ประกันชั้น 1

ชนรถที่ขับย้อนศรมา ใครผิด เคลมได้หรือไม่?


ชนรถที่ขับย้อนศรมา ใครผิด เคลมได้หรือไม่?

ด้วยความที่บ้านเรารถติดได้ทุกเวลา หลายๆ ครั้งเรามักเห็นคนขับรถลักไก่ในหลายๆรูปแบบ แต่ที่มักจะเห็นบ่อยที่สุดคือการขับรถสวนเลน มีทั้งจักรยานยนต์ และรถใหญ่ แล้วถ้าหากรถของเราเกิดชนกับรถที่ขับสวนเลนมา ใครจะผิดกันแน่ มาดูกัน

 

ตามกฎหมายเหตุการณ์นี้ใครผิด

หากว่าตามกฎหมายแล้ว ผู้ที่ขับรถย้อนศรนั้นมีความผิดพระราชบัญญัติจราจรทางบกซึ่งจะมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท แต่นั่นคือความผิดตามกฎหมาย

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นที่ 750 บาท

 

ส่วนกรณีการชดเชยค่าเสียหายก็ต้องมาดูว่าใครผิดใครถูกกันแน่ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะถูกตัดสินว่าประมาทร่วม เพราะว่าถ้าหากทั้งสองฝ่ายระมัดระวังในการขับขี่ทั้งคู่ ก็จะไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุนี้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะพิจารณาว่ามีฝ่ายใดที่มีความผิดมากกว่าหรือไม่ หากมีความประมาทเท่าๆ กันทั้งสองฝ่ายก็ไม่จะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายต่อกันได้ หรือถ้าหากเกิดเหตุกระชั้นชิด ก็ให้ถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย

 

เคลมประกันได้หรือไม่

ในแง่ของการเคลมประกัน หากคุณมีประกันรถยนต์ชั้น1, ประกันชั้น2+ หรือ ประกันชั้น3+ อยู่ก็อุ่นใจได้เลย เพราะไม่ว่ายังไงประกันรถยนต์ก็คุ้มครองรถของคุณทั้งกรณีที่เป็นฝ่ายถูก และเป็นฝ่ายผิด รวมถึงการคุ้มครองคู่กรณีอีกด้วย แต่สำหรับประกันชั้น 2+ และประกันชั้น 3+ จะต้องเป็นการเคลมประกันจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถชนรถ และสามารถระบุคู่กรณีได้เท่านั้น ส่วนถ้าหากคุณมีประกันชั้น 2 หรือประกันชั้น 3 คุณก็ต้องเสียเงินซ่อมรถของตัวเองซึ่งเป็นส่วนที่ประกันไม่คุ้มครอง เพราะประกันจะซ่อมให้กับคู่กรณีเท่านั้น

การมีประกันอุบัติเหตุเป็นเหมือนสิ่งที่มีไว้ให้เราอุ่นใจ และช่วยเราได้ในยามเกิดอุบัติเหตุได้จริง แต่ก็ควรเริ่มต้นจากการขับขี่ที่ปลอดภัย และไม่ประมาท เคารพกฎจราจร และผู้ร่วมทางของคุณด้วย

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 16/09/2020
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยกับเราซิคะ”