ประกันชั้น 1

ชนซ้อนคัน ใครถูกใครผิดต้องดูอย่างไร แนะนำบทความที่พบบ่อย เกี่ยวกับประกันรถยนต์


ชนซ้อนคัน ใครถูกใครผิดต้องดูอย่างไร

        เมื่อเกิดการชนซ้อนคัน จะมีข้อสังเกตอย่างไรว่าใครผิด ใครเป็นผู้เสียหาย แล้วจำเป็นหรือไม่ที่คันสุดท้ายจะต้องเป็นฝ่ายผิดเสมอ วันนี้ SILKSPAN นำความรู้ดีๆ มาฝากทุกคนกัน

 

ดูอย่างไรว่าใครถูกหรือผิด

        โดยปกติมักแบ่งเป็น 3 กรณี โดยสังเกตจากคนที่เป็นต้นสาเหตุ

 

ชนซ้อนคัน ดูอย่างไรว่าใครถูกหรือผิด

1.เมื่อคุณเป็นรถคันหน้าสุด และมีการเบรคกะทันหัน

        ซึ่งการเบรคกะทันหัน เช่น การเบรคเพื่อหลบรถที่ตัดหน้า และทำให้รถคันที่ 2  และคันต่อมาชนท้ายกัน ในกรณีนี้ถือว่า รถคันที่ตัดหน้าคุณเป็นฝ่ายผิด 

2.เมื่อรถชนกันเป็นทอดๆ คันต่อคัน

        สมมติว่าคุณกำลังขับรถ และอาจมีการขับรถโดยประมาทจึงทำให้รถคันด้านหลังชนต่อๆ กัน อย่างเหตุการณ์ก็ชัดว่า รถของคุณเป็นฝ่ายผิด

3.เมื่อรถคันสุดท้ายชนกันเป็นทอดๆ 

        เมื่อคุณเป็นรถคันสุดท้ายทำการชนรถคันก่อนหน้าคุณ และรถคันก่อนหน้าก็ได้มีการพุ่งไปชนคันข้างหน้าต่อไปเรื่อยๆ ในกรณีนี้ รถของคุณเป็นฝ่ายผิด

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นที่ 750 บาท

 

รู้หรือไม่ คันสุดท้ายก็ไม่ได้เป็นฝ่ายผิดเสมอไป

        การตัดสินความผิด ให้ตัดสินตามกรณี และพิจารณาจากเหตุการณ์ตามที่ยกตัวอย่างมาข้างต้น หรืออ่านเพิ่มเติมได้ที่ … ชนซ้อนคัน ใครเป็นคนจ่าย?

 

ถ้าพิสูจน์ได้ว่ารถที่คุณชน มีความเสียหายมาก่อนหน้า ไม่ต้องรับผิดชอบ

        การที่คุณมีหลักฐานเป็นภาพถ่าย หรือภาพกล้องวงจรปิดหน้ารถ นอกจากจะสามารถใช้เป็นหลักฐานในการแสดงความบริสุทธิ์ ในกรณีที่คุณโดยกล่าวหาว่าเป็นผู้ผิดแล้ว คลิปในกล้องวงจรปิดยังสามารถใช้เพื่อยืนยันได้อีกด้วยว่า หากรถคันก่อนหน้า หรือคันที่คุณไปชนนั้น มีความเสียหายอยู่แล้ว คุณก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ต้องรับผิดชอบเช่นกัน

 

“ชนซ้อนคัน” ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองหรือไม่?

        หากเป็นกรณีที่คุณเป็นฝ่ายถูก เป็นผู้ถูกกระทำ แน่นอนว่าประกันจะให้ความคุ้มครอง รวมไปถึงจะไม่มีผลต่อการต่อประกันรถในปีถัดไปด้วยเช่นกัน

        แต่ถ้าหากคุณเป็นฝ่ายผิด การมีประกันภัยรถยนต์ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ และจำเป็นเป็นอย่างมาก การมีประกันภัยรถยนต์ชั้น1 คุ้มครองความเสียหายทั้งรถของคุณ และคู่กรณีตามวงเงินทุนประกันได้อย่างสบายใจหายห่วงแน่นอน 

        แต่ถ้ามี ประกันชั้น2+ และ ประกันชั้น3+ คุ้มครองความเสียหายกรณีรถชนรถ และคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของคู่กรณีของคุณอย่างแน่นอน  แต่คุณต้องเป็นฝ่ายจ่ายค่าซ่อมรถยนต์ของคุณเอง แต่ก็ยังถือว่าประกันภัยรถยนต์สามารถช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายให้ได้ แม้ว่าไม่ทั้งหมด แต่ก็ไม่ต้องเสียมากกว่าเดิมนั่นเอง

 

          และถ้าคุณกำลังมองประกันชั้น 1 ที่คุ้มครองในกรณี “ชนแล้วหนี” ลองเข้ามาดูได้ที่ SILKSPAN เรารวบรวมประกันชั้น 1 กว่า 20 บริษัท มาให้คุณเลือก เบี้ยเริ่มต้น 750 บาท/เดือน แถมบริการรถใช้ระหว่างซ่อม และความช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง คลิกได้เลยที่ SILKSPAN 

 


เขียนโดย : EcoMoney
เผยแพร่วันที่ : 12/09/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยกับเราซิคะ”