การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง ต่างอะไรกันหรือไม่กับประกันชั้น 3+


ประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง ต่างหรือไม่กับประกันชั้น 3+

    เมื่อผู้ที่ใช้รถมาสักระยะหนึ่งอาจค้นพบไลฟ์สไตล์ของตัวเองที่เปลี่ยนไป รวมถึงสภาพคล่องทางการเงินที่อาจมีรายจ่ายเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ประกันชั้น 1 และชั้น 2 อาจไม่ได้ตอบโจทย์กับตัวเองเหมือนในช่วงแรกที่มีรถแล้ว เนื่องจากค่าเบี้ยประกันชั้น 1 และชั้น 2 มีราคาที่ค่อนข้างสูง เลยมีความคิดต้องการเปลี่ยนมาใช้ประกันรถยนต์ชั้น 3 เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังสนใจประกันรถยนต์ชั้น 3 อยู่ บทความนี้จะพาไปดูว่าประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง และมีความแตกต่างอย่างไรกับประกันชั้น 3+

 

ประกันรถยนต์ชั้น 3 คืออะไร

    ประกันรถยนต์ชั้น 3 คือประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่มีค่าเบี้ยประกันในราคาที่ประหยัด แต่จะแลกมาด้วยความคุ้มครองที่น้อยตามค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย ซึ่งไม่ครอบคลุมเท่ากับประกันรถยนต์ชั้น 1 และชั้น 2 เนื่องจากประกันรถยนต์ชั้น 3 เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลภายนอกและผู้โดยสารในรถเพียงเท่านั้น โดยจะไม่ได้ให้ความคุ้มครองต่อความเสียหายกับรถยนต์ของผู้เอาประกันในทุกกรณี

 

ประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง

    ประกันรถยนต์ชั้น 3 เป็นประกันรถยนต์ที่ไม่ได้ถูกพูดถึงมากสักเท่าไร หลายคนอาจเคยสงสัยว่าประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง คุ้มครองแตกต่าง หรือมากน้อยกว่าประกันชั้นอื่นอย่างไร สำหรับประกันรถยนต์ชั้น 3 ให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบรถชนรถ และความคุ้มครองแก่ชีวิต และรถยนต์ของคู่กรณี รวมไปถึงความเสียหายอื่นที่ส่งผลต่อบุคคลภายนอก ประกันชั้น 3 ก็ให้ความคุ้มครองด้วยเช่นกัน สำหรับประกันชั้น 3 มอบความคุ้มครอง ดังนี้

  • คุ้มครองชีวิตของเราและบุคคลภายนอก เมื่อเกิดอุบัติเหตุจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือถึงขั้นเสียชีวิต ประกันชั้น 3 จะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลทั้งตัวเรา ผู้โดยสารในรถ และบุคคลภายนอก
  • คุ้มครองทรัพย์สินของบุคคลภายนอก เมื่อเกิดอุบัติเหตุประกันชั้น 3 จะคุ้มครองทรัพย์สินในส่วนของบุคคลภายนอกและผู้โดยสารภายในรถเท่านั้น
  • คุ้มครองประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันชั้น 3 จะคุ้มครองประกันอุบัติเหตุให้กับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารในกรณีที่เสียชีวิต สูญเสียมือ เท้า หรือทุพพลภาพถาวร
  • คุ้มครองประกันตัวผู้ขับขี่ ประกันชั้น 3 จะจ่ายค่าประกันตัวให้กับผู้ที่เอาประกันภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงผู้ขับขี่ที่ได้รับความยินยอมจากผู้เอาประกันภัย

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ประกันรถยนต์ชั้น 3 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

        เมื่อรู้แล้วว่าประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง ซึ่งประกันรถยนต์ชั้น 3 จะให้ความคุ้มครองพื้นฐานเมื่อเกิดอุบัติเหตุแบบรถชนรถ เหมือนกับประกันรถยนต์ชั้นอื่นๆ แต่ก็จะไม่ได้ให้ความคุ้มครองในหลากหลายกรณี ที่เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้นแล้วก็จะไม่สามารถทำการเคลมประกันได้นั่นเอง โดยมาดูรายละเอียดกันว่า ประกันชั้น 3 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

  • อุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี ประกันรถยนต์ชั้น 3 ให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุ การชนในกรณีที่มีคู่กรณีแบบรถชนรถเท่านั้น ส่วนเหตุการณ์ที่ไม่มีคู่กรณี เช่น หินกระเด็นใส่กระจกแตก ครูดฟุตบาท ชนเสาไฟฟ้า ชนรั้วบ้าน หรือจะเป็นเหตุการณ์ เช่น การโดนชนแล้วหนี ประกันชั้น 3 ก็จะไม่ได้ให้ความคุ้มครองกับรถยนต์ของคุณเช่นกัน
  • กรณีรถสูญหาย หรือไฟไหม้ กรณีที่รถยนต์เกิดสูญหายที่สามารถพิสูจน์ได้ว่ารถยนต์ได้หายอย่างสิ้นเชิง ทางบริษัทประกันจะไม่ได้ให้ความคุ้มครอง และในกรณีที่รถยนต์เกิดความเสียหายจากไฟไหม้จะไม่ได้ให้ความคุ้มครองเช่นกัน
  • กรณีน้ำท่วม และภัยพิบัติ ประกันรถยนต์ชั้น 3 ไม่ได้ความคุ้มครองในกรณีนี้เหมือนกันกับประกันชั้น 1 หรือประกันชั้น 2+ หากผู้ขับขี่ หรือเจ้าของผู้ที่ต้องการทำประกันให้กับรถยนต์มีการพิจารณาว่ารถยนต์ของคุณอาจมีความเสี่ยงที่จะประสบเหตุการณ์ดังกล่าว ประกันชั้น 3 อาจไม่ได้ตอบโจทย์
  • ความเสียหายต่อผู้เอาประกันภัย ประกันรถยนต์ชั้น 3 ไม่ได้ให้ความคุ้มครอง ถึงแม้ว่าจะเกิดอุบัติแบบมีคู่กรณี แต่ประกันชั้น 3 ก็ไม่ได้ความให้ความคุ้มครองต่อผู้เอาประกันภัย และต้องทำการจ่ายค่าพยาบาลด้วยตนเองนั่นเอง

 

ประกันชั้น 3 คุ้มครองต่างจากประกันชั้น 3+ อย่างไร

    สำหรับความแตกต่างระหว่างประกันชั้น 3 กับชั้น 3+ อาจมีจุดที่แตกต่างแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะความคุ้มครองของประกันชั้น 3+ เหมือนกับประกันชั้น 3 ทุกอย่าง แตกต่างแค่เพียงจุดเดียวคือจะเพิ่มเติมความคุ้มครองในส่วนของรถคันที่เอาประกันหรือคุ้มครองรถยนต์ของผู้เอาประกัน ในขณะที่ประกันชั้น 3 ให้ความคุ้มครองแค่เพียงส่วนของคู่กรณีเท่านั้น

 

ประกันชั้น 3 เหมาะกับใคร

    สำหรับประกันชั้น 3 ที่มีความคุ้มครองและเบี้ยประกันในราคาที่ประหยัด จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัดหรือต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย รวมไปถึงยังเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้งานรถยนต์เป็นประจำทุกวัน มีรถไว้ใช้ในยามจำเป็น มีที่จอดรถที่ปลอดภัย และไม่ได้ขับรถออกต่างจังหวัดบ่อย ๆ นอกจากนี้ ยังเหมาะสำหรับผู้ที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ในการขับรถมานาน หากคุณมีสมบัติตามที่ได้กล่าวไป การทำประกันชั้น 3 สามารถตอบโจทย์และเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

 

สรุปประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง

      สรุปประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง ประกันชั้น 3 ให้ความคุ้มครองเฉพาะในอุบัติเหตุแบบรถชนรถ และคุ้มครองความเสียหายเฉพาะคู่กรณี รถยนต์ของคู่กรณี และความเสียหายต่อคนภายนอกที่อาจได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นความคุ้มครองเช่นเดียวกับประกันชั้น 3+ แต่จะมีความแตกต่างที่ประกันชั้น 3+ ให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมในเรื่องของความเสียหายต่อผู้เอาประกันภัยด้วยนั่นเอง

      ดังนั้นประกันชั้น 3 จึงเหมาะกับผู้มีประสบการณ์ในการขับขี่รถยนต์มาเป็นอย่างดี เนื่องจากไม่สามารถเคลมในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีกรณี ในกรณีที่รถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม ประกันชั้น 3 ก็ไม่ได้ให้ความคุ้มครองเช่นกัน แต่ประกันชั้น 3 มีข้อโดดเด่น คือ ได้เบี้ยประกันที่ราคาถูกลงจากประกันประเภทอื่นในราคาหลักหนึ่งพันปลาย ๆ ก็สามารถทำได้แล้ว และที่สำคัญอีกข้อ คือ ประกันชั้น 3 ไม่มีข้อจำกัดด้านอายุของรถยนต์ ไม่ว่าจะอายุ 10 20 30 ปี ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 27/09/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด