การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

มีประกันรถยนต์ไว้ อุ่นใจกว่า! รวมสัญญาณเตือนจากพวงมาลัยรถที่ต้องระวัง


มีประกันรถยนต์ไว้ อุ่นใจกว่า! รวมสัญญาณเตือนจากพวงมาลัยรถที่ต้องระวัง

พวงมาลัยรถ เป็นอุปกรณ์ที่ควบคุมทิศทางของรถให้เป็นไปตามต้องการ ซึ่งในปัจจุบันนิยมใช้พวงมาลัยระบบพาวเวอร์ เพื่อช่วยทุ่นแรงในการบังคับพวงมาลัยขณะเลี้ยว แต่ด้วยความซับซ้อนของระบบพาวเวอร์ ทำให้สามารถเกิดปัญหาที่เป็นอันตรายต่อการขับขี่ได้ง่าย แล้วสัญญาณเตือนจากพวงมาลัยรถอะไรบ้าง ที่บ่งบอกว่าเราต้องระมัดระวังและควรตรวจเช็กพวงมาลัยรถ ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

 

พวงมาลัยรถยนต์ มีกี่แบบ

เชื่อว่าคงจะมีหลายคนที่ยังไม่รู้ว่า พวงมาลัยรถยนต์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ สามารถแบ่งย่อยออกไปได้ถึง 3 ประเภท ได้แก่ แบบแรคแอนด์พีเนียน, แบบบอลล์แอนด์นัท และแบบพาวเวอร์ โดยมีความแตกต่างกันดังนี้

  • แบบแรคแอนด์พีเนียน เป็นแบบสะพานมีเฟือง กับเฟืองหมุนขนาดกะทัดรัด ใช้พื้นที่ติดตั้งน้อย ตอบสนองการขับขี่ไว
  • แบบบอลล์แอนด์นัท มีชุดวาวล์ควบคุมทิศทางน้ำมันไฮดรอลิกซ์แบบโรตารี่ นิยมใช้ในรถกระบะบางรุ่น รถบรรทุก และรถโดยสารขนาดใหญ่ เพราะมีความทนทานสูงกว่าแบบแรก
  • แบบพาวเวอร์ สามารถแบ่งย่อยได้อีก 3 แบบ คือ แบบไฮดรอลิกซ์, แบบไฮดรอลิกซ์ร่วมกับไฟฟ้า และแบบไฟฟ้า โดยแบบไฟฟ้าจะได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะช่วยทุนแรงในการบังคับพวงมาลัยขณะเลี้ยว

 

5 สัญญาณเตือนจากพวงมาลัยรถยนต์ที่ต้องระวัง

ได้ทำความรู้จักประเภทของพวงมาลัยรถกันไปแล้ว อันดับต่อไปก็มาดูกันดีกว่าว่า สัญญาณเตือนจากพวงมาลัยรถยนต์ที่ต้องระวังมีอะไรบ้าง

1.พวงมาลัยรถสั่น

อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ยางรถยนต์เสื่อมสภาพ หน้ายางบวม ผิวยางขรุขระ ระบบโช้คอัพที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน เป็นต้น ทำให้พวงมาลัยรถสั่น และในกรณีที่ใช้ความเร็วมาก ๆ อาจจะทำให้รถสั่นและเกิดอุบัติเหตุได้

2.พวงมาลัยรถหนัก

เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น แรงดันลมยางต่ำกว่าปกติ ระบบน้ำมันหล่อลื่นพวงมาลัยหมด ตั้งศูนย์ล้อไม่ตรง เป็นต้น ซึ่งอาการพวงมาลัยหนักจะทำให้คุณต้องออกแรงในการบังคับหรือหมุนพวงมาลัยรถมากกว่าเดิม

3.พวงมาลัยรถมีเสียงดัง

หากพวงมาลัยรถอยู่ในสภาพปกติ ขณะที่หมุนพวงมาลัยจะต้องไม่มีเสียงดังเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด แต่หากมีเสียงดังเกิดขึ้น ขณะหมุนพวงมาลัย อาจเป็นไปได้ว่า ชิ้นส่วนภายในหรือแร๊คพวงมาลัยมีการสึกหรอ

4.พวงมาลัยรถหลวม

หรือที่เรียกกันว่า พวงมาลัยฟรี ซึ่งเป็นอาการที่จะทำให้คุณสามารถควบคุมพวงมาลัยยาก อาจเกิดจากลูกหมากปลายแร๊คหรือข้อต่อของพวงมาลัยรถมีปัญหา

5.พวงมาลัยรถคืนตัวยากเวลาเลี้ยว

โดยปกติแล้ว พวงมาลัยจะต้องกลับคืนมาในตำแหน่งเดิมเมื่อเลี้ยวรถแล้ว แต่หากพวงมาลัยคืนตัวยาก หรือไม่คืนตัวเวลาเลี้ยว และต้องใช้มือช่วยหมุนพวงมาลัยกลับมา อาจเกิดจากศูนย์ล้อตั้งมาไม่ตรง ระบบตั้งศูนย์ล้อเกิดความเสียหาย การดัดแปลงช่วงล่างที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ ความดันลมยางรถต่ำกว่ากำหนด

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

เมื่อพวงมาลัยรถมีอาการแปลก ๆ ควรทำอย่างไร

หากพบว่า พวงมาลัยรถของคุณมีอาการผิดปกติตามที่เราได้กล่าวไปข้างต้น แนะนำว่าให้ตรวจสอบด้วยตัวเองให้ละเอียดว่า พวงมาลัยรถมีอาการผิดปกติอะไรบ้าง แล้วรีบนำรถไปตรวจเช็กสภาพ รวมถึงบอกความผิดปกติของพวงมาลัยรถให้กับพนักงานทราบ เพื่อให้พนักงานสามารถตรวจสอบได้อย่างตรงจุด ทางที่ดี ไม่ควรขับรถเป็นระยะทางไกล ๆ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้

 

แร็คพวงมาลัยเสียขอเคลมกับประกันรถยนต์ได้ไหม

หากคุณนำรถไปตรวจสภาพ และพบว่าต้นเหตุของความผิดปกติมาจากแร๊คพวงมาลัย หลายคนอาจจะสงสัยว่า ในกรณีนี้สามารถเคลมประกันได้หรือไม่ ก็ต้องบอกว่า ในกรณีที่แร๊คพวงมาลัยเสียหรือสึกหรอตามอายุการใช้งาน จะไม่สามารถเคลมได้ เนื่องจากไม่อยู่ในเงื่อนไขของกรมธรรม์ แต่หากเป็นความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุจราจร ในกรณีนี้สามารถเคลมได้

พวงมาลัยรถ นับเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำหน้าที่ควบคุมทิศทางของรถให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ขับขี่ แน่นอนว่า หากพวงมาลัยรถเกิดความผิดปกติ ก็อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์ได้ ดังนั้น จึงควรหมั่นตรวจเช็กความผิดปกติ และนำรถเข้าตรวจเช็กสภาพเป็นประจำ นอกจากนี้ การทำประกันรถยนต์เอาไว้ให้พร้อม เผื่อในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 18/12/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด