การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ซ่อมห้าง กับ ซ่อมอู่ ต่างกันอย่างไร?


ประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ กับซ่อมอู่ ควรเลือกแบบไหนดี

        เป็นเรื่องที่หลายคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าประกันรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญที่รถทุกคันจะต้องมี เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นเมื่อไหร่การมีประกันรถยนต์ก็จะคุ้มครองค่าใช้จ่ายส่วนต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุม พร้อมทำให้บางเรื่องผ่อนจากหนักให้สามารถเบาลงได้ โดยเฉพาะผู้ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่มอบความคุ้มครองมากที่สุด จึงทำให้สามารถเลือกได้ว่าจะซ่อมศูนย์หรือซ่อมอู่ แล้วความแตกต่างของประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ กับซ่อมอู่เป็นอย่างไร SILKSPAN จะพาทุกคนไปหาคำตอบในบทความนี้

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์คืออะไร

      สำหรับประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ คือการเลือกนำรถยนต์เข้าสู่กระบวนการดูแลภายใต้การทำงานของทีมช่างจากศูนย์บริการรถยนต์ของแบรนด์นั้นโดยตรง ซึ่งขั้นตอนการนำรถเข้าศูนย์บริการจะมีการตรวจเช็กและวิเคราะห์อาการถึงความผิดปกติของชิ้นส่วนได้อย่างตรงจุด เพื่อทำการซ่อมแซมและแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยในปัจจุบันการเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้คนนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับเจ้าของรถได้ว่าจะซ่อมจบภายในครั้งเดียว

ข้อดีของประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์

  • รับประกันอะไหล่ของแท้และตรงรุ่นจากศูนย์โดยตรง
  • ทีมงานคุณภาพและมืออาชีพคอยดูแลเรื่องการซ่อม
  • งานละเอียดได้มาตรฐานและแก้ปัญหาตรงจุด
  • การบริการเป็นระบบและมีข้อผิดพลาดน้อย
  • รับประกันหลังการซ่อมที่สามารถเคลมได้ทันทีหากพบถึงความผิดปกติ

ข้อเสียของประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์

  • ใช้เวลาในการซ่อมนาน เนื่องจากต้องเรียงตามคิวที่แจ้งในระบบ หรือบางพื้นที่อาจมีศูนย์บริการไม่เพียงพอ
  • ค่าใช้จ่ายสูง จึงทำให้หลายคนเลือกนำรถเข้าซ่อมอู่ทั่วไปเพราะสู้ราคาไม่ไหว

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ซ่อมอู่ คืออะไร

      ส่วนการซ่อมอู่ คือการเลือกใช้อู่ทั่วไปในการนำรถยนต์เข้าซ่อม ถึงแม้ว่าจะมีประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ก็ตาม เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่เลือกความสะดวกสบายในการเดินทางหรือเลือกอู่ที่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่มาตรฐานการบริการไปจนถึงการซ่อมก็ต้องวัดดวงเป็นราย ๆ ไป ซึ่งอาจจะต้องทำการบ้านเพิ่มเติมในการหารายละเอียด หรือดูรีวิวการใช้งานเพื่อประกอบการตัดสินใจ  โดยในปัจจุบันการซ่อมอู่มี 2 ประเภทด้วยกัน คือการซ่อมอู่ในเครือประกันที่ได้ทำการดีลกับบริษัทประกันไว้โดยตรง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะได้รับการรับรองการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของบริษัทประกัน และซ่อมอู่นอกเครือประกันหรืออู่รถทั่วไปที่อาจมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมาในภายหลัง

ข้อดีของการซ่อมอู่

      สำหรับข้อดีของการนำรถเข้าซ่อมอู่ในเครือประกันและนอกประกัน คือการที่มีตัวเลือกเป็นจำนวนมากจึงทำให้สามารถเปรียบเทียบราคาที่พึงพอใจได้ตามความต้องการ สามารถเลือกชิ้นส่วนอะไหล่รถได้ ใช้ระยะเวลาในการซ่อมไม่นาน รวมทั้งยังส่งผลดีต่อการจ่ายเบี้ยประกันที่ถูกลงจากเดิม นอกจากนี้ ในปัจจุบันการซ่อมอู่ในเครือประกันก็มีคุณภาพ มีมาตรฐาน ได้รับการตรวจสอบและรับรองคุณภาพทั้งงานซ่อม และงานบริการเช่นกัน

ข้อเสียของการซ่อมอู่

      ส่วนข้อเสียของการนำรถเข้าซ่อมอู่ในเครือประกันและนอกประกัน คือการแบกรับความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น มีปัญหาจุกจิก ซ่อมแล้วไม่จบในครั้งเดียว เก็บงานไม่ละเอียด รวมถึงปัญหาอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ที่อาจตามมาภายหลัง และถึงแม้ว่าการซ่อมอู่ในหลายที่อาจไม่ได้มีการรับประกันหลังการซ่อม แต่อู่ซ่อมในเครือประกันหลายแห่งยังคงให้การรับประกันด้วยเช่นกัน
จริงๆ แล้วการเลือกอู่ซ่อมเป็นเรื่องของความพึงพอใจและความสบายใจของเจ้าของรถ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลต่อเบี้ยประกันภันรถยนต์ที่ทำให้ถูก-แพงแตกต่างกัน ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ อย่าลืมศึกษาเรื่องอู่ซ่อม เผื่ออนาคตคุณอาจต้องใช้บริการเคลมก็เป็นได้

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ กับซ่อมอู่ ควรเลือกแบบไหนดี

      สำหรับคำถามที่ว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ กับซ่อมอู่ ควรเลือกแบบไหนดี ก็ต้องบอกเลยว่าไม่ว่าจะเป็นการซ่อมในรูปแบบไหนก็ย่อมมีความเสี่ยงเกิดขึ้นด้วยกันทั้งนั้น การตัดสินใจนำรถยนต์เข้าซ่อมในแต่ละที่จะต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าของรถเป็นอันดับแรก เพราะในปัจจุบันไม่สามารถการันตีได้ว่าการนำรถที่มีประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ จะดีกว่าอู่ข้างนอก เนื่องจากหลายศูนย์บริการยังมีปัญหาและถูกร้องเรียนจากเจ้าของรถยนต์หลังการซ่อมได้เช่นกัน ดังนั้น เจ้าของรถควรศึกษาและหาข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อประกอบการพิจารณาว่าควรนำรถเข้าซ่อมที่ไหนดีกว่าและเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

พิจารณาจากอู่ซ่อมที่เคยใช้งาน

     หลายผู้ใช้งาน เมื่อมีการซื้อรถยนต์คันใหม่ อาจไม่ได้แปลว่ารถยนต์คันนี้เป็นรถยนต์คันแรกที่เคยขับ หรือว่ามีประสบการณ์การใช้งานจากคนในครอบครัว หรือคนใกล้ตัวเคยใช้งานอู่ซ่อมที่ดี มีบริการดี อาจเลือกอู่ซ่อมที่เคยใช้งาน หรือใช้งานอยู่เป็นประจำ อาจทำให้เกิดความสบายใจในการใช้บริการ เมื่อจำเป็นต้องเอารถยนต์เข้าซ่อมได้เช่นกัน

พิจารณาจากสถานที่ของอู่ซ่อม

     สำหรับผู้ใช้งานบางคน อาจเลือกซ่อมอู่ หรือซ่อมศูนย์ จากอู่ซ่อมที่อยู่ใกล้กับบ้าน ที่พัก หรือที่ทำงาน เพื่อความสะดวกในตอนที่จะต้องส่งรถเข้าศูนย์ซ่อม หรืออู่ซ่อม

พิจารณาจากราคาของประกันภัย

     อีกสิ่งที่ต้องนำมาคำนวณ และใช้พิจารณาในการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ระหว่างการซ่อมอู่ หรือซ่อมศูนย์ แน่นอนว่าการเลือกทำประกันชั้น 1 ซ่อมอู่ย่อมมีราคาที่ถูกว่าซ่อมศูนย์อย่างแน่นอน จริงๆ แล้วในปัจจุบันการเลือกซ่อมกับอู่ซ่อม หรือศูนย์ซ่อมอาจไม่ได้มีความแตกต่างกันมากขนาดนั้น เนื่องจากบริษัทประกันมีการตรวจสอบอู่ซ่อมอย่างมีมาตรฐาน จึงทำให้ตัวเลือกการซ่อมอู่ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน

 

สรุปประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ กับซ่อมอู่

      สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ หรือการเลือกซ่อมอู่ทั่วไป ล้วนเป็นเรื่องของความพึงพอใจและความสบายใจของเจ้าของรถ โดยสิ่งเหล่านี้มีผลต่อเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่ทำให้ถูก-แพงแตกต่างกัน ดังนั้น ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ อย่าลืมศึกษาเรื่องอู่ซ่อม เผื่ออนาคตคุณอาจต้องใช้บริการเคลมก็เป็นได้

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR & ECOMONEY
เผยแพร่วันที่ : 28/11/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด