยวเฉาในรถยนต์ นอกจากจะมีกลิ่นเหม็นที่อาจติดอยู่ห้องโดยสาร และอาจมีการแพร่เชื้อราในห้องโดยสารแล้ว ยังถือว่าเป็นสิ่งของอัปมงคลด้วยเช่นกัน หากต้องการเลือกใช้พวงมาลัยดอกไม้สดในการบูชารถยนต์ แนะนำว่าควรเปลี่ยนวันต่อวันเพื่อความสดใหม่ของดอกไม้ หรือสามารถเลือกใช้เป็นพวงมาลัยดอกไม้ประดิษฐ์ หรือดอกไม้พลาสติกที่จะสามารถใช้ได้เป็นระยะเวลานาน ไม่มีกลิ่นเหม็น และปลอดภัยจากเชื้อรา

สรุป

การเดินทางที่ปลอดภัยนอกจากจะต้องทำการตรวจเช็คระบบต่างๆ ของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นระบบล้อยาง ระบบช่วงล่าง ระบบเบรค ระบบแบตเตอรี่ และระบบไฟส่องสว่างแล้ว ในหลากหลายผู้ขับขี่ก็มักบูชาวัตถุมงคลต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นพระเครื่อง พระพุทธรูป ผ้ายันต์ และพวงมาลัยดอกไม้ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยคุ้มครองในรถยนต์มีความแคล้วคลาดปลอดภัยในทุกการเดินทาง มีส่วนช่วยในด้านจิตใจของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้วยเช่นกัน ดังนั้นสำหรับการดูแลทั้งรถยนต์ที่ดี และด้านจิตใจในบูชาวัตถุมงคลไปควบคู่กันเป็นอย่างดีก็จะช่วยให้การเดินทางปลอดภัยยิ่งขึ้น

และสำหรับคนที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์เพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับรถยนต์ของคุณยิ่งขึ้นอีก SILSPAN รวบรวมประกันรถยนต์จากกว่า 20 บริษัทชั้นนำมาไว้ที่นี่เพื่อคุณ ไม่ต้องง้อบัตรเครดิตก็ผ่อนได้ แถมผ่อนนานสูงสุดถึง 10 เดือน สามารถเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ได้เลยที่นี่


เขียนโดย : ECOMONEY
เผยแพร่วันที่ : 25/04/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด