การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ทำความเข้าใจกับประกันรถหายมอเตอร์ไซค์ รับผิดชอบอะไรบ้าง


ประกันรถหายมอเตอร์ไซค์ รับผิดชอบอะไรบ้าง

มอเตอร์ไซค์ ยานพาหนะอันดับ 1 ของคนไทยที่ได้รับความนิยมเกือบทุกครัวเรือน ด้วยการใช้งานที่คล่องตัว เดินทางได้อย่างอิสระ แต่หลายคนอาจไม่เคยนึกถึงเรื่องความคุ้มครองต่อมอเตอร์ไซค์คันโปรดเราว่า หากถูกโจรกรรมหรือสูญหายไปจะทำยังไงดี วันนี้ SILKSPAN จะพาเหล่านักบิดทุกคนไปเจาะลึกรายละเอียดของ “ประกันรถหายมอเตอร์ไซค์” ทั้งในแง่ของความคุ้มครองและประเภทของกรมธรรม์ เพื่อให้ทุกคนพิจารณาดูว่าควรเลือกซื้อประกันแบบไหนดี

ทำความรู้จักกับประกันรถหายมอเตอร์ไซค์

ประกันรถหายมอเตอร์ไซค์ คือ กรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองต่อปัจจัยต่างๆ ที่ก่อให้เกิดการสูญหายหรือเสียหายต่อตัวมอเตอร์ไซค์ ซึ่งตัวเงื่อนไขก็จะมีความคล้ายกับประกันรถยนต์ แต่มีการปรับแต่งเงื่อนไขต่างๆ ให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานของผู้ใช้มอเตอร์ไซค์มากที่สุด 

ประกันรถหายมอเตอร์ไซค์มีกี่ประเภท

ประกันสำหรับมอเตอร์ไซค์ โดยทั่วไปมีจะมีให้เลือกตั้งแต่ประกันชั้น 1, 2+, 3+ และชั้น 3 เงื่อนไขประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันดังต่อไปนี้

ประกันรถหายมอเตอร์ไซค์ชั้น 1

ประกันชั้น 1 คือ กรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองสูงสุด ครอบคลุมในกรณีรถสูญหายจากโจรกรรม เสียหายอุบัติเหตุรถชนรถและไฟไหม้ พร้อมรับผิดชอบค่าเสียหายต่อตัวรถมอเตอร์ไซค์และค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้เอาประกันและคู่กรณี แถมยังคุ้มครองค่าซ่อมแบบไม่มีคู่กรณีอีกด้วย

ประกันรถหายมอเตอร์ไซค์ รับผิดชอบอะไรบ้าง

ประกันรถหายมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+ 

ประกันชั้น 2+ คือ กรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองรองลงมาจากประกันชั้น 1 ไม่ว่าจะเป็น กรณีสูญหายจากโจรกรรม เสียหายจากไฟไหม้ และคุ้มครองเฉพาะกรณีเฉี่ยวชนกันยานพาหนะ รับผิดชอบค่าเสียหายต่อตัวรถมอเตอร์ไซค์และค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้เอาประกันและคู่กรณี

ประกันรถหายมอเตอร์ไซค์ชั้น 3+ 

ประกันชั้น 3+ คือ กรมธรรม์ที่คุ้มครองเฉพาะค่าเสียหายต่อตัวรถมอเตอร์ไซค์สำหรับผู้เอาประกันและคู่กรณี ไม่ครอบคลุมกรณีสูญหายและไฟไหม้

ประกันรถหายมอเตอร์ไซค์ชั้น 3

ประกันชั้น 3 คือ กรมธรรม์ที่คุ้มครองเฉพาะค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถสำหรับคู่กรณีเท่านั้น ซึ่งจะไม่ครอบคลุมกรณีสูญหายและไฟไหม้

เมื่อสรุปภาพรวมทั้งหมดของเงื่อนไขประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์จะเห็นได้ว่า มีเพียงประกันชั้น 1 และ 2+ เท่านั้นที่รับผิดชอบกรณีรถหายหรือถูกโจรกรรม โดยที่ประกันชั้น 3+ และชั้น 3 จะเน้นคุ้มครองเรื่องความเสียหายต่อตัวมอเตอร์ไซค์เป็นหลักนั่นเอง

งื่อนไขประกันรถหายมอเตอร์ไซค์ที่หลายคนไม่เคยรู้

เงื่อนไขประกันรถหายมอเตอร์ไซค์

สำหรับเงื่อนไขในการทำประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์รถหายนั้น โดยส่วนใหญ่จะแนะนำให้ทำตั้งแต่ตอนออกมอเตอร์ไซค์ใหม่ๆ ป้ายแดงไปเลย ซึ่งจะได้ทุนประกันประมาณ 80% ของราคามอเตอร์ไซค์ที่ซื้อมา ซึ่งบริษัทประกันแต่ละรายก็จะมีฐานข้อมูลราคากลางในการกำหนดทุนประกัน อาจจะได้ทุนเยอะหรือน้อยแตกต่างกันไป โดยเงื่อนไขทุนประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์มีดังนี้

  • มอเตอร์ไซค์อายุ 1 ปี ทุนประมาณ 80% ของราคาซื้อขาย
  • มอเตอร์ไซค์อายุ 2 ปี ทุนประมาณ 70% ของราคาซื้อขาย
  • มอเตอร์ไซค์อายุ 3 ปี ทุนประมาณ 60% ของราคาซื้อขาย
  • ทุนประกันให้สูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท

ส่วนมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุเยอะก็จะให้ทุนน้อยลงไป เช่น มอเตอร์ไซค์อายุ 4 ปี อาจได้ทุนประมาณ 10,000 บาท หรือมอเตอร์ไซค์อายุ 5-9 ปี ก็อาจได้ทุนประมาณ 5,000-6,000 บาท ทั้งนี้ทุนประกันที่ได้รับจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกันภัยเท่านั้น ดังนั้นก่อนจะเลือกซื้อประกันรถหายมอเตอร์ไซค์ควรมีการศึกษาและเปรียบเทียบเงื่อนไขจากหลายๆ เจ้าก่อนตัดสินใจ

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

เมื่อมอเตอร์ไซค์หาย ประกันรับผิดชอบอย่างไร

การรับผิดชอบของประกันรถหายมอเตอร์ไซค์ เบื้องต้นทางบริษัทจะรับผิดชอบในกรณีที่เข้าเงื่อนไขของกรมธรรม์ เช่น รถสูญหายจากการถูกชิงทรัพย์ โดยจี้ปล้นระหว่างทาง โดนไฟไหม้ เป็นต้น แต่ถ้าบริษัทประกันพิสูจน์ได้ว่า ต้นเหตุมาจากความประมาณของผู้เอาประกันไม่ว่าจะเป็น เสียบกุญแจมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้ จอดในพื้นที่รกร้าง รวมไปถึงจัดฉากการชิงทรัพย์ เจ้าหน้าที่ประกันมีสิทธิ์ปฏิเสธความรับผิดชอบได้ทันที

ขั้นตอนการเคลมประกันรถหายมอเตอร์ไซค์

  • แจ้งความที่ สน. ตามเขตที่เกิดเหตุ เพื่อขอใบแจ้งความมาประกอบการเคลม โดยในภายในใบจะต้องระบุข้อมูลสำคัญไม่ว่าจะเป็น วัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ ลักษณะของเหตุการณ์ ลักษณะจำเพาะของมอเตอร์ไซค์ (ยี่ห้อ รุ่น สี ป้ายทะเบียน) ซึ่งจะต้องเป็นข้อมูลจริงเท่านั้น
  • นำเอกสารใบแจ้งความ สมุดจดทะเบียนมอเตอร์ไซค์พร้อมสำเนา และเอกสารกรมธรรม์ พร้อมแจ้งเรื่องเบิกเคลมกับบริษัทประกัน หากผู้เอาประกันภัยไม่สามารถติดตามมอเตอร์ไซค์กลับคืนมาได้ภายใน 45 วัน ทางบริษัทจะเดินเรื่องชดเชยค่าสินไหมทดแทนให้ โดยจะใช้เวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงประมาณ 3-5 วันทำการ

สรุปเกี่ยวกับประกันรถหายมอเตอร์ไซค์

สรุปเกี่ยวกับประกันรถหายมอเตอร์ไซค์

แม้ว่ามอเตอร์ไซค์จะเป็นพาหนะที่ดูแลรักษาง่าย หาที่จอดก็ไม่ยาก แต่ก็เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมอยู่เสมอ โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ใหม่ๆ มักเป็นที่สนใจจากมิจฉาชีพที่มีอยู่ทั่วไป ดังนั้นการทำประกันรถหายมอเตอร์ไซค์จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยบรรเทาทุกข์ของคุณได้มากกว่าที่คิด สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันมอเตอร์ไซค์ และประกันรถยนต์ SILKSPAN พร้อมให้บริการด้วยกรมธรรม์จากบริษัทชั้นนำ พร้อมโปรโมชันต่างๆ ที่คุ้มสุดๆ สนใจเข้ามาเลือกชมที่เว็บไซต์ของเราได้เลย


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 20/02/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด