การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ วิธีไหนดีกว่ากัน ?


ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ วิธีไหนดีกว่ากัน

สถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 มีความรุนแรงและส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นตลอดเวลา นอกจากการรับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิต้านทานแล้ว การดูแลตัวเองก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน การล้างมือ คือ การดูแลตัวเองให้ปราศจากเชื้อโควิด-19 ที่สามารถทำได้และให้ผลที่ชัดวิธีหนึ่ง

 

ความสำคัญของการล้างมือ

การใช้ชีวิตใน 1 วัน เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสบนพื้นผิวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ลูกบิดประตู โต๊ะกินข้าว ถุงอาหารเดลิเวอรี่ หรือคีย์บอร์ด เป็นต้น ซึ่งตามพื้นผิวต่างๆ ที่เราไปสัมผัส ถึงแม้อาจจะมีการทำความสะอาดไปแล้ว แต่ในบางบริเวณก็อาจจะยังมีเชื้อโรคหลงเหลืออยู่ โดยเฉพาะเชื้อที่ลอยมาตามอากาศเป็นละอองและตกลงบนพื้นผิวของสิ่งของนั้นๆ เมื่อมือของเราไปโดนแล้วเผลอมาสัมผัสบริเวณใบหน้า เช่น การสั่งหรือแคะจมูก การขยี้ตา การเช็ดปาก หรือจะเป็นการหยิบอาหารโดยใช้มือเปล่า เชื้อไวรัสก็จะเข้าสู่ร่างกายได้ทันที

การล้างมือจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะสามารถทำลายเชื้อโรคที่มือเราอาจไปสัมผัสมาได้ ไม่ว่าจะเป็นโควิด-19 หรือแม้เชื้อโรคอื่นๆ หากเราล้างมือก็จะทำให้ปลอดเชื้อโรคและสร้างความสบายใจให้กับตัวเรา

 

ล้างมือด้วยสบู่กำจัดเชื้อไวรัสได้จริงหรือ?

การล้างมือด้วยสบู่สามารถกำจัดเชื้อโรคที่อยู่บนฝ่ามือเราได้ เชื้อโรคหลายชนิดมีเกราะป้องกันด้านนอกสองชั้นที่ทำมาจากโมเลกุลของไขมัน ซึ่งสบู่สามารถทำลายเกราะป้องกันนี้และสามารถกำจัดเชื้อโรคและสิ่งสกปรกอื่นๆ ไปได้พร้อมๆ กัน

แต่การล้างมือด้วยสบู่ที่ถูกต้องนอกจากจะต้องล้างอย่างถูกวิธีแล้ว ควรล้างเป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที หรือ ใช้วิธีล้างมือไปร้องเพลงช้างไป 2 รอบ ก็สามารถทดแทนกันได้ นอกจากสบู่ล้างมือแล้ว สบู่อาบน้ำ หรือพวกสารซักฟอก เช่น น้ำยาล้างจาน ก็สามารถใช้ล้างเพื่อฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้าเราต้องล้างมือบ่อยๆ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่รุนแรงต่อผิวหนังเพื่อป้องกันอาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้นได้

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์/เจลแอลกอฮอล์ เทียบเท่าการล้างมือด้วยสบู่หรือไม่ ?

การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ หรือ เจลแอลกอฮอล์ สามารถใช้วิธีดังกล่าวแทนการล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดในยามจำเป็นได้ เมื่อเราต้องเดินทางออกไปข้างนอก หรืออยู่ในที่ที่ไม่สามารถหาน้ำสะอาดและสบู่เพื่อทำการล้างได้ เราสามารถใช้วิธีนี้ทดแทนได้ แต่ที่สำคัญคือควรซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานเพื่อความปลอดภัยของตัวเราด้วย

 

ประเภทของแอลกอฮอล์และความเข้มข้นมีผลหรือไม่ ?

หากเลือกใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ และเจลแอลกอฮอล์ ในการทำความสะอาดแทนการล้างมือ ควรตรวจดูว่าผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมาเป็นประเภทเอทิลแอลกอฮอล์ (Ethyl Alcohol) หรือ เอทานอล (ETHANOL) ที่ใช้ในทางด้านเภสัชกรรมโดยตรงหรือไม่ ในปัจจุบันมีการนำแอลกอฮอล์ประเภทเมทานอล (Methanol) มาเป็นส่วนผสมแทนซึ่งผิดต่อจุดประสงค์การใช้งาน ตัวเมทานอลมีคุณสมบัติระเหยง่าย จุดวาบไฟต่ำสุด และมีความเป็นอันตรายสูง

แอลกอฮอล์และเจลแอลกอฮอล์มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อดีที่สุดในขณะที่ตัวแอลกอฮอล์แห้งสนิทจากมือเรา ใช้เวลาโดยประมาณ 20 วินาที และไม่ควรเอามือไปสัมผัสพื้นผิวอื่นในขณะที่แอลกอฮอล์ยังแห้งไม่สนิท และที่สำคัญควรเลือกใช้แอลกอฮอล์หรือเจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 60-90% ซึ่งเป็นความเข้มข้นที่แนะนำว่าสามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ และโดยทั่วไปตามท้องตลาดมักจะเป็น 70-75% ซึ่งเป็นความเข้มข้นที่เหมาะสม และมีการระเหยตัวไม่เร็วจนเกินไป

 

ล้างมือด้วยวิธีไหนดีกว่ากัน ?

การล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาด คือ วิธีที่แนะนำที่สุด หากเราทำถูกต้องตามขั้นตอนก็จะเป็นวิธีที่สามารถทำความสะอาดฝ่ามือเราได้ดีที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์หรือเจลแอลกอฮอล์ก็ไม่ใช่วิธีที่ผิด แต่เป็นวิธีที่สามารถใช้ทดแทนเมื่อยามจำเป็นที่เราไม่สะดวกหรือไม่สามารถใช้น้ำและสบู่ในการล้างมือได้

นอกจากการล้างมือที่เป็นขั้นตอนการรักษาความสะอาดเพื่อดูแลร่างกายแล้ว ก็อย่าลืมสวมหน้ากากหากต้องออกไปข้างนอกบ้าน ทานอาหารปรุงสุกหรืออุ่นอาหารเพื่อฆ่าเชื้อ และใช้ช้อนส้อมส่วนตัวเพื่อความสะอาดแก่ตัวเรา การดูแลตัวเองที่สม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 11/02/2020
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด