การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

เติมน้ำเปล่า แทนน้ำยาหล่อเย็นได้มั้ย?


เติมน้ำเปล่า แทนน้ำยาหล่อเย็นได้มั้ย?

ใช้น้ำเปล่าเติมหม้อน้ำแทนได้มั้ย เพราะหาง่ายไม่ต้องเสียตังค์ซื้อ ก็ลดความร้อนได้เหมือนกัน แต่จริงๆ แล้ว “ไม่ควรเติมน้ำเปล่าในหม้อน้ำแทนน้ำยาหล่อเย็น” เพราะจะส่งผลเสียในระยะยาว อาจเสียค่าซ่อมแพงกว่าค่าน้ำยาหล่อเย็นเสียอีก

 

น้ำยาหล่อเย็น ดีกว่าน้ำเปล่าอย่างไร?

– ทำให้น้ำเดือดช้าลง น้ำยาหล่อเย็น มีส่วนผสมของเอทธิลีน ไกลคอล ซึ่งช่วยให้น้ำเดือดช้าลงเมื่อเครื่องยนต์ร้อนจัด โดยปกติแล้วน้ำเปล่าจะมีจุดเดือดอยู่ที่ 100 องศาเซลเซียส แต่ถ้าผสมน้ำยาหล่อเย็นจะช่วยชะลอการเดือดของน้ำให้สูงขึ้นเป็น 120-125 องศาเซลเซียส เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อน ช่วยให้ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ระบายความร้อนได้ดีขึ้น มีผลให้ชิ้นส่วนต่างๆ มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

– ช่วยป้องกันสนิม หม้อน้ำรั่ว น้ำยาหล่อเย็นยังมีส่วนผสมของหัวเชื้อป้องกันสนิม ตะกรัน ตะกอน ลดความเสี่ยงของการอุดตัน ป้องกันการถูกกัดกร่อน ซึ่งเป็นสาเหตุของหม้อน้ำรั่ว หม้อน้ำแห้ง ช่วยหล่อลื่นซีลและปั๊มน้ำ

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

อัตราส่วนการผสมน้ำยาหล่อเย็นกับน้ำ

ส่วนใหญ่แล้วจะผสมกันในอัตราส่วน 50:50 เช่น น้ำยาหล่อเย็น 1 ลิตร กับน้ำเปล่า 1 ลิตร หรือดูวิธีผสมได้ที่ข้างขวดของน้ำยายี่ห้อนั้นๆ และต้องดูด้วยว่าน้ำยาหล่อเย็นเดิมในรถของท่านเป็นแบบไหน ถ้าเติมสูตรที่แตกต่างกันจะส่งผลเสียต่อระบบระบายความร้อนได้

 

ทำไมน้ำยาหล่อเย็นถึงมีสีต่างๆ

น้ำยาหล่อเย็นมีหลายสี เช่น สีฟ้า แดง เขียว เหลือง เพื่อเวลาเติมจะได้เห็นได้ง่ายและชัดเจนว่าระดับอยู่ตรงไหนของหม้อน้ำ และสังเกตเห็นง่ายเวลาหม้อน้ำรั่ว

 

สรุป

แนะนำให้เติมน้ำยาหล่อเย็นในหม้อน้ำดีกว่าการใช้น้ำเปล่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อน และควรตรวจสอบน้ำยาหล่อเย็นให้ได้ระดับอยู่เสมอ การเติมน้ำเปล่าลงไปในหม้อน้ำ ควรเติมเฉพาะกรณีฉุกเฉินจริงๆ เท่านั้น เช่น เกิดความร้อนสูงระหว่างการเดินทาง จำเป็นต้องใช้น้ำเปล่าช่วยลดความร้อนเครื่องยนต์ในตอนนั้น เพื่อที่จะเดินทางต่อไป หรือนำเข้าอู่ได้

 

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 07/12/2021
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด