การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ยาสามัญที่ควรมีติดบ้าน ในช่วงโควิด-19


ยาสามัญที่ควรมีติดบ้าน ในช่วงโควิด-19

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้ เป็นช่วงที่ใครหลายๆคนต้องอยู่บ้าน งดและลดการเดินทางออกจากบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อและแพร่เชื้อต่อคนที่อาศัยอยู่ร่วมกัน ในช่วงเวลานี้ทุกคนต่าง work from home หรือเรียนออนไลน์กัน และเพื่อเป็นการป้องกันตัวและเตรียมตัวจากการเจ็บป่วยต่างๆ การที่เรามียาสามัญประจำบ้านก็จะสามารถใช้เพื่อช่วยรักษาและบรรเทาอาการต่างๆ ลองมาดูตัวยาสามัญต่างๆที่เราควรมีพกไว้อุ่นใจยามเจ็บป่วยและสามารถใช้ได้หากต้องรักษาตัวแบบ Home Isolation ได้กันดีกว่า

 

1. ยาลดไข้ พาราเซตามอล

เป็นยาสามัญประจำบ้านที่ขาดไม่ได้ ควรมีติดไว้ตลอด ทานเมื่อมีอาการไข้ อุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37 องศา หรือมีอาการปวดต่างๆ ทานเมื่อมีอาการเท่านั้น หากเราเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถทานยาพาราเซตามอลเพื่อลดไข้ได้ แต่ควรทานให้เหมาะสมกับน้ำหนักตัว และทานห่างกันอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง

  • น้ำหนักตัว 35-50 กก. ทาน 1 เม็ด
  • น้ำหนักตัว 51-61 กก. ทาน 1 เม็ดครึ่ง
  • น้ำหนักตัว 62 กก. ขึ้นไป ทาน 2 เม็ด

 

2. ยาแก้แพ้

มีฤทธิ์ช่วยลดน้ำมูก ควรมีไว้ติดบ้าน แต่ควรทานเท่าที่จำเป็น ยาแก้แพ้จะทำให้เกิดอาการง่วง หรือมีอาการง่วงเล็กน้อย มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ยากลุ่มนี้ออกฤทธิ์ได้นานเกือบ 24 ชั่วโมง จึงควรรับประทานเพียงวันละครั้ง และไม่ควรทานเพื่อต้องการผลแทนการทานยานอนหลับ

 

3. ยาลดอาการไอ

หากมีอาการไอที่มักจะเป็นอาการพ่วงมาจากอาการไข้หวัด ควรทานยาลดอาการไอเพื่อบรรเทาอาการ หากไอแบบมีเสมหะ ควรเลือกใช้ยาแก้ไอที่มีฤทธิ์ช่วยละลายเสมหะ แต่ถ้าเป็นการไอแห้ง ควรเลือกทานยาประเภทกดอาการไอ ถ้าเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ทำการกักตัวที่บ้านและมีอาการไอเยอะสามารถทานเพื่อบรรเทาอาการได้ แต่ควรกินตามที่แพทย์หรือเภสัชกรแนะนำ และควรกินเฉพาะผู้ที่ยังไม่มีอาการปอดอักเสบ เนื่องจากผู้ที่อาการปอดอักเสบเมื่อทานไปแล้วจะเป็นการไปกดอาการไอมากเกินไป และอาจทำให้เกิดอันตรายกับร่างกายได้

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

4. ยาละลายเสมหะ

หากมีอาการไอร่วมกับการมีเสมหะควรทานยาละลายเสมหะซึ่งมีฤทธิ์ทำให้เสมหะเหนียวน้อยลง สามารถช่วยบรรเทาอาการไอแบบมีเสมหะให้ดีขึ้น ยาในกลุ่มละลายเสมหะเมื่อทานแล้วอาจมีผลข้างเคียง เช่น คลื่นไส้และอาเจียน นอกจากการทานยาแล้ว ควรดูแลรักษาร่างกายเพิ่มร่วมด้วย เช่น การดื่มน้ำในปริมาณที่มาก การดื่มน้ำอุ่นเพื่อช่วยให้ชุ่มคอและควรพักผ่อนอย่างเพียงพอ

 

5. ยาลดน้ำมูก

เป็นยาที่มีฤทธิ์ช่วยลดเสมหะและน้ำมูก ช่วยให้เราหายใจได้สะดวกขึ้น สามารถใช้ในการบรรเทาอาการได้ แต่อาจมีผลข้างเคียง เช่น อาจทำให้น้ำมูกแห้ง คอแห้ง ปากแห้ง มีอาการง่วงซึม และไม่ควรใช้ยากับผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับตับและไต หรือควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชก่อนการใช้งาน

 

6. ผงเกลือแร่ ORS

ควรมีไว้สำหรับชดเชยการสูญเสียน้ำและเกลือแร่จากการอาเจียนหรือท้องเสีย และมีคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มพลังงาน ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการท้องเสียหรืออาเจียนสามารถทานได้ โดยการนำผงเกลือแร่ ORS ผสมน้ำสะอาด จิบได้เรื่อยๆ ตลอดทั้งวัน และ “ไม่แนะนำ” ให้ดื่มเกลือแร่ทดแทนสำหรับการออกกำลังกาย เนื่องจากร่างกายสูญเสียแร่ธาตุที่แตกต่างกัน อาการท้องเสียหรืออาเจียนเป็นการสูญเสียน้ำและเกลือแร่ไปฉับพลันจึงจำเป็นต้องทดแทนด้วยแร่ธาตุที่ในกลุ่มของเกลือแร่มากกว่าน้ำตาลที่ได้จากเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย

 

7. ยาประจำตัว

หากท่านเป็นผู้ที่ต้องรับประทานยาประจำตัวเป็นประจำ ควรมียาประจำตัวสำรองไว้ 1-2 เดือน เพื่อลดการเดินทางไปโรงพยาบาล และเผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ไม่สามารถเดินทางไปรับยาได้

 

8.ยาฟ้าทะลายโจร

เป็นยาสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางการแพทย์ใช้บรรเทาอาการไข้หวัดและเจ็บคอ สามารถทานได้ทั้งผู้ป่วยปกติและช่วยบรรเทาอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ที่อยู่ในกลุ่มสีเขียวที่มีอาการน้อยได้ แต่มีข้อควรระวังในการใช้งาน คือ

  • ไม่ควรทานเกินวันละ 180 มิลลิกรัม
  • ไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 5 วัน จะทำให้ตับและไตทำงานหนัก หากอาการไม่ดีควรรีบติดต่อแพทย์
  • ไม่ควรทานร่วมกันยาที่มีฤทธิ์ลดการแข็งตัวของเลือด
  • ควรทานยาฟ้าทะลายโจรที่ปลอดภัยและผ่านการรับรองจาก อย. เท่านั้น

 

9. ยาสามัญประจำบ้านตัวอื่นๆ

ที่มีไว้เพื่อใช้รักษาอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยที่อาจขึ้นทั่วไป ซึ่งการมีไว้ก็ทำให้ลดการเดินทางออกไปเพื่อซื้อยาในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ด้วย ยาสามัญอื่นๆที่ควรมีไว้ เช่น

  • ยาขมิ้นชัน / ยาธาตุน้ำแดง แก้ท้องอืด
  • ยาแก้ไอน้ำดำ
  • ยาธาตุน้ำขาว
  • น้ำเกลือ สำหรับกลั้วคอและล้างแผล
  • ผงถ่านสำหรับบรรเทาอาการท้องเสีย
  • ยาเม็ดลดกรด
  • ยาระบาย
  • ยาดมแก้วิงเวียน
  • ยาหม่อง
  • ยาโพวิโดน-ไอโอดีน สำหรับใส่แผลสด
  • คาลาไมน์โลชั่น ใช้ทาแก้อาการผดผื่นคัน
  • แผ่นเจลลดไข้

 

อุปกรณ์อื่นๆที่ควรมีไว้ติดบ้าน

ปรอทวัดไข้

สามารถใช้วัดอุณหภูมิร่างกายได้ตลอดเวลา สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทำการกักตัวที่บ้าน ควรมีปรอทวัดไข้ไว้ใช้ในการวัดอุณหภูมิเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของร่างกายตลอดเวลา หากมีไข้ขึ้นสูงหรือมีอาการที่ไม่พึงประสงค์ เช่น เหนื่อยหอบ หายใจลำบากและไม่สามารถพูดเป็นประโยคได้ ควรติดต่อแพทย์โดยด่วน

เครื่องวัดระดับออกซิเจนปลายนิ้ว

เป็นเครื่องที่สามารถใช้วัดระดับออกซิเจนของเราโดยการอ่านค่าเบื้องต้นได้ โดยปกติระดับออกซิเจนในเลือดควรมากกว่า 95% นอกจากการหาซื้อเครื่องที่ได้มาตรฐานแล้ว สำหรับผู้ป่วยโควิดที่กักตัวที่บ้านควรวัดปริมาณออกซิเจนอย่างสม่ำเสมอ หากค่าออกซิเจนต่ำกว่า 95% ควรรีบติดต่อแพทย์ให้เร็วที่สุด


นอกจากการเตรียมยาสามัญที่ควรมีไว้ติดบ้านแล้ว การเตรียมตัว ดูแลรักษาสุขภาพให้ดี คือ สิ่งที่สำคัญที่สุด หากต้องออกจากบ้านควรสวมหน้ากากและหมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์เสมอ ลดการใช้มือสัมผัสหน้ากากและบริเวณหน้า เพื่อลดการนำเชื้อเข้าสู่ร่างกาย หากมีพบกว่ามีอาการที่บ่งชี้ว่าจะติดเชื้อโควิด-19 ควรติดต่อแพทย์ ตรวจเพื่อหาเชื้อ และรีบทำการรักษาในขั้นตอนต่อไป

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 27/02/2022
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด