การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

จอดรถข้างทาง แล้วโดนชน จะเคลมประกันได้มั้ย


จอดรถข้างทาง แล้วโดนชน จะเคลมประกันได้มั้ย

หลายๆ ครั้งที่เราขับรถไปทำธุระที่ใดก็ตาม เรามักจะต้องจอดข้างทางอยู่บ่อยๆ แม้จะจอดชิดขอบฟุตบาทแล้ว พับกระจกข้างก็แล้ว บางทีก็อาจถูกรถคันอื่นมาเฉี่ยวชนได้เช่นกัน แล้วแบบนี้ประกันภัยรถยนต์ครอบคลุมหรือเปล่า ประกันจะจ่ายหรือไม่

จอดรถข้างทาง แล้วโดนชน ใครถูกผิด ตัดสินอย่างไร?

หากมีการจอดรถข้างทาง แม้ว่าจะขับรถ และจอดรถดีแค่ไหน อุบัติเหตุก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ แต่เมื่อเกิดเหตุที่รถของเราโดนชนในระหว่างที่จอดอยู่ข้างทางแบบนี้จะตัดสินใจความคิดที่เกิดขึ้นอย่างไร ดูได้ที่นี่

จอดรถข้างทางในพื้นที่สำหรับจอด

ในกรณีที่คุณกำลังจอดรถในพื้นที่สำหรับจอดรถอยู่ แล้วมีรถมาชน หรือเฉี่ยวรถของคุณ จะถือว่าคันที่มาชนมีความผิด เนื่องจากขับรถไม่ระมัดระวังจนทำให้ทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหาย ซึ่งในกรณีนี้สามารถเคลมประกันได้ และทางบริษัทประกันภัยให้ความคุ้มครองเนื่องจากเป็นอุบัติเหตุแบบรถชน แต่ถ้าหากเป็นเป็นการเฉี่ยวชนแบบที่เจ้าของรถเพิ่งมาพบในภายหลัง ซึ่งการชนแล้วหนี อาจต้องทำการแจ้งเคลมเป็นแบบไม่มีคู่กรณี หากคุณมีประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็สบายใจหายห่วง สามารถทำเรื่องเคลมได้ แต่ถ้าเป็นประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ3+ แล้วละก็ คุณอาจจะต้องแจ้งเคลมแบบไม่มีคู่กรณี และทำการสำรองจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ ไปก่อน และจะได้รับคืนเมื่อสามารถหารายละเอียดเกี่ยวกับคู่กรณีเพื่อทำการแจ้งบริษัทประกันภัยแล้ว

จอดรถข้างทางในพื้นที่ห้ามจอด

ถ้าหากเราจอดในพื้นที่ห้ามจอด และโดนชน รถยนต์ของเราที่จอดในพื้นที่ห้ามจอดก็ยังสามารถเคลมประกันได้ปกติ แต่อย่างไรก็ตาม การจอดในพื้นที่ห้ามจอดก็อาจมีความผิดต่อกฎจราจร และอาจจะต้องเสียค่าปรับในส่วนที่เราจอดในที่ห้ามจอด ซึ่งถือว่าผิดกฎจราจร

พื้นที่ไหนที่ห้ามจอด-จอดได้

พื้นที่ไหนห้ามจอด 

  1. พื้นที่ที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามจอด เช่น พื้นที่ที่มีเครื่องหมายห้ามจอด มีขอบขาวแดง
  2. ช่องทางเดินรถ ยกเว้นในกรณีที่หยุดชิดซ้ายในกรณีที่ไม่มีช่องรถประจำทาง
  3. ฟุตบาท ทางเท้าสำหรับเดิน
  4. ในทางร่วม ทางแยก
  5. บนสะพาน หรืออุโมงค์
  6. จอดซ้อนคัน
  7. ปากทางเข้า หรือในระยะ 5 เมตรจากปากทางเข้าของตึก หรือทางรถ

พื้นที่ไหนที่สามารถจอดได้

  1. จอดในพื้นที่สำหรับการจอดรถโดยเฉพาะ เช่น ลานจอดรถ
  2. หากจอดในช่องจอด ให้จอดกะระยะซ้ายขวาจากเส้นช่องให้พอดี และพับกระจกเก็บ
  3. หากเป็นการจอดซ้อนคัน ให้ทำการใส่เกียร์ว่าง ปลดเบรคมือ ห้ามยกเบรคมือขึ้นเด็ดขาด
  4. หากรถเสีย ให้ใช้การเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

จอดรถข้างทางในที่ห้ามจอดจะโดนอะไรบ้าง

หลังจาก มีการประกาศกฎจราจรใหม่ปี 2565 เริ่มมีผลบังคับใช้ 5 กันยายน 2565 เป็นต้นมา มีปรับเปลี่ยนอัตราโทษในกรณีที่จอดรถในที่ห้ามจอดจากการปรับไม่เกิน 500 บาท เพิ่มเป็นการปรับไม่เกิน 2,000 บาท เพื่อเป็นสิ่งที่ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุลง

หากจอดรถข้างทาง แล้วโดนชน ต้องทำอย่างไร?

1.ตั้งสติ ติดต่อบริษัทประกันภัย และโทรแจ้งตำรวจ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น มักเป็นเป็นเหตุการณ์ที่เราไม่ได้มีการตั้งตัว ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำคือการตั้งสติ และทำการติดต่อบริษัทประกันภัยที่รถยนต์ของเราได้ทำประกันภัยเอาไว้ เพื่อแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ แจ้งรายละเอียดหมายเลขกรมธรรม์ ชื่อผู้ทำประกันภัย เลขทะเบียนรถ ยี่ห้อรุ่นรถ ของเรา และคู่กรณี และตำแหน่งที่เกิดเหตุ พร้อมเล่ารายละเอียดเหตุการณ์ และถ้าหากเป็นเหตุการณ์ที่มีความรุนแรง ให้ทำการโทรแจ้งเหตุกับทางตำรวจ และรถฉุกเฉินในกรณีที่มีผู้บาดเจ็บตามลำดับ

2.ตรวจสอบความเสียหาย และเตรียมเอกสาร

ตรวจสอบ และประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น หากเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยรุนแรง เช่น การจอดรถข้างทาง และอาจโดนเฉี่ยวชน ก็สามารถทำการออกมาจากรถ เพื่อทำการบันทึกภาพ และวิดีโอเพื่อใช้เป็นหลักฐานเบื้องต้นได้ แต่ถ้าหากได้รับความบาดเจ็บที่ค่อนข้างรุนแรง และตัวรถยนต์ยังอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างดี ประเมินเบื้องต้นว่ารถยนต์จะไม่มีลุกไหม้ขึ้น ก็สามารถทำการรอภายในตัวรถได้

ในขั้นตอนนี้ หลังจากมีการติดต่อบริษัทประกันภัยไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถทำการเตรียมเอกสารต่างๆ ไว้เพื่อให้ทางตัวแทนบริษัท หรือเซอร์เวย์เยอร์ที่จะเดินทางมาถึงมาจัดการเคลมให้

3.ตัวแทนบริษัทประกันภัยทำการประเมิน และสรุปเหตุการณ์

เมื่อทางตัวแทนประกันภัย หรือเจ้าหน้าที่เซอร์เวย์เยอร์เดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุ ก็จะทำการประเมินสถานการณ์ และทำการหาข้อสรุปว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูก หรือผิด ในบางกรณีที่ทางคู่กรณีของเราอาจจะพูดคุยต่อรองได้อยาก ทางตัวแทนประกันภัย หรือเจ้าหน้าที่เซอร์เวย์เยอร์จะเป็นฝ่ายเข้าไปต่อรองไกล่เกลี่ย และทำการหาข้อสรุปให้ฝ่ายเราเอง

4.รับใบแจ้งเคลมเพื่อนำรถเข้าซ่อม

เมื่อจบกระบวนการไกล่เกลี่ยหาข้อสรุปได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยกตัวอย่างเช่นในกรณีที่เราจอดรถข้างทาง แล้วโดนชน และฝ่ายเราเป็นฝ่ายถูก ทางตัวแทนบริษัทประกันจะทำการออกใบเคลมเพื่อให้เราสามารถใช้เอกสารนี้ในการทำเรื่องเพื่อนำรถเข้าซ่อมยังศูนย์ซ่อม หรืออู่ซ่อมที่เราได้มีการเลือกไว้แล้วนั่นเอง

แต่เพื่อไม่ให้อุบัติเหตุขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่เกิดขึ้นจากการจอดรถข้างทาง แล้วโดนชน หรือในกรณีใดๆ ไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น และเสียเวลาดำเนินเรื่อง ทุกคนควรระมัดระวังทั้งระหว่างขณะขับขี่ และจอดรถทุกครั้ง

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR & ECOMONEY
เผยแพร่วันที่ : 06/12/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด