การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

รวมสิ่งที่ต้องรู้ในการเติมน้ำมันรถ และเหตุผลที่ควรต่อประกันรถยนต์ไม่ให้ขาด


รวมสิ่งที่ต้องรู้ในการเติมน้ำมันรถ และเหตุผลที่ควรต่อประกันรถยนต์ไม่ให้ขาด

เวลาที่เราขับรถไปเติมน้ำมัน เชื่อว่าทุกคนคงจะเห็นป้ายที่แปะข้อห้ามต่าง ๆ เอาไว้อย่างแน่นอน แต่น้อยคนมากที่จะปฏิบัติตามข้อห้ามเหล่านั้นอย่างเคร่งครัด และเพื่อไม่ให้เรื่องง่าย ๆ อย่างการเติมน้ำมันรถ กลายเป็นต้นตอของการเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ เราไปดูกันดีกว่าว่ามีเรื่องอะไรที่ควรรู้บ้าง

 

ทำไมถึงควรต่อประกันรถยนต์ไม่ให้ขาดเมื่อต้องใช้รถ

เชื่อว่าผู้ใช้รถหลาย ๆ คนอาจจะมีคำถามในใจเวลาที่ต้องจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์กันอยู่บ้างว่า จะทำประกันรถยนต์ไปทำไม ในเมื่อทำไปก็ไม่ได้ใช้ แต่แน่นอนว่าเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ในขณะที่เราใช้ชีวิตตามปกติอย่างการนำรถเข้าไปเติมน้ำมัน จะแจ็คพอตเกิดไฟไหม้ขึ้นมา และสร้างความเสียหายให้กับรถของเรา ดังนั้น หากถามว่าทำไมถึงควรต่อประกันรถยนต์ไม่ให้ขาด เหตุผลง่าย ๆ ก็คือ เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า อุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

 

4 ข้อปฏิบัติในการเติมน้ำรถอย่างปลอดภัย

สำหรับ 4 ข้อปฏิบัติในการเติมน้ำมันรถให้ปลอดภัย เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นข้อปฏิบัติเหล่านี้กันจนชินตาอยู่แล้ว แต่อาจจะยังไม่เข้าใจว่าสาเหตุของข้อปฏิบัติเหล่านั้นคืออะไร เราจะมาไขข้อสงสัยให้คุณเอง

1.ดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง

การดับเครื่องยนต์ เป็นสิ่งแรกที่ไม่ควรละเลยขณะเติมน้ำมัน เพราะการที่คุณไม่ดับเครื่องยนต์ จะเพิ่มความเสี่ยงที่อาจเกิดประกายไฟระหว่างตัวรถยนต์กับไอน้ำมันที่ระเหยอยู่ในอากาศ และก่อให้เกิดเพลิงไหม้หรือระเบิดได้

2.ห้ามสูบบุหรี่

เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด ไม่ใช่เฉพาะในระหว่างที่คุณกำลังเติมน้ำมันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในขณะที่คุณกำลังอยู่ในพื้นที่ปั๊มน้ำมันด้วยเช่นกัน เพราะประกายไฟจากบุหรี่ อาจจะทำปฏิกิริยากับไอระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่รอบ ๆ จนเกิดการระเบิดขึ้นได้

3.ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ

แม้ว่าคลื่นสัญญาณโทรศัพท์ จะไม่สามารถก่อให้เกิดประกายไฟได้ แต่ในกรณีที่คุณกำลังใช้งานโทรศัพท์อยู่ แล้วแบตเตอรี่โทรศัพท์เกิดการช็อตขึ้นมา เมื่อรวมเข้าด้วยกันแล้ว ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ได้

4.ห้ามก่อประกายไฟในบริเวณ

การก่อประกายไฟในบริเวณปั๊มน้ำมัน นับว่าเป็นสิ่งต้องห้ามร้ายแรงที่ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด เพราะอย่างที่บอกไปว่า ประกายไฟอาจจะทำปฏิกิริยาจนกับไอระเหยของน้ำมันจนเกิดการระเบิดได้

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ไฟฟ้าสถิตจากโทรศัพท์ อันตรายในการเติมน้ำมันอย่างไร

เชื่อว่าอาจจะมีหลาย ๆ คนที่เข้าใจผิดว่า โทรศัพท์และสัญญาณโทรศัพท์ เป็นต้นเหตุของไฟไหม้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว สัญญาณโทรศัพท์ เป็นเพียงแค่ตัวเหนี่ยวนำให้เกิดกระแสไฟฟ้าสถิต แต่แน่นอนว่า เมื่อเกิดกระแสไฟฟ้าสถิตในปริมาณมาก บวกกับไอระเหยของน้ำมันที่อยู่โดยรอบ ก็จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยง และก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

 

หากเติมน้ำรถผิดประเภท ควรทำอย่างไร

หากในระหว่างที่เติมน้ำมันรถ คุณสังเกตเห็นว่าพนักงานกำลังเติมน้ำมันให้ผิดประเภท อย่าเพิ่งตกใจไป และห้ามสตาร์ทรถเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันถูกปั๊มดูดเข้าไปในระบบเชื้อเพลิง จากนั้นรีบแจ้งพนักงานปั๊มให้ติดต่อช่างมาดูดน้ำมันออกจากถังน้ำมันให้หมด เติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกต้องลงไปในถังน้ำมันพอให้สตาร์ทติด แล้วสตาร์ทรถ ปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานที่รอบเดินเบา และสังเกตไฟเตือนที่โชว์บนหน้าปัด

 

เติมน้ำมันผิดเคลมประกันรถยนต์ได้ไหม

ในกรณีที่พนักงานเติมน้ำมันผิดโดยที่คุณไม่รู้ตัว และน้ำมันเข้าสู่ระบบเชื้อเพลิงไปแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่จะตามมาก็คือ ความเสียหายต่อเครื่องยนต์ ซึ่งแม้ว่าในกรณีนี้จะไม่ใช่ความผิดของเราและมีคู่กรณี แต่บริษัทประกันส่วนใหญ่จะไม่รับเคลมให้ แต่จะให้ความช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ แทน เช่น ประสานงานรถยก ส่งพนักงานมาให้การช่วยเหลือ แนะนำวิธีปฏิบัติตัวในเบื้องต้น เป็นต้น

 

หากรถไฟไหม้ ประกันรถยนต์ชั้นไหนถึงจะคุ้มครอง

สำหรับประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองกรณีรถไฟไหม้ จะมีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และประกันรถยนต์ชั้น 2 โดยจะคุ้มครองทั้งกรณีที่ไฟไหม้เอง และเกิดจากอุบัติเหตุตามรายละเอียดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

ได้ทราบเหตุผลของข้อปฏิบัติต่าง ๆ ขณะเติมน้ำมันรถกันไปแล้ว ใครที่ยังละเลยข้อปฏิบัติต่าง ๆ ก็ควรจะรีบเปลี่ยนความคิดในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงตามมา สุดท้ายนี้เราก็คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในปั๊มน้ำมันของประเทศไทยที่มีร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอยที่เปิดเตาปิ้งย่างกันเป็นจำนวนมากนั้น ทำให้เรามีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นผู้ประสบภัยได้ การทำประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองไฟไหม้เอาไว้ ก็นับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 20/12/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด