การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

อาการโช๊คตายเป็นอย่างไร


อาการโช๊คตายเป็นอย่างไร

โช๊คเป็นชิ้นส่วนที่ซับแรงกระแทกในขณะที่เราขับรถ และยังช่วยให้รถเกาะถนนได้ดีขึ้นในระหว่างเข้าโค้ง อายุการใช้งานของโช๊คนั้นขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับรถ ความถี่ ความเร็ว และอายุรถ ถ้าคิดแบบง่ายๆ คือหากรถของคุณวิ่งมาแล้วเกินแสนกิโลเมตร ก็สามารถประมาณได้ว่าโช๊คของรถคุณก็น่าจะเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว

 

สาเหตุที่ทำให้โช๊คตาย

อาการโช๊คตายนั้นสามารถเกิดได้จากสาเหตุคือ เมื่อโช๊คถูกยืดตัวจนสุด เช่น การขึ้นลงคอสะพาน ผ่านลูกระนาดหนา หรือการขึ้นฮ้อย สำหรับการขึ้นฮ้อย เมื่อรถถูกยกขึ้น ทำให้โช๊คเหยียดสุดเนื่องจากแรงดึงดูด และน้ำหนักของล้อที่ถ่วงลงกับพื้น หากทิ้งไว้นานจะทำให้วาวที่กันให้น้ำมันและก๊าซที่อยู่ในโช๊คไหลไปไหลมาตอนมีน้ำหนักกดเสีย

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

วิธีการทดสอบ

ลองใช้มือกดที่ฝากระโปรงหน้ารถ แล้วปล่อย หากรถแข็งเหมือนเกวียน ไม่ยืดยุบตัวแบบปกติ เวลาขับสั่นสะเทือนมาก นั่นคืออาการของโช๊คตาย ซึ่งวิธีแก้มีแค่ทางเดียวคือต้องเปลี่ยนโช๊ค เนื่องจากโช๊คที่ตายคือโช๊คที่ไม่ทำงานแล้ว

 

ถ้าไม่เปลี่ยนโช๊ค จะเป็นอะไรมั้ย

บางคนคิดว่าการขับรถที่โช๊คตายไปสักพัก เดี๋ยวอาการโช๊คตายก็จะหายไปเอง แต่จริงๆ แล้วการขับรถที่โช๊คตายนั้นมีอันตรายอยู่ เพราะยางด้านในจะกระแทกกับตัวรองสปริงหน้ายางจนสึกจนเห็นโครงลวดในยาง และถ้าหากขับรถเร็ว ยางอาจจะแตกได้

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 07/10/2021
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด